สาทิตย์ ตอบกระทู้ จตุพร อ้างเป็นเรื่องเก่า นายกฯ เคยแจงแล้ว

รัฐสภา 29 ต.ค.-ที่ประชุมสภาเกิดการประท้วงวุ่นวายระหว่างการตั้งกระทู้สดของ “จตุพร” ที่ถามถึงความคืบหน้าคดีนายกรัฐมนตรีและบุคคลสำคัญหลายประเด็น โดย “สาทิตย์” ตอบแทน ชี้เป็นความพยายามทำให้เป็นเรื่องการเมือง และเป็นเรื่องเก่าที่นายกฯ เคยชี้แจงไปแล้ว

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่ายวันนี้ (29 ต.ค.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย  ได้ตั้งกระทู้สอบถามนายกรัฐมนตรีเรื่องความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรีและบุคคลสำคัญ กรณีนายกรัฐมนตรีละเว้นปฏิบัติหน้าที่และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากกรณีที่ไม่นำนายพลทหารและนายตำรวจเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน  แต่กลับให้รองนายกรัฐมนตรีนำคณะเข้าเฝ้าถวายสัตย์แทน ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และในเวลาเดียวกัน กลับไปกล่าวปาฐกถา ซึ่งสะท้อนเรื่องความจงรักภักดี


นอกจากนี้ นายจตุพร ยังถามถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีการใช้เอกสาร สด. 9 อันเป็นเท็จของนายกรัฐมนตรีกรณีหนีทหาร เพื่อดำเนินการถอดยศออก และสอบถามความคืบหน้าในอีกหลายเรื่อง  เช่น  ความคืบหน้าการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี คดีทุจริตเลือกตั้งที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี  นโยบายการร้องเพลงชาติของรัฐบาล  ที่สิ้นเปลืองงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์  ปัญหาเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน การบุกรุกที่ดินเขายายเที่ยง และคดีหมิ่นประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ได้ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องที่ถามเป็นเรื่องเก่าทั้งสิ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีเคยตอบคำถามชัดเจนแล้ว โดยเฉพาะกรณีการมอบหมายผู้แทนให้นำคณะเข้าเฝ้าฯ เป็นเรื่องที่สามารถทำได้  และในอดีตเคยมีปฏิบัติมาก่อน โดยเฉพาะในยุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร พร้อมเห็นว่าการสอบถามเรื่องดังกล่าวมีความพยายามให้เป็นประเด็นทางการเมือง


ส่วนการถอดยศและริบเบี้ยหวัดนายกรัฐมนตรี นายสาทิตย์ ชี้แจงว่า ต้องดำเนินการตามระเบียบกลาโหม  แต่เรื่องนี้ไม่ได้มีความผิดและได้รับการชี้แจงแล้ว นอกจากนี้ ในหลายประเด็นที่ นายจตุพร สอบถาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการ โดยรัฐบาลไม่เคยแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่  ไม่ว่าคดีดังกล่าวจะเป็นของฝ่ายใด  พร้อมยืนยันนโยบายร้องเพลงชาติว่า เป็นนโยบายที่ดีและประชาชนให้ความชื่นชอบ


นายสาทิตย์  ยังกล่าวตำหนิกรณีที่พรรคเพื่อไทยสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดพระมหากษัตริย์ ว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมในสถานการณ์เช่นนี้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์