สามารถรูปซิปปากถูกบี้แทรกกระทู้จตุพร บอกไม่อยากเป็นข่าว ชินวรณ์แนะทำตัวเหมือนกก.บอล


"สามารถ"ปิดปากถูกซักปมแทรกกระทู้"จตุพร"จวก"เปรม" บอกปล่อยเขาไปไม่อยากเป็นข่าว ปธ.วิปรัฐบาลแนะทำหน้นที่เหมือนกรรมการบอล ต้องตัดสินใจเด็ดขาดมากกว่านี้

"สามารถ"รูดซิปปากถูกบี้กระทู้


นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กรณีโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ทบทวนบทบาทกรณีที่หยิบยกกระทู้ถามสดของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กรณีคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ มาแทรกกระทู้ถามสดของนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา กรณีการออกนโยบายการประกันราคาข้าว จนทำให้การประชุมเกิดความวุ่นวายจากการถกเถียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเป็นเหตุให้นายสามารถ ผู้ทำหน้าที่ประธานในการประชุมสั่งปิดการประชุม โดยเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับนายสามารถถึงกรณีดังกล่าว นายสามารถตอบเพียงว่า "ไม่อยากเป็นข่าว ปล่อยให้เป็นเรื่องของเขาไป"


ปชป.แนะทำหน้าที่เหมือนกก.บอล


ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลออกมากดดันให้นายสามารถทบทวนบทบาท ว่า เห็นใจนายสามารถ เพราะความขัดแย้งการเมืองขณะนี้มีผลมาจากความแตกแยกนอกสภา ทำให้นักการเมืองไม่ยอมรับกระบวนการในระบบรัฐสภา จึงได้เห็นภาพนักการเมืองที่เป็นนักกิจกรรมทางการเมืองนอกสภาปฏิบัติตัวเช่นนี้ โดยเฉพาะนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ต้องทบทวนหน้าที่ของตัวเองทำเพื่ออะไร และการนำเสนอความเห็นที่พาดพิงบุคคลนอกสภา ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ รวมทั้งการตั้งกระทู้ถามสดของนายจตุพรยังไม่เข้าลักษณะของกระทู้ถาม แต่เป็นการอภิปราย จึงทำให้เกิดความวุ่นวายในการประชุมสภา


"ผมขอเรียกร้องประธานที่ประชุม และ ส.ส.ให้ยึดระเบียบข้อบังคับการประชุมรัฐสภา อย่าทำให้ประชาชนรู้สึกว่าการประชุมสภา คือการเปิดเวทีให้ ส.ส.ทะเลาะกัน อยากฝากไปถึงการทำหน้าที่ของนายสามารถว่า หากมีความขัดแย้งระหว่างการประชุมอย่างเช่นที่ผ่านมาให้ยึดข้อบังคับการประชุมเป็นที่ตั้ง เพราะบทบาทของประธานผู้ควบคุมการประชุมจะเหมือนกับกรรมการในสนามฟุตบอล ที่จะต้องเคร่งครัด และมีความเด็ดขาดในการตัดสินใจมากกว่านี้ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดความวุ่นวายซ้ำซาก" นายชินวรณ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์