นายกเสียงแข็ง ทำการตามกม. ถอดยศแม้ว

นายกฯอภิสิทธิ์​ ไม่หวั่นเสื้อแดงใช้ประเด็นถอดยศ"ทักษิณ" ชุมนุมกดดัน อ้างทำตามกม.  คุยปฏิบัติกับทุกคนเท่าเทียมกัน  แต่ตอบไม่ชัดคดี"รักเกียรติ" โต้ไม่ใช่เกมการเมืองตามที่ถูกกล่าวหา


ที่โรงแรมพลาซา เอทธินี ถนนวิทยุ เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 29 ต.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลการชี้แจงการดำเนินการถอดยศและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นนโยบายของรัฐบาล แต่เป็นไปตามขั้นตอนระเบียบเมื่อคนที่เข้ารับราชการคนมียศมีตำแหน่งได้รับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์เวลาถูกศาลพิพากษาทุกคนจะมีกระบวนการนี้เกิดขึ้น แต่บังเอิญว่าก่อนหน้านี้มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกรณีการตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่าจะเข้าข่ายจะต้องถูกถอดยศหรือไม่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงขอความเห็นไปยังคณะกรรมการกฤษีกาเมื่อมีความเห็นออกมาก็ดำเนินการไปตามปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า  ฝ่ายค้านแย้งว่าการถอดยศเป็นพระราชอำนาจรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ปฎิบัติกับคนทั่วไปอย่างไรก็ปฏิบัติอย่างนั้นไม่มีการทำอะไรเป็นกรณี พิเศษ  ที่พิเศษขึ้นมาคือมีการถามความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนเท่านั้น เมื่อถามว่า กรณีของนายรักเกียรติ สุขธนะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ถูกศาลตัดสินจำคุกข้อหาทุจริตได้มีการดำเนินการริบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วยหรือ ไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าทุกคนที่เข้าข่ายก็ต้องโดนเหมือนกันหมด เมื่อถามอีกว่า ที่ผ่านมามีกรณีที่นักการเมืองโดนถอดยศหรือเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์รัฐบาลจะชี้แจง อย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ เจ้าหน้าที่ยังยืนยันตามขั้นตอนตามปกติทุกอย่าง

ต่อข้อถามว่า นายกรัฐมนตรีเกรงหรือไม่ที่จะเป็นการจุดชนวนให้เสื้อแดงชุมนุมใหญ่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากมีหลักเกณฑ์ชัดเจนก็ต้องทำถ้ามันไม่ถูกต้องก็ไม่ต้องทำ ทุกอย่างอยู่ที่กฎระเบียบ เมื่อถามว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดงจะกลายเป็นการกดดันให้นายกรัฐมนตรีไม่ทำตามกฎหมายหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากเอาความชอบไม่ชอบเป็นตัวตั้งก็จะเป็นแรงกดดดัน แต่ถ้าเอากฎระเบียบเป็นตัวตั้งสังคมจะหาคำตอบได้ หลักเรื่องนี้มีอยู่ว่าปฏิบัติกับทุกคนอย่างไรก็จะปฏิบัติกับรายนี้เช่นนั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์