สาทิตย์ปัดแกล้งริบเครื่องราชฯแม้ว

ยัน สลค.-ตำรวจ ต้องเดินหน้าริบคืนเครื่องราชฯ ลั่นไม่ได้แกล้ง ไม่หวั่นเสื้อแดงยกมาอ้างชุมนุม


เมื่อเวลา 11.40 น. วันนี้ (28 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีหนังสือถึง สลค. ให้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตถอดยศตำรวจและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้ ว่า กรณีการเรียกคืนเครื่องราชฯ กับการถอดยศ มีระเบียบ 2 ตัว เรื่องการเรียกคืนเครื่องราชฯเป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนการถอดยศเป็นระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ซึ่งที่ต้องส่งเรื่องไปยังกฤษฎีกา เพราะมีปัญหาที่ต้องตีความคำว่า “ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก จะคลุมถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยหรือไม่” ซึ่งทางกฤษฎีกาตีความชัดว่าคลุมถึงด้วย ดังนั้นต่อไปทาง สตช.ก็ต้องไปสำรวจว่ายศที่ต้องถอดตามระเบียบคือยศใด และเครื่องราชฯที่ได้มาตอนเป็นตำรวจคือชั้นใด

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ส่วนสลค.ก็ต้องไปสำรวจว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้เครื่องราชฯมาตอนที่ไม่ได้เป็นตำรวจถึงชั้นใด และก็จะทำเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นจากที่หน่วยงานทั้ง 2 ฝ่ายคือสตช. และสลค.เสนอมา จากนั้นนายกรัฐมนตรีก็จะทำความเห็นและเสนอไปยังสำนักราชเลขาธิการเพื่อดำเนินการตามระเบียบต่อไป ซึ่งทราบว่าในขณะนี้ทาง สลค.และสตช.ได้ประสานงานกันอยู่แล้ว และความจริงเรื่องนี้ช้ามาระยะหนึ่งแล้ว เพราะต้องส่งให้กฤษฎีกาตีความ ไม่ใช่เป็นการกลั่นแกล้งหรือเพิ่งมาเร่งรัดกันในเวลานี้ เมื่อถามว่าหากจะถอนเครื่องราชฯต้องทำทั้งหมดเลยใช่หรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ถ้าตามระเบียบสำนักนายกฯต้องถอนทั้งหมด โดยต้องทำไปพร้อม ๆ กันทั้งการถอดยศและถอนเครื่องราชฯ

เมื่อถามว่า สตช.หรือ สลค. มีสิทธิ์ไม่ทำตามความเห็นของกฤษฎีกาหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เมื่อกฤษฎีกาชี้มาว่าการถูกคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกรวมถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย ก็ต้องดำเนินการไปตามระเบียบต่อไป ทางสตช.สามารถดำเนินการตามนั้นได้เลย โดยไม่ต้องมีคนมาร้องขออีก เพราะเป็นหน้าที่โดยปกติที่ต้องทำ เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่ว่ากรณีนี้จะทำให้การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงแรงขึ้นในเดือน พ.ย. นายสาทิตย์ กล่าวว่า ไม่ห่วงอยู่แล้ว เพราะรู้อยู่แล้วว่าเขาต้องหยิบมาเป็นกรณีการเคลื่อนไหว แต่ยืนยันว่าใครทำผิดก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย กฎหมายจะไปยกเว้นคนใดคนหนึ่งไม่ได้ ดังนั้นจะมาเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่เหนือกฎหมายไม่ได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์