ทักษิณปัดบินเข้าเขมรลอยกระทง นพดลท้าปชป.โชว์หลักฐานแม้ว-ฮุนเซนซุกผลประโยชน์ทับซ้อน


"ทักษิณ"ทวิตปัดบินเข้าเขมรควง"ฮุนเซน"ลอยกระทง จวก"มาร์ค"ชอบเพลงแตกเป็นแตก "นพดล"ท้าปชป.โชว์หลักฐาน"แม้ว"ผลประโยชน์ทับซ้อน"ฮุนเซน" ผุดนโยบาย"ไทยร่มเย็นเป็นมิตรเพื่อนบ้าน" อ้างคดีอดีตนายกฯต่างจาก"รักเกียรติ-ราเกซ"

"แม้ว"เหน็บ"มาร์ค"ชอบเพลง"แตกเป็นแตก"


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสท์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ โดยระบุถึงกรณีที่นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางมาที่กัมพูชา ในวันที่ 2 พฤศจิกายน เพื่อลอยกระทงร่วมกับสมเด็จฯฮุนเซนว่า "ไม่หรอกครับ ผมอยู่ถิ่นชาวมุสลิมที่นี่แหละครับยังไม่ไปไหน มันปล่อยข่าวได้ทั้งวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ผมก็สามารถ เอสเอ็มเอสกับคนไทยได้โดยตรงแล้วครับ"


นอกจากนี้ยังยืนยันกับแฟนคลับที่เข้าไปให้กำลังใจผ่านทางทวิตเตอร์ด้วยว่า "สู้ครับ ไม่ถอยแน่ สู้จนกว่าบ้านเมืองจะพ้นจากการใช้อำนาจทางกฎหมายแบบไม่เป็นธรรมแบบนี้ เพื่อลูกหลานจะได้เติบโตในสังคมที่เป็นธรรมครับ"


และ "อภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) นับวันก็ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่าเป็นพวกพันธมิตร ไม่รู้ว่าจะสร้างความปรองดองได้หรือ เท่าที่เฝ้าดูมาเกือบปีดูจะชอบเพลงแตกเป็นแตก"


"ทักษิณ"ไม่มาลอยกระทงเขมร


นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ แถลงว่า ได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ทาง พ.ต.ท.ทักษิณยืนยันว่าจะไม่เดินทางไปยังกัมพูชา เพื่อร่วมลอยกระทงกับสมเด็จฯฮุน เซน ในวันที่ 2 พฤศจิกายน ซึ่งข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้อาจคลาดเคลื่อน เพราะขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


นายนพดลกล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้ (30 ตุลาคม) ตนมอบหมายให้ทีมงานเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อทวงถามความคืบหน้าการตรวจสอบการให้สัมปทานน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย โดยประเทศกัมพูชาแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ หลังจากที่ตนได้ยื่นจดหมายรูปแบบเดียวกันนี้กับนายอภิสิทธิ์ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีตรวจสอบใดๆ เกิดขึ้น


"เรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจากขณะที่นายอภิสิทธิ์ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หลายคน อาทิ นายอลงกรณ์ พลบุตร อภิปรายไม่ไว้วางใจผม ขณะที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับกรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ได้โจมตีว่าการลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ตามมติคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี นั้นกระทำไปเพราะมีผลประโยชน์ตอบแทน เพื่อแลกกับสัมปทานน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในกัมพูชา หรือเพื่อแลกกับโครงการลงทุนในเกาะกง ประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะการกล่าวหาว่ากระทำไปเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ" นายนพดลกล่าว


จี้ตอบแถลงการณ์ร่วมแฝงประโยชน์ 


"ประเด็นดังกล่าวมีการกล่าวหากันไปมา โดยไม่มีการพิสูจน์ ดังนั้นเมื่อนายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีและมีนายอลงกรณ์เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทั้ง 2 คนกระตือรือร้นในการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณเป็นอย่างมาก จึงขอเรียกร้องให้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบในกัมพูชาว่าการลงนามในแถลงการณ์ร่วมกระทำไป เพราะมีผลประโยชน์ตอบแทนจริงหรือไม่ และรัฐบาลจะดำเนินการยื่นเรื่องทวงคืนประสาทพระวิหารต่อศาลโลกเมื่อใด" นายนพดลกล่าว


นายนพดลกล่าวว่า หากรัฐบาลตรวจสอบและพบว่ามี พ.ต.ท.ทักษิณและตนดำเนินการตามที่มีการกล่าวหาจริง ขอรับผิดชอบทั้งหมด และขอยกสัมปทานที่ได้รับให้กับรัฐบาลทั้งหมด แต่หากนายกรัฐมนตรีไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง แสดงว่าเรื่องที่พรรคฝ่ายค้านในขณะนั้นกล่าวหาพวกตน เป็นการใส่ร้ายและสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคมมาโดยตลอด ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมจะออกเอกสารเพื่อเปิดโปงว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีผลประโยชน์ร่วมกับสมเด็จฯฮุน เซน นั้น ถ้าพรรคประชาธิปัตย์มีจริงให้รีบนำออกมา เก่งไม่กลัวแต่กลัวช้า


เปิด"ไทยร่มเย็นเป็นมิตรเพื่อนบ้าน" 


นายนพดลยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เดินสายไปพบผู้นำประเทศเพื่อนบ้านของไทย ว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะ พล.อ.ชวลิตมีเพื่อนมากจึงต้องเดินทางไปพบปะเพื่อนฝูงบ่อยๆ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายใหม่ที่พรรคเพื่อไทยคิดกัน ในการสร้าง "ไทยร่มเย็นเป็นมิตรเพื่อนบ้าน" ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดตัวนโยบายของพรรคในเร็วๆ นี้


แจงคดี"แม้ว"ต่าง"รักเกียรติ-ราเกซ"


นายนพดลกล่าวถึงคดีนายรักเกียรติ สุขธนะ อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข และคดีนายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพฯพาณิชย์การ จำกัด กับกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าแต่ต่างกันสิ้นเชิง เพราะคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ได้โกงชาติให้ได้รับความเสียหาย แต่เป็นเพียงการลงนามให้ภรรยาไปซื้อที่ดินเท่านั้น ซึ่งคนที่มองว่าเหมือนกันนั้นคงจะมองว่าวัวกับควายเหมือนกัน เพราะมี 4 ขา


เมื่อถามย้ำว่า แต่ทั้งสองคนหนีคดีเหมือน พ.ต.ท.ทักษิณ นายนพดลกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมรับกระบวนการตั้งแต่ต้น โดยเฉพาะการแต่งตั้งบุคคลที่เป็นปฏิปักษ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเป็นคณะกรรมการการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) รวมไปถึงการดำเนินการเอาผิด นายรักเกียรติและนายราเกซ เป็นการดำเนินการในช่วงที่บ้านเมืองมีความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งในกรณีของนายรักเกียรติ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติที่พิจารณาก็ไม่ได้เป็นปฏิปักษ์กับนายรักเกียรติ เหมือนที่ พ.ต.ท.ทักษิณเจอ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์