สุเทพ ให้ อสส.-สตช.ดำเนินคดีกับ ราเกซ ต่อ


สุเทพโยน อสส.-สตช.จัดการ ราเกซต่อ บอกไม่เร่งรัด หากปล่อยช้าจนคดีหมดอายุความ จนท.ก็บกพร่องต่อหน้าที่ ลั่นไม่หนักใจกลุ่ม 16 เอี่ยว ยันรัฐไม่เอาเรื่องนี้ไปต่อรองผลประโยชน์หรือช่วยเหลือใคร

ายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลฎีกาแคนาดามีคำสั่งไม่รับคำร้องขออุทธรณ์ของนายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ จำกัด (มหาชน) หรือ บีบีซี ผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ และให้ส่งตัวกลับมารับการพิจารณาคดีในประเทศไทย ว่า เป็นเรื่องที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะต้องประสานกันและดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด  เรื่องการดำเนินคดี ไม่ใช่ภาระหน้าที่ของตนแล้ว แต่เป็นเรื่องของตำรวจ ซึ่งก็ได้ดำเนินการมาตามลำดับ หลายคนที่เป็นผู้ต้องหาก็ถูกดำเนินคดี และบางคนก็ถูกศาลพิพากษาตัดสินไปแล้ว  ซึ่งเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ตนคงไม่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือให้ความเห็นอะไรอีก
 
เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์ว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจใช้เรื่องนายราเกซไปกดดันต่อรองผลประโยชน์กับกลุ่ม 16 ที่เป็นแกนนำรัฐบาลในปัจจุบัน
   รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ต่อรองเรื่องผลประโยชน์กับใคร เรื่องนี้พรรคได้ทำหน้าที่ในฐานะพรรคฝ่ายค้านในขณะนั้น ซึ่งถือว่าเป็นการทำหน้าที่ในสภาฯ ที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนจะสามารถเรียกคืนเงินให้กลับมาเป็นของรัฐได้หรือไม่ ก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ความจริงผู้เสียหายที่สำคัญคือบีบีซี ผู้ที่ถือหุ้น และเป็นลูกค้า เมื่อถามว่ารัฐบาลจะเร่งรัดอย่างไร เพราะคดีนี้ใกล้หมดอายุความ 

นายสุเทพ
กล่าวว่า รัฐบาลคงไม่ต้องไปเร่งรัด เพราะทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเองดีอยู่แล้ว ต้องไปดำเนินการตามกฎหมาย ใครทำชักช้าจนคดีหมดอายุความก็ถือว่ามีความผิด บกพร่องต่อหน้าที่เมื่อถามว่าหลายฝ่ายมองว่าพอมีเรื่องนายราเกซเข้ามา จะทำให้รัฐบาลมีความยุ่งยากขึ้น เพราะมีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องหลายคน 

 
รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลใจ ทุกอย่างต้องว่าไปตามเนื้อผ้า และกฎหมาย ตนไม่หนักใจ ถ้ามีหลักฐานเกี่ยวพันกับใครก็ว่ากันไป ไม่มีหลักฐานก็จบ จะใช้ความอารมณ์ความรู้สึกไม่ได้ ส่วนที่มองว่ารัฐบาลอาจใช้อำนาจไปเอื้อประโยชน์ให้กลุ่ม 16 นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า  รัฐบาลชุดนี้จะไม่เอื้อประโยชน์ หรือเข้าไปช่วยเหลือใครในเรื่องที่ผิดกฎหมาย และหลังจากที่ศาลแคนาดาตัดสิน นักการเมืองที่เคยถูกตนอภิปรายก็ไม่ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับตน ซึ่งที่ผ่านมาตนก็ไม่ได้ไปโกรธแค้นหรือแสดงความรู้สึกกับนักการเมืองเหล่านั้น เพราะถือว่าเป็นการทำหน้าที่ในสภาฯ 

เมื่อถามว่านายราเกซ ระบุว่ากลับมาจะแฉทั้งหมด จะกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่
 นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่กระทบ เป็นเรื่องของนายราเกซ หากมีหลักฐาน ทางตำรวจก็ดำเนินคดีกับคนอื่นต่อไป แต่ถ้าไม่มีหลักฐานเอกสาร นายราเกซ ก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่พูด 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์