โสภณแจงกระทู้เหตุรถไฟตกราง

ชี้เป็นปัญหาจากโครงสร้าง-คน-เครื่องจักร จ่อแก้ไขทั้งระบบ เตือนสหภาพฯอย่าเอาประชาชนเป็นตัวประกันต่อรอง รบ.


วันนี้(26 ต.ค.) ที่รัฐสภา ที่ประชุมวุฒิสภา ได้พิจารณากระทู้ถามด่วนเรื่องอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่ อ.หัวหิน ที่นายจารึก อนุพงษ์ ส.ว.สรรหา ได้ถามนายกรัฐมนตรีว่า

อุบัติเหตุที่รถไฟตกรางที่สถานนีบ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งถือว่าสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์ของประชาชน รวมทั้งกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่ส่วนใหญ่คิดว่าเป็นการคมนาคมที่ปลอดภัยที่สุด ทั้งนี้ ทราบว่ารถไฟขบวนดังกล่าวไม่ได้ทำประกันกับบริษัทใดเลย จึงอยากทราบว่าข้อเท็จจริงของอุบัติเหตุ และรัฐบาลมีแนวทางในการแก้ปัญหาและมาตรการเยียวยาอย่างไร รัฐบาลมีนโยบายแก้ปัญหาและพัฒนาระบบรถไฟทั่วประเทศอย่างไร รวมถึงมีมาตรการในรักษาความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารอย่างไร

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ชี้แจงว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเกิดจาก 2 สาเหตุ คือ 1 ปัญหาเรื่องโครงสร้าง 2 ปัญหาเรื่องระบบคน ระบบเครื่องจักร

ทั้งนี้ที่มีการีวิพากษ์วิจารณ์ว่าหัวรถจักรขบวนรถไฟดังกล่าวมีความเก่าไม่เหมาะที่จะนำมาใช้งานนั้น ข้อเท็จจริงหัวรถจักรดังกล่าวกล่าวถือว่าเป็นรุ่นที่ทันสมัยที่สุด มีอายุการใช้งานเพียง 12 ปีเท่านั้น ส่วนมาตรการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหาย ผู้ที่เสียชีวิตได้จ่ายให้รายละ 8 หมื่นบาท ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะให้ความช่วยเหลือเต็มที่ โดยไม่ได้คำนึงถึงระเบียบหลักเกณฑ์ สำหรับการปรับปรุงระบบรถไฟนั้นตนเห็นว่าจะต้องแก้ไขทั้งระบบ ไม่เช่นนั้นจะไม่สำเร็จ เพราะปัญหาสะสมมาเป็น 100 ปีแล้ว โดยขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 4 คณะเพื่อดูแลปัญหา ซึ่งได้แจ้งนายกฯว่าจะใช้เวลา 3 สัปดาห์ แต่สัปดาห์ที่ 2 ก็มาเกิดการประท้วงของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงทำให้เกิดการชะงักไปบ้าง

นายโสภณ กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุการณ์การประท้วงของสหภาพฯ จนรถไฟหยุดวิ่งในบางเส้นทางนั้น

ตนได้ระดมรถทุกประเภท เพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งการดำเนินการเป็นที่น่าพอใจ ส่วนการแก้ปัญหาการเดินรถไฟยืนยันว่า จะต้องแก้ทั้งระบบไม่เช่นนั้นจะไม่มีหลักประกันว่าในอนาคตจะเกิดเหตุการณ์ที่นำเอาความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นเครื่องมือ ทั้งนี้สหภาพจะต้องไม่นำเรื่องการเดินรถมาเจรจาต่อรองกับรัฐบาล เพราะเราสามารถเจรจาได้ตลอดเวลา.

 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์