ตท.10ปฎิบัติการช่วยแม้วลงพื้นที่แจงไม่ได้รับความเป็นธรรม ปชป.ชัวร์อยู่ครบเทอม ซัดทักษิณทายผิดทุกที


ตท.10เริ่มปฏิบัติการช่วย"แม้ว" ประชุมแบ่งความรับผิดชอบ เน้นลงพื้นที่ทำความเข้าใจประชาชนอดีตนายกฯไม่ได้รับความเป็นธรรม เชื่อยุบสภาหนีซักฟอกปมทุจริตต้นปีหน้า ปชป.มั่นใจอยู่ครบเทอม ซัด"ทักษิณ"ทายผิดตลอด

ตท.10แบ่งโซนคุม-แจงช่วย"แม้ว"


พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี แกนนำเตรียมทหารรุ่น 10 (ตท.10) และสมาชิก พท. กล่าววันที่ 23 ตุลาคม ว่า ขณะนี้ภายในกลุ่ม ตท.10 ได้มีการประชุมกันและแบ่งงานกันรับผิดชอบ โดยจากนี้ไปกลุ่มจะเน้นลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนถึงสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะให้เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ ในกลุ่มเพื่อน ตท.10 จะแบ่งให้แต่ละคนที่เคยรับราชการในพื้นที่ใด ก็ลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนแต่ละพื้นที่ และการจะให้ข่าวหรือข้อมูลเรื่องใดจะต้องมาพูดคุยกันในกลุ่ม เพื่อให้เป็นมติของกลุ่มจะได้สื่อสารตรงกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่ม ตท.10 จะตั้งเป็นก๊กหรือก๊วนเข้ามามีบทบาทในพรรคได้หรือไม่ พล.อ.อ.สุเมธกล่าวว่า ไม่ได้ต้องการตั้งเป็นก๊กเป็นก๊วน แต่จะเข้ามาช่วยทำงานในพรรค ส่วนพรรคจะให้เป็นอะไรทางกลุ่มยินดี 


ยังเชื่อ"ยุบ"หนีซักฟอก"ต้นปีหน้า"


พล.อ.อ.สุเมธกล่าวว่า คงต้องเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณอีก แต่ขณะนี้ขอให้ทางกลุ่มลงพื้นที่ทำงานสักระยะก่อน เพื่อจะได้หารือถึงปัญหาหรือสิ่งที่ทำว่าเป็นอย่างไร ส่วนกรณีพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า พรรคเพื่อไทยรับ ตท.10 เข้าพรรคแล้วจะกลายเป็นสุสานทหารแก่นั้น คิดว่าเป็นการเล่นการเมืองแบบเก่า พูดกระทบคนนั้นคนนี้ไปเรื่อย แต่ไม่มาดูหรือพูดสาระของการทำงาน


พล.อ.อ.สุเมธกล่าวว่า เชื่อว่ารัฐบาลน่าจะชิงยุบสภาก่อนเปิดสมัยประชุมหน้า คือ ประมาณต้นปีหน้า เพราะขณะนี้มีปัญหาทุจริตมากมายหลายโครงการ การดำเนินการดังกล่าวก็เพื่อป้องกันการถูกอภิปรายในสภา เพราะจับตรงไหนก็โดนหมด จึงน่าจะยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ เพราะงบประมาณก็ออกแล้ว พรรคร่วมก็ได้โครงการที่ต้องการแล้ว และที่ผ่านมาพรรคร่วมรัฐบาลมีอำนาจต่อรองเยอะ ขณะนี้ผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ค่อยสบายใจ เพราะเขาคงเห็นแล้วว่าพ่ายเรือให้โจรนั่งมานานแล้ว


ปชป.มั่นใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินเข้าที่ประชุม ส.ส.พท.และวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง จะมีการยุบสภาในต้นปี 2553 ว่า ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณวิเคราะห์ผิดพลาดมาตลอด ตั้งแต่ที่ระบุว่ารัฐบาลจะอยู่ไม่เกิน 3 เดือน มาถึงวันนี้ รัฐบาลมีอายุมากกว่ารัฐบาลนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ สองรัฐบาลรวมกันเสียอีก และเชื่อว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่ครบเทอม หรือถ้ารัฐบาลนี้จะล้มลง ก็มาจากสาเหตุจากในรัฐบาลเอง แต่ในขณะนี้ไม่มีเค้าลางความขัดแย้งใดๆ รวมทั้งยืนยันว่าเสถียรภาพในรัฐบาลยังเหมือนเดิม ทั้งนี้ หากวิเคราะห์ตามหลักวิทยาศาสตร์และหลักโหราศาสตร์ไม่มีความเป็นไปได้ที่จะมีการยุบสภาในเร็วๆ นี้ และโหรทุกสำนักก็ฟันธงว่า รัฐบาลนี้จะอยู่รอดถึงปีหน้า 


ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณสั่งให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเตรียมการหาเสียงโดยให้เอาชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชูโรงในนั้น นายเทพไทกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะเอาตัวเองมาเป็นตัวหลักในการหาเสียง เพราะมีสถานะเป็นนักโทษหนีคุก หรือว่าในพรรคหาคนดีที่เหมาะสมไม่ได้อีกแล้ว และอยากถามว่าทำไม่เอาอดีตนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 10 (ตท.10) ที่เพิ่งย้ายมาสังกัด หรือ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย มาชูโรงในการหาเสียง หรือกลัวว่าพ่อใหญ่จิ๋วจะกลายเป็นพ่อใหญ่ลา 


ผิดหวังพท.ไม่ร่วมถกวิป3ฝ่าย


ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า รู้สึกผิดหวังกรณีที่วิปฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมการประชุมวิป 3 ฝ่าย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา และไม่เข้าใจว่าฝ่ายค้านมีเหตุผลอะไร ที่ปฏิเสธกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนในการทำประชามติ จึงขอเรียกร้องให้ทบทวนเรื่องนี้


โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เป็นห่วงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พท. ที่ออกมายืนยันที่จะไม่เข้าร่วมการประชุม เพราะได้รับคำสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงทำให้เห็นได้ชัดว่าอดีตนายกรัฐมนตรี ยังเคลื่อนไหวและขัดขวางกระบวนการที่จะทำให้เกิดความสมานฉันท์ และทำให้บ้านเมืองไม่สามารถเดินไปสู่ความสงบสุขได้


"การที่ ร.ต.อ.เฉลิมออกมาระบุว่า การที่พรรคเพื่อไทยถอนตัว เพราะมติ 6 ข้อ ของคณะกรรมการสมานฉันท์ ไม่ตรงตามที่พรรคเพื่อไทยเคยเสนอนั้น ไม่เป็นความจริงเลย เพราะพรรคเพื่อไทยมีตัวแทนเข้าร่วมการประชุมโดยตลอด และข้อเสนอทั้ง 6 ข้อ ก็เป็นประเด็นที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอเอง แต่ประเด็นที่ส่วนใหญ่คัดค้าน คือ มาตรา 309 ที่มองว่าหากมีการแก้ไข จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ รอดพ้นจากคดีอาญาได้ คงไม่ใช่เป็นเพราะแนวทางของคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่ไม่ตอบโจทย์ต่อสังคม แต่เป็นการไม่ตอบโจทย์ของนายใหญ่มากกว่า"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์