ผลโพลเผยเลือกจุมพลเป็นผบ.ตร.คนใหม่เฉือนชนะปทีป

ผลสำรวจเอแบคเผย ตร.ส่วนใหญ่อยากได้ผู้บังคับบัญชาใหม่โดยเร็ว และหวังให้ปราศจากการเมือง โหวตเลือก"จุมพล"มากกว่า"ปทีป" เน้นให้ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างทั่วถึง

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมถึงผลวิจัยเชิงสำรวจ

เรื่อง เสียงสะท้อนของข้าราชการตำรวจต่อคุณสมบัติของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ กรณีศึกษาตัวอย่างเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,114 นาย ดำเนินโครงการระหว่าง  21-22 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่าข้าราชการตำรวจที่ถูกศึกษาเกือบ 1 ใน 3 รู้สึกไม่ดีในช่วงเวลาแห่งการรอคอยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ในขณะที่ร้อยละ 39.5 ยังคงมีขวัญกำลังใจดี และร้อยละ 29.4 รู้สึกเฉยๆ


กลุ่มตัวอย่างยังได้ระบุคุณสมบัติ 5 ประการแรกของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ที่อยากได้

โดยพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.4 ระบุให้ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างทั่วถึง ร้อยละ 69.8 ระบุต้องกล้าคิดกล้าทำ ร้อยละ 69.1 ระบุต้องเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ทางการเมือง ร้อยละ 67.5 ต้องมีผลงานเป็นที่ประทับใจประชาชน และร้อยละ 66.0 ระบุต้องแก้ปัญหาการซื้อขายตำแหน่งได้


ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงการสนับสนุนต่อผู้ที่อยู่ในข่าวถูกเสนอชื่อเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่

โดยผู้ตอบแบบสอบถามสนับสนุนได้มากกว่า 1 คน เพราะผู้ตอบบางคนสนับสนุนทั้งสองท่าน พบว่า ส่วนใหญ่หรือ ร้อยละ 60.5 สนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ในขณะที่ร้อยละ 51.5 สนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ
 

ผอ.เอแบคโพลล์ กล่าวว่า การยอมรับการเปลี่ยนแปลงของคนภายในองค์กรเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการทำงาน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อองค์กรตำรวจมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่ ต่อความเป็นธรรมในสังคม และต่อความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง ยิ่งจำเป็นต้องพิจารณาเสียงสะท้อนของกลุ่มคนภายในองค์กร เนื่องจากผลสำรวจครั้งนี้พบว่า มีข้าราชการตำรวจจำนวนมากกำลังรู้สึกไม่ดี เสียขวัญกำลังใจในช่วงเวลาการรอคอยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ จึงจำเป็นต้องเร่งหาทางออกให้แก่องค์กรตำรวจโดยเร็ว เพื่อประโยชน์สุขของข้าราชการตำรวจและประชาชนทั่วไป รวมถึงภาพลักษณ์ในทางลบต่อรัฐบาลเองจะได้กลับมาในทิศทางที่ดีขึ้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์