ดีเอสไอ เผยชื่อย่อ ย มีเอี่ยวทุบหุ้น

ดีเอสไอตั้งหน.ทีมสอบทุบหุ้น ถกนัดแรก 30 ต.ค. เตรียมประสาน ปปง.สอบข้อมูลการเงิน เผยชื่อย่อ 'ย' มีเอี่ยว


วันนี้ ( 29 ต.ค. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์  รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงกรณีตรวจสอบการปล่อยข่าวลือทุบหุ้นว่าได้แต่งตั้งให้ พ.ต.อ.มานิตย์  ธนะสันติ ผบ.สำนักงานคดีการเงินและการธนาคาร เป็นหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น โดยในวันที่ 30 ต.ค. นี้ จะมีการเรียกประชุมร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  เจ้าหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เพื่อกำหนดแนวทางร่วมกันในการสอบสวนในความผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ขณะที่ประเด็นการปล่อยข่าวลือนั้น ดีเอสไอจะตรวจสอบว่ากลุ่มคนที่ปล่อยข่าวลือได้ประโยชน์จากการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นหรือไม่ และมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มบุคคลที่ ก.ล.ต.ส่งรายชื่อมาให้ลักษณะใด ทั้งนี้ หากพบว่ามีความเกี่ยวข้องกันในการปล่อยข่าวลือเพื่อทุบหุ้น ก็ต้องดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ด้วย

สำหรับระยะเวลาที่ใช้ในการตรวจสอบนายธาริต ยอมรับว่าต้องใช้เวลาในการตรวจสอบมาพอสมควร เนื่องจากกรณีดังกล่าวมีความซับซ้อน โดยรายชื่อที่ ก.ล.ต.ส่งมาให้ดีเอสไอนั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่ม และเป็นข้อมูลเดียวกับที่ก.ล.ต.แถลงข่าวก่อนหน้านี้ คือ รายชื่อบุคคลธรรมดา ชื่อย่อ “ย” หุ้นของ เครดิต สวิส ฮ่องกง และ ยูบีเอส สิงคโปร์  ส่วนกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)จะออกหมายจับกลุ่มผู้คนที่ปล่อยข่าวลือนั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบข้อมูลว่าเป็นบุคคลกลุ่มใด อย่างไรก็ตามในชั้นการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นนี้ยังไม่ต้องใช้อำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการฟองเงิน(ปปง.)

หากสอบสวนแล้วพบความสลับซับซ้อนเกี่ยวกับธุรกรรมการเงิน หรือมีความจำเป็นต้องตรวจสอบเส้นทางเงินของบุคคลต้องสงสัย อาจจะต้องใช้อำนาจของ ปปง.ร่วมตรวจสอบ ซึ่งเป็นอีกแนวทางการทำงานที่คิดไว้ก่อนหน้านี้.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์