ประชุมอาเซียน ฮุนเซนเบี้ยว ไม่ร่วมพิธีเปิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (22 ต.ค.) บรรดาผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 15

ระหว่างวันที่ 23 - 25 ต.ค. ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยผู้นำที่จะทยอยเดินทางมาถึงวันนี้ ประเทศแรก คือ นายกรัฐมนตรีสหภาพพม่า ที่จะเดินทางมาถึง ในเวลา 13.05 น. ต่อด้วย บรูไน ลาว และ สิงคโปร์

ส่วนมาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์  แจ้งว่าจะมาไม่ทันพิธีเปิดการประชุม เนื่องจากติดภารกิจภายใน

โดยมาเลเซีย ติดภารกิจในการพิจารณา งบประมาณประจำปี เข้าสู่การพิจารณาของสภา ขณะที่อินโดนีเซีย สืบเนื่องจากพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดี ส่วนฟิลิปปินส์ เตรียมรับพายุลูกใหม่ และล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศ  ได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่าสมเด็จฮุน เซน  นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาหลังพิธีเปิดการประชุม โดยที่ยังไม่ทราบเหตุผลชัดเจน

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนวันนี้ เป็นการประชุมสุดยอดอาเซียนในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและรัฐมนตรีในกลุ่ม ประเทศอาเซียน

โดยในช่วงเช้าเวลา 09.00 น. เป็นการประชุมเตรียมการอธิบดีอาเซียน และคณะกรรมการผู้แทนถาวรประจำอาเซียน การหารือร่วมรัฐมนตรีเศรษฐกิจระหว่างภาครัฐและเอกชน และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสประชาคมสังคมและวัฒนธรรม และร่วมรับประทานอาหารกลางวันในช่วงเที่ยง

สำหรับในช่วงบ่ายและเย็น รัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพพม่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐสิงคโปร์

จะประชุมร่วมกับคณะผู้เชี่ยวชาญระดับสูงด้านกฎหมายว่าด้วยกฎบัตรอาเซียน เพื่อลงนามความตกลงว่าด้วยเอกสิทธิ์ และความคุ้มกันของอาเซียน จากนั้นจะเป็นการร่วมหารืออย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน รัฐมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งต้องจับตาว่า จะมีการหารือเรื่องข้อพิพาทเกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา หรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์