พท.ได้ทีจี้ปลดกษิตดึงจิ๋วช่วยงาน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษก พท. กล่าวว่า คำให้สัมภาษณ์ของสมเด็จฮุน เซนกรณีไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

เป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายต่างประเทศที่ผิดพลาด นายกรัฐมนตรีควรใช้โอกาสนี้ปรับเปลี่ยนนโยบายด้านต่างประเทศ และปรับนายษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง โดยเป็นการตัดอวัยวะที่มีปัญหาทิ้งไปเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ แล้วเปิดโอกาสให้ พล.อ.ชวลิต ในฐานะตัวแทนของ พท. ที่มีความสัมพันธ์กับผู้นำประเทศต่างๆ โดยเฉพาะกัมพูชา พม่า และมาเลเซีย เป็นอย่างดีเข้าไปช่วยแก้ปัญหาในฐานะผู้นำที่ไปเชื่อมความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน โดย พท.ไม่ได้ขอให้แต่งตั้ง พล.อ.ชวลิต เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่ขอให้เปิดโอกาสให้ พล.อ.ชวลิต ได้ไปช่วยด้านต่างประเทศเท่านั้น


นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า การที่โฆษก ปชป.กล่าวหาว่าทีมงานโฆษก พท.อยู่เบื้องหลังการออกมาแสดงจุดยืนไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ของโฆษกรัฐบาลกัมพูชานั้น ขอปฏิเสธโดยสิ้นเชิง

เพราะพรรครู้ดีว่าประเทศเพื่อนบ้านมีอธิปไตยและสามารถแสดงจุดยืนของตัวเองได้
"นพ.บุรณัชย์ ได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและกัมพูชาตกต่ำและมีปัญหา เป็นการพูดแบบปากพาจน เนื่องจากเป็นการดิสเครดิตประเทศเพื่อนบ้านและใส่ร้ายป้ายสีพรรคเพื่อไทย เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรคตัวเอง เป็นการกระทำที่ขาดวุฒิภาวะ ในลักษณะเดียวของนายเทพไท ที่พูดแล้วทำให้กัมพูชาสั่งเพิ่มทหารบริเวณเขาพระวิหาร หากนายอภิสิทธิ์ เป็นผู้นำที่เข้าใจในการดำเนินนโยบายต่างประเทศ จะต้องเรียกนายเทพไท และนพ.บุรณัชย์ มาตบปาก เพราะพูดแล้วทำให้นายกรัฐมนตรีไทยเสียรังวัดอย่างเห็นได้ชัด" นายพร้อมพงศ์กล่าว


นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการเครือข่ายสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เครือข่ายฯจะระดมประชาชนมารวมใจปกป้องบ้านเมือง

โดยจะประท้วงที่หน้าสถานทูตกัมพูชา ประจำเทศไทยในเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ตุลาคม เพื่ออ่านแถลงการณ์ประณามสมเด็จฮุน เซน และ พล.อ.ชวลิต โดย พล.อ.ชวลิตเป็นผู้เขี่ยลูกก่อน จึงเปรียบเสมือนพระยาจักรีที่ชักศึกเข้าบ้าน กรณีนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องมีท่าทีต่อพล.อ.ชวลิต ในฐานะสมาชิก พท.ว่ามีการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่


"ผู้นำไทยต้องเชิญสมเด็จฮุน เซน ออกนอกประเทศทันทีที่มาพูดกล่าวหากระบวนการยุติธรรมของไทยแบบนี้ แต่นายกฯกลับแสดงท่าทีน้อยเกินไป และขณะนี้สมเด็จฮุน เซน รุกคืบในพื้นที่ทับซ้อนชายแดนไทย-กัมพูชาเข้ามาแล้ว หากไม่มีท่าทีใดๆ ก็ต้องใช้กองทัพเข้าประชิดพรหมแดนชายแดนดังกล่าว และนายกฯไทยมาอ้างมารยาทการทูตหรืออ้างสุภาพบุรุษไม่ได้ ต้องใจนักเลง แต่นายอภิสิทธิ์กลับอ่อนแอ ใจไม่เข้มแข็งพอต่อการดำเนินท่าทีต่อกัมพูชมา ดังนั้น นายอภิสิทธิ์ไม่เหมาะสมความเป็นผู้นำในวิกฤตความขัดแย้งได้" นายไชยวัฒน์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์