เสียหายกว่า40ล้าน รถไฟหยุดวิ่ง โสภณขู่เล่นหัวโจก

รมว.คมนาคม รายงาน ครม. สร.รฟท.ป่วน สร้างความเสียหาย 41.59 ล้าน ผู้โดยสาร 2.4แสนคนเดือดร้อน ครม.ไฟเขียว บรรจุพนง.ใหม่ 171 อัตรา ชูหมายศาลขู่แกนนำห้ามป่วนซ้ำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 27 ต.ค. นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รายงานสถานการณ์การหยุดเดินรถของพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้ครม.รับทราบ พร้อมเสนอขอความเห็นชอบให้ร.ฟ.ท.ยกเว้นการปฏิบัติตามติครม.เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2541 โดยอนุมัติให้ ร.ฟ.ท.รับบรรจุพนักงาน ร.ฟ.ท. จำนวน 171 อัตราจากผู้ที่จบการศึกษาจากโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ ประกอบด้วยตำแหน่งช่างเครื่อง 121 อัตราและตำแหน่งพนักงานสถานีและบำรุงทาง 50 อัตรา โดยสรุปว่าตั้งแต่วันที่ 16-26 ต.ค. พนักงาน ร.ฟ.ท.ในพื้นที่เส้นทางภาคใต้ได้ยื่นขอลาป่วยพร้อมกันจำนวนมากผิดปกติ  สถานีชุมทางหาดใหญ่ มีพนักงาน ร.ฟ.ท.ลาป่วย 49 คนจาก 121 คิดเป็นร้อยละ 40.50 ต่อมาอ้างว่าหัวรถจักรอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ ไม่สามารถให้บริการได้ ทำให้มีการหยุดเดินรถไฟเส้นทางภาคใต้ส่วนใหญ่เป็นรถขบวนท้องถิ่น รวมทั้งสิ้น213 ขบวน ทำให้มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 243,500 คน

นายโสภณ รายงานต่อว่า ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.สามารถเดินรถได้เป็นปกติทุกเส้นทาง ยกเว้นเส้นทางตั้งแต่สถานีหาดใหญ่-สุไหงโกลก เนื่องจากพนักงานรถจักรแขวงรถจักรหาดใหญ่ 91 นาย แยกเป็นพนักงานขับรถ 41 นาย ช่างเครื่อง 50 นายไม่ยินยอมปฏิบัตินห้าที่ด้วยเหตุผลว่ารู้สึกไม่ปลอดภัยและไม่สบายใจ โดยใช้ข้ออ้างจากบันทึกการเจรจาระหว่างสหภาพรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.)  สาขาหาดใหญ่กับผู้เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ยังต้องเจรจากันต่อไป  ศูนย์ภาคใต้ฝ่ายการเดินรถได้ประสานกับแม่ทัพภาคที่ 4 และได้รับแจ้งยืนยันรับรองความปลอดภัย โดยฝ่ายเครื่องกลได้ซ่อมบำรุงรถจักรที่โรงรถจักรหาดใหญ่มีจำนวนพร้อมใช้การ ได้ทั้งหมด 13 คัน เพียงพอในการจัดทำขบวนรถไฟเส้นทางสายใต้ 3 จังหวัด และฝ่ายการช่างกลได้ออกคำสั่งให้พนักงานรถจักรแขวงหาดใหญ่เข้าปฏิบัติ หน้าที่ตามปกติตามคำสั่งจัดพนักงานทำการประจำวันให้เรียบร้อย ทั้งนี้สถานะความเสียหายจากเหตุการณ์หยุดเดินรถของพนักงาน ร.ฟ.ท. ณ วันที่ 26 ต.ค. ประมาณ 41.59 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า นายโสภณ กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบข้อเท็จจริงและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องนั้น ร.ฟ.ท.ได้มอบหมายอณาบาล(ฝ่ายกฎหมาย) ไปร้องต่อศาลจังหวัดสงขลา ห้ามไม่ให้สร.ร.ฟ.ท. กับพวกรวม 7 คน คือ สร.ร.ฟ.ท.จำเลยที่ 1 นายสาวิทย์ แก้วหวาน นางสุนันทา สว่างแก้ว นายบรรจง บุญเนตร นายารา แสวงธรรม นายภิญญโญ เรือนเพ็ชร และนายเหลี่ยม โมกงาม เป็นจำเลยที่ 2-7 กระทำซ้ำหรือกระทำต่อไปซึ่งการละเมิดหรือการกระทำที่ถูกฟ้องร้อง และห้ามไม่ให้พนักงานร.ฟ.ท. หรือบุคคลอื่นเข้าไปในเขตทางรถไฟของร.ฟ.ท. เพื่อขัดขวาง เพื่อขัดขวางไม่ให้มีการเดินขบวนรถไฟตามปกติ ห้ามไม่ให้บุคคลใด ๆ กระทำการอันเป็นการขัดขวางการเดินขบวนรถไฟของรฟท.ได้ตามปกติ ทั้งที่ชุมทางสถานีรถไฟหาดใหญ่และชุมทางสถานีรถไฟต่าง ๆทั่วประเทศ  ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตตามคำขอแล้ว และสำนักงานบังคับคดีจังหวัดสงขลาได้ออกประกาศเจ้าพนักงานบังคัคดี คดีหมายเลขดำที่926/2552 ลงวันที่ 23 ต.ค. 2552 ว่าศาลจังหวัดสงขลาได้คำสั่งตามหมายห้ามชั่วคราวไม่ให้จำเลยทั้ง 7 กระทำซ้ำหรือกระทำต่อไปฯ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ถ้าระหว่างที่เราไปเอาหัวรถจักรคือ แล้วมีการต่อต้านอีกโดยบุคคลที่ถูกดำเนินคดีอยู่แล้วก็ต้องโดนดำเนินคดีซ้ำ อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงกำชับขอให้ทางกระทรวงคมนาคมดูเรื่องการรักษาความปลอดภัย ใด้ดีที่สุด และแน่ใจนะว่าบุคคลทั้ง 171 ตำแหน่งที่จะบรรจุเข้าไปทดแทนจะไปเป็นพวกฝ่ายสร.ร.ฟ.ท.ประท้วงอยู่ ถ้ายังไม่แน่ใจก็ชะลอไว้ก่อน  นายโสภณ ได้แต่รับฟังนิ่ง ๆ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์