รุมส่ายหน้า พ่อใหญ่จิ๋ว ขายฝันรบ.แห่งชาติ เป็นไปไม่ได้

กรณีการเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.)

เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งนั้น เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ปชป. และประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า การเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น พล.อ.ชวลิต จะต้องเสนอวิธีการว่าจะทำอย่างไรให้ถูกต้อง เพราะโดยหลักการการมีรัฐบาลแห่งชาติขัดกับหลักการประชาธิปไตย เนื่องจากไม่มีฝ่ายค้านตรวจสอบ แต่ไม่ว่าจะมีข้อเสนอแนะอย่างไร หากนำไปสู่ความสมานฉันท์ก็ต้องเปิดใจกว้างรับฟัง


นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช โฆษกส่วนตัวหัวหน้า ปชป. กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ พล.อ.ชวลิตกล้ายอมรับความจริง

ว่าการเข้าเป็นสมาชิก พท.โดยหวังจะเห็นการมีรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งตรงกับข่าวที่สังคมไทยวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ ดังนั้น สังคมก็วิเคราะห์ต่อไปว่า พล.อ.ชวลิตจะได้ค่าตอบแทนอย่างไรหรือไม่ เบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุคงจะมีมากกว่าที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์จัดให้ผู้สูงอายุในรุ่นราวคราวเดียวกัน

"อยากฝากเตือนพล.อ.ชวลิต ว่า เบี้ยยังชีพดังกล่าวจะคุ้มค่ากับศักดิ์ศรีและเกียรติยศของความเป็นอดีตนายกฯหรือไม่ ผมไม่อยากให้สังคมไทยประณามว่า พล.อ.ชวลิต เสียคนตอนแก่  ส่วนความฝันที่จะเห็นรัฐบาลแห่งชาตินั้น  คิดว่าคงเป็นอิมพอสซิเบิ้ล ดรีมเท่านั้น ซึ่งพล.อ.ชวลิต ตายไปแล้วก็ยังไม่ได้เห็นรัฐบาลแห่งชาติแน่นอน" นายเทพไท กล่าว


นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลแห่งชาติจะเกิดขึ้นไม่ได้เด็ดขาด

ไม่เชื่อว่าจะมีรัฐบาลแห่งชาติได้ตามที่พล.อ.ชวลิต ให้ข้อเสนอไว้ เพราะตามระบอบประชาธิปไตย คิดว่าไม่ควรเกิดแนวคิดนี้ขึ้นได้ โดยกระบวนการของรัฐสภาควรประกอบด้วยรัฐบาลและฝ่ายค้าน ถ้ามีรัฐบาลแห่งชาติแล้วใครจะเป็นฝ่ายค้านตรวจสอบการบริหารงานของรัฐบาล ซึ่งจะทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ได้


เมื่อถามว่า จุดยืนของ ชทพ.ไม่ต้องการรัฐบาลแห่งชาติใช่หรือไม่ นายภราดร กล่าวว่า "ใช่ครับ"
 

นพ.อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) และรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวแนวคิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติของพล.อ.ชวลิต ถือเป็นข้อเสนอที่ดี เพื่อต้องการนำไปสู่ความสมานฉันท์ แต่หากมีรัฐบาลแห่งชาติก็จะทำให้ไม่มีฝ่ายค้านตรวจสอบฝ่ายบริหาร ซึ่งขัดหลักการของรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย แต่แนวคิดดังกล่าวคงเป็นเพียงแค่หลักการเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์