สุเทพ ฮึ่ม อริสมันต์โผล่หัวหินจับทันที

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าให้ระวังการก่อเหตุวางระเบิดนอกพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคงใน กทม. ว่า ใครเป็นคนพูดก็ต้องไปถามคนๆนั้น เมื่อถามว่าแต่นายปณิธาน ระบุชัดว่าจะมีคาร์บอมบ์เกิดขึ้น  นายสุเทพ กล่าวว่า คงต้องไปถามนายปณิธาน เพราะเขาเป็นคนพูด ตนไม่ทราบ แต่ขอเรียนว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงได้กวดขัน ระมัดระวัง เข้มงวดในการตรวจตราเป็นพิเศษ เพราะมีความกังวลอยู่เหมือนกันว่าอาจจะมีคนฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ ทำให้เกิดความเสียหายกับบ้านเมือง ความชัดเจนด้านการข่าวยังไม่มี

แต่สำหรับความกังวลนั้นมีอยู่ และต้องขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาให้อีกทางหนึ่ง 

“ถ้าถามผมว่ากังวลหรือไม่ ผมมีความกังวล เพราะผมเคยรู้เคยเห็นว่ากลุ่มไหนที่น่าสงสัย แต่ผมคิดว่าวันนี้ทุกคนต้องคิดถึงประเทศชาติ ทำอย่างนี้มันไม่ดี รัฐบาลไม่ได้ให้ข้อมูล แต่เมื่อไหร่ถ้ามีหลักฐาน ก็จะมาบอก รัฐบาลจะไม่บริหารบนข่าวลือ และผมขอกราบเรียนถึงประชาชนว่าโปรดอย่าไปตื่นตกใจ คนทำหน้าที่เพียงแต่ต้องระมัดระวังเท่านั้น การที่มีผู้ออกข่าวก็เพียงแค่ประสงค์จะให้ประชาชนได้ตื่นตัว ช่วยดูแล เป็นหูเป็นตา คงไม่ได้หวังที่จะให้ตระหนกตกใจแต่อย่างใด เพียงยึดหลักไม่ประมาทเอาไว้” นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่าแต่คนที่ออกมาให้ข่าวนั้นมีตำแหน่งเป็นโฆษกรัฐบาล นายสุเทพ ถอนหายในก่อนกล่าวว่า “ผมก็ไม่ทราบว่าจะพูดว่าอย่างไรจริงๆ”  นายสุเทพ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนดูแลงานด้านความมั่นคง ได้พยายามระมัดระวังและตรวจตราเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา เพราะหากเกิดเหตุขึ้น ก็จะกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ โดยเฉพาะเป็นช่วงสัปดาห์ที่มีผู้นำประเทศต่างๆเดินทางมาประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จึงต้องเข้มงวดกวดขันมากเป็นพิเศษ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าแม้แต่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เจ้าหน้าที่ก็วิตกกังวลอยู่เหมือนกันว่าผู้ก่อการร้ายจะเตรียมก่อเหตุเพื่อโชว์ให้ผู้นำประเทศต่างๆได้เห็นศักยภาพระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

นายสุเทพ กล่าวว่า นั่นเป็นเรื่องที่ได้ข่าวมาจริง จากในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพยายามกวดขันกันอยู่  เมื่อถามว่าด้านการข่าวรายงานชัดเจนหรือไม่ว่ากลุ่มคนเสื้อแดง ได้เข้าไปอยู่ในพื้นที่การประชุมสุดยอดอาเซียนแล้ว เพื่อเตรียมก่อความวุ่นวาย นายสุเทพ กล่าวว่า ยังเป็นเรื่องหลายกระแส เท่าที่ตนได้ข้อมูลมาคือกลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วน เขารู้สึกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่พัทยา ทำให้เขาเสียหายในสายตาของประเทศต่างๆ ดังนั้นหากเขาไปก่อความวุ่นวายให้เกิดขึ้นที่ชะอำ-หัวหิน ในคราวนี้อีก เขายิ่งจะถูกตำหนิไปทั่วโลก จึงพยายามมีหนังสือไปชี้แจงไปยังสถานทูตประเทศต่างๆว่าจะไม่ไปสร้างความวุ่นวายที่ชะอำ-หัวหิน พร้อมขอโทษและอธิบายเหตุการณ์ที่พัทยา แต่ขณะเดียวกันคนเสื้อแดงบางส่วนกลับดึงดันที่จะไปให้ได้ ซึ่งตนได้บอกไปแล้วว่าอย่าไปเลย ขอให้เห็นแก่ชาติบ้านเมือง เพราะเสียหายมามากแล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการออกหมายจับนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มเสื้อแดงว่ามีความชัดเจนอย่างไร

หลังจากที่ได้หารือกับ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร. เมื่อวานนี้ (21 ต.ค.) นายสุเทพ กล่าวว่า ตนพยายามตรวจสอบอยู่และเข้าใจว่ายังไม่มีความชัดเจน เรื่องเวลาการประกันตัวอาจจะหมดไปแล้ว เพราะเป็นเวลาที่ต่อเนื่องกันพอดีกับกระบวนการการส่งฟ้อง ซึ่งอาจจะพ้นจากอำนาจการควบคุมตัวของตำรวจไปแล้วตามกฎหมาย แต่ถึงอย่างไรก็ตามเมื่อรัฐบาลประกาศพื้นที่ความมั่นคง นายอริสมันต์ก็เข้าไปก่อกวนที่นั่นไม่ได้ ถ้าเข้าเราก็จับและดำเนินคดี 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายอริสมันต์ได้เข้าไปปักหลักในพื้นที่แล้ว และเตรียมระดมคนเสื้อแดงในพื้นที่ใกล้เคียงให้ออกมาเคลื่อนไหว นายสุเทพ กล่าวว่า ตนพยายามติดตามอยู่ตลอดเวลา

แต่ยืนยันว่าหากนายอริสมันต์เข้าไปถึงพื้นที่ที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ก็ถูกจับทันที ต่อข้อถามว่าแสดงว่ามั่นใจใช่หรือไม่ว่านายอริสมันต์จะไม่สามารถเข้าไปยื่นหนังสือต่อผู้นำประเทศต่างๆได้ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าพูดอย่างนั้น เพราะจะเป็นการไปท้าทาย แต่ขอเตือนนายอริสมันต์ว่าถ้าไป เราจะจะจับดำเนินคดี  ผู้สื่อข่าวถามว่าออกจากกลุ่มเสื้อแดงแล้วยังมีกลุ่มเสื้อสีน้ำเงินที่จะเข้าไปในพื้นที่ชะอำ-หัวหินหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่เห็นเสื้อสีอื่น แต่ไม่ว่าเสื้อสีไหนก็ไม่ให้เข้าไปทั้งนั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์