สุริยะใส ให้ ชวลิต พิสูจน์3ข้อ-จี้อภิสิทธิ์ตอบโต้กัมพูชา

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตร ในฐานะเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.)

และนายสำราญ รอดเพชร โฆษก ก.ม.ม. ร่วมแถลงถึงกรณีสถานการณ์ทางการเมืองและสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน โดยนายสุริยะใสกล่าวว่า บทบาทของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี สมาชิก พท.ไปพบ สมเด็จฯฮุน เซน เป็นการสารภาพหรือเปลือยกายล่อนจ้อนว่า ภารกิจครั้งนี้ คงเป็นภารกิจเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ

"ถ้า พล.อ.ชวลิตต้องการพิสูจน์ตัวเองหรือสร้างความน่าเชื่อถือ จะต้องพิสูจน์ตัวเอง 3 ประการ จึงจะมีเครดิตและมีน้ำหนักพอที่จะสามารถพูดคุยกับคนนั้นคนนี้ได้ คือ 1.ถ้า พล.อ.ชวลิต หวังดีกับประเทศชาติจริง จะต้องใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวหรือความสัมพันธ์ที่ดีที่มีต่อสมเด็จฮุน เซน หาทางคลี่คลายข้อพิพากษ์กรณีปราสาทเขาพระวิหาร 2.พล.อ.ชวลิต ต้องหว่านล้อมเจรจาและชักนำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หยุดโจมตีกระบวนการยุติธรรม เคารพคำพิพากษาของศาล และกลับมารับผิด และ 3.พล.อ.ชวลิต จะต้องป้องปรามและห้ามปรามการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง และคนใน พท." นายสุริยะใสกล่าว และว่า วันที่ 27 ตุลาคมนี้ เวลา 12.00 น. ที่บ้านพระอาทิตย์ ทั้ง 5 แกนนำพันธมิตร จะมีการประชุมเพื่อแถลงจุดยืนและข้อเท็จจริงทั้งหมดถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต จะมีการติดต่อเข้าพูดคุยกับทั้ง 5 แกนนำพันธมิตร


นายสุริยะใสกล่าวว่า บทบาทของสมเด็จฮุน เซน ที่มีต่อเวทีอาเซียน สะท้อนถึงความล้มเหลวทางด้านนโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลชุดนี้

เรื่องนี้ควรจะต้องมีการออกแถลงการณ์เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของคนไทย ซึ่งคำพูดของสมเด็จฮุน เซน เป็นการท้าทายกระบวนการยุติธรรมว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ผิด ดังนั้นรัฐบาลจะต้องออกแถลงการณ์เพื่อยืนยันกับประชาคมโลกว่า กระบวนการยุติธรรมของไทยน่าเชื่อถือ


นายสำราญกล่าวว่า กรณีที่ พล.อ.ชวลิต เดินทางไปเข้าพบสมเด็จฮุน เซน

จนทำให้ผู้นำกัมพูชาได้แสดงท่าทีเอื้อเฟื้อถึงขนาดจะสร้างบ้านพักให้ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น นับเป็นบทบาทที่ซ้ำเติมสถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งไม่น่าจะเป็นบทบาทของคนที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 22 ของไทย เพราะแทนที่จะแปรศักยภาพความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้นำกัมพูชาเพื่อบ้านเมืองกลับไปแสดงบทบาทในลักษณะชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้าน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์