ประวิตรเชื่อบิ๊กจิ๋ว แยกแยะได้ พบผู้นำอาเซียน

รมว.กลาโหม เชื่อ พล.อ.ชวลิต พบผู้นำอาเซียน สามารถใช้วิจารณญาณแยกแยะได้ว่าอะไรเพื่อบ้านเมืองหรือส่วนตัว โอ่ยกหูคุย "เตีย บันห์" ตลอด ไร้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 ต.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวกรณี  พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ตระเวนเดินสายผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน ว่า การเดินทางไปพบสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา คงไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีพูดไปหมดแล้ว ต้องไปเรียนถาม พล.อ.ชวลิต ว่า ดำเนินการอย่างไร ถือเป็นวิจารณญาณ  ตนอยากให้ประเทศชาติเกิดความสงบสุขในภาพรวม ขณะนี้ประเทศชาติกำลังเดินไปข้างหน้าด้วยดีไม่อยากให้มีอะไรทำให้เกิดความเคลือบแคลงใจ

เมื่อถามว่า การตระเวนพบผู้นำอาเซียนของ พล.อ.ชวลิต ส่งผลกระทบต่อการทำงานหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องแยกแยะเรื่องความเป็นเพื่อนก็เป็นเพื่อน แต่เรื่องของประเทศชาติและส่วนรวมจะต้องแยกกัน  ยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา  ทหารทั้งสองฝ่ายก็พูดจากันเรียบร้อย  มีคณะกรรมการพิจารณาทุกขั้นตอนและกำลังดำเนินการอยู่ การพบกันเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่เป็นเพื่อนกันก็ว่ากันไป เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ชวลิต มีกำหนดการจะเดินทางไปเยือนประเทศเพื่อนบ้านทั้งมาเลเซียและสหภาพพม่า พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องของประเทศชาติ  เป็นผู้ใหญ่แล้วก็จะต้องหวังดีกับประเทศชาติ แต่ทุกอย่างที่ทำไปเป็นเรื่องส่วนตัวทั้งนั้น

ต่อข้อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการกระทำของ พล.อ.ชวลิต เป็นการชักศึกเข้าบ้าน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องพิจารณาดูภาพรวมทุกฝ่าย  มีความชัดเจนอยู่แล้ว และเขาก็พูดออกมาแล้วว่า สิ่งไหนที่เป็นในส่วนของราชการก็เป็นเรื่องของราชการ แต่ส่วนเรื่องไหนเป็นเรื่องส่วนตัวก็เป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องไหนเป็นเรื่องของประเทศชาติ ก็เป็นเรื่องของประเทศชาติต้องแยกแยะกันให้ดี เมื่อถามว่า สมเด็จฮุน เซน เป็นห่วงเรื่องการเผชิญหน้าของทหารทั้งสองประเทศที่ปฏิบัติงานอยู่บริเวณ ปราสาทเขาพระวิหาร จะมีการนำเรื่องดังกล่าวหารือในการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาเซียนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คุยกันอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กัมพูชา ที่ยกหูพูดคุยทางโทรศัพท์ตลอด ไม่มีปัญหาอะไร  ความสัมพันธ์ทางทหารของทั้งสองกองทัพยังดีอยู่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์