เพื่อไทยโชว์ผลสำรวจสหรัฐฯ ข่มผลชี้ชนะเกินครึ่ง - เอแบคโพลล์ระบุแม้วชนะมาร์ค

เอแบคโพลล์ ของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ถึงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน

เรื่องฐานสนับสนุนนักการเมืองกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เปรียบเทียบระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และมิตรภาพสัมพันธ์คนเสื้อเหลือง - แดง ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดบสำรวจกลุ่มตัวอย่างประชาชน 4,286 ครัวเรือนจาก 27 จังหวัดทั่วประเทศ พบว่า ร้อยละ  53.4 ขออยู่ตรงกลาง ยังไม่สนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดระหว่าง นายอภิสิทธิ์-พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะที่สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ ร้อยละ 25 สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ ร้อยละ 21.6 โดยเมื่อจำแนกตามภูมิภาค พบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และแม้แต่ในพื้นที่กรุงเทพฯ มากกว่านายอภิสิทธิ์ 
 

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ กล่าวว่า  เมื่อเปรียบเทียบแนวโน้มฐานสนับสนุนของสาธารณชนต่อนักการเมืองทั้งสอง

พบว่า แนวโน้มตกต่ำลงทั้งคู่ เพราะคนไทยส่วนใหญ่เลือกที่จะอยู่ตรงกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด โดยฐานสนับสนุนของ พ.ต.ท. ทักษิณ ตกลงจากร้อยละ 39.7 ในเดือนกันยายน 2552 มาอยู่ที่ร้อยละ 25  ส่วนฐานสนับสนุนของนายอภิสิทธิ์ ตกลงมาจากร้อยละ 27.1 มาอยู่ที่ร้อยละ 21.6 

 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท. แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า จากผลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดของ พท.

ซึ่งจัดทำโดยบริษัทรับทำโพลล์ชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่พรรคใช้บริการมาตั้งแต่สมัยที่ยังอยู่พรรคไทยรักไทย และทำให้คนในวงการการเมืองยอมรับมาแล้วว่า ผลโพลแม่นยำที่สุดนั้น ล่าสุดผลการสำรวจในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาพบว่า พท.ชนะการเลือกตั้งเหนือทุกพรรค โดยจะได้คะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.ทั่วประเทศ จน พท.สามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้แบบไม่มีปัญหา
 

"การทำโพลล์ของบริษัทดังกล่าว ระบุอย่างชัดเจนว่า ในพื้นที่ กทม.ที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นเจ้าของอยู่ในปัจจุบัน หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พท.ก็ยังชนะพรรคประชาธิปัตย์ และได้ ส.ส.กทม.เกินครึ่ง" นายจตุพรกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์