จตุพรกร้าวได้เป็นรบ.แก้แน่ผู้สำเร็จราชการ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน เพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้ประธานองคมนตรี

ขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ว่า ตนและคนเสื้อแดงทั้งหมดไม่สามารถไว้ใจประธานองคมนตรีได้ เพราะพฤติกรรมที่ผ่านมาชวนให้น่าสงสัย อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่ฝักใฝ่ทางการเมือง ที่สำคัญคือคนเสื้อแดงเห็นร่วมกันว่าผู้ที่เหมาะสมจะรับตำแหน่งสำเร็จราชการแทนพระองค์นั้นควรเป็นองค์รัชทายาทเท่านั้น ไม่สมควรจะจะเป็นสามัญชน ที่อาจจะทำให้เกิดปัญหาในอนาคต


"เราตกลงร่วมกันว่าหาก พท.เอาชนะการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้ นอกจากจะต้องนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้แทนรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 แล้ว ยังจะต้องแก้ไขหมวดพระมหากษัตริย์ ไม่ให้ประธานองคมนตรีสามารถรับตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ได้ และต้องกำหนดลงไปว่าผู้จะรับตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์นั้นจะต้องเป็นองค์รัชทายาทเท่านั้น" นายจตุพรกล่าว


พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา ประธานอนุกรรมการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ

กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญในประเด็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ว่า เรื่องนี้ใหญ่เกิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ควรไปยุ่งและไม่ควรแก้ไข ทั้งนี้ ในรัฐธรรมนูญหมวดที่ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ เขียนไว้เหมาะสมแล้ว และเขียนแบบนี้มาทุกฉบับ ผ่านมาหลายยุคสมัยแล้ว ไม่มีปัญหา


"ใครจะต่อสู้กับใคร ก็เป็นเรื่องความคิดคนสู้กัน ถ้าเอาทุกประเด็นคงไม่จบ แต่เรื่องผู้สำเร็จราชการเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ผมคิดว่าเราไม่ควรเอามาต่อความยาวสาวความยืดเพราะไม่ดี ไม่มีประโยชน์ ใครต่อสู้ทางการเมืองกัน ส.ว.ไม่ยุ่งเกี่ยว ไม่วิวาทะด้วย เราดูอะไรที่มันเป็นประโยชน์ และอย่าไปเติมเชื้อไฟอีกเลย" พล.อ.เลิศรัตน์กล่าว


นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญไม่ให้ประธานองคมนตรีเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์นั้น คงไม่น่าจะเป็นไปได้ และยังไกลเกินไปหากจะพูดกันในตอนนี้


*******************************************


การแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์


กลุ่มคนเสื้อแดงได้เปิดประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 โดยเสนอว่า ไม่ควรแก้เฉพาะ 6 ประเด็น ตามข้อสรุปของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่ควรแก้ไขเรื่องการแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ด้วย ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ 2550 ได้กำหนดเรื่องการแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ดังนี้


มาตรา 18 ในเมื่อพระมหากษัตริย์จะไม่ประทับอยู่ในราชอาณาจักร หรือจะทรงบริหารพระราชภาระไม่ได้ด้วยเหตุผลใดก็ตาม จะได้ทรงแต่งตั้งผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ


มาตรา 19 ในกรณีที่พระมหากษัตริย์มิได้ทรงแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ตาม
มาตรา 18 หรือในกรณีพระมหากษัตริย์ไม่สามารถทรงแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เพราะยังไม่ทรงบรรลุนิติภาวะหรือเพราะเหตุอื่น ให้คณะองคมนตรีเสนอชื่อผู้ใดผู้หนึ่ง ซึ่งสมควรดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ต่อรัฐสภา เพื่อขอความเห็นชอบ เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว ให้ประธานรัฐสภาประกาศในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์ แต่งตั้งผู้นั้นเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์


ในระหว่างที่สภาผู้แทนราษฎรสิ้นอายุหรือสภาผู้แทนราษฎรถูกยุบ ให้วุฒิสภาทำหน้าที่รัฐสภาในการให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง


มาตรา 20 ในระหว่างที่ไม่มีผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 18 หรือมาตรา 19 ให้ประธานองคมนตรีเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เป็นการชั่วคราวไปพลางก่อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์