สุเทพได้รู้คู่แข่งยังแข็งแรง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่อดีตนายทหารและนายตำรวจรุ่น ตท.10 รวม 52 คน ตบเท้าเข้าเป็นสมาชิกพรรค พท. ว่า "ก็ยินดีกับพรรคเพื่อไทยที่ได้รับสมาชิกใหม่"

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและเลขาธิการพรรค ปชป. กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า ไม่เกี่ยวอะไรกับพรรค ปชป.
แต่ทำให้เรามองย้อนไปว่าเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณสามารถกุมอำนาจได้เกือบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในอดีต เพราะมีเพื่อนฝูงมากมายอย่างที่เห็น แต่พรรค ปชป.ไม่ได้รู้สึกกระทบกระเทือนอะไร อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าคนที่เป็นคู่แข่งในทางการเมืองยังแข็งแรงอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะแย่ลง หลัง ตท.10 บางคนออกมาโจมตีผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญว่าใกล้จะหมดอายุขัยแล้ว

นายสุเทพกล่าวว่า ไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะคนเหล่านี้เป็นเพื่อนกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ขบวน การของ พ.ต.ท.ทักษิณก็โจมตี พล.อ.เปรม มาโดยตลอด ก็เป็นเรื่องที่เขาต้องทำต่อไป

เมื่อถามว่า มองปรากฏการณ์ ตท.10 เข้าพรรค พท.อย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า "ผมชอบนะ คนที่เกษียณแล้วยังมีไฟอยู่ มีพลังอยู่ จะช่วยมาทำงานการเมือง แต่ที่เขาไปพรรคของคุณทักษิณก็เพราะเป็นเพื่อนและเกื้อกูลกันมาก่อน"

เมื่อถามว่า นายพลเหล่านี้ประกาศว่า จะไม่ให้ใครมาแตะต้องและทำร้าย พ.ต.ท. ทักษิณ ถือเป็นการเปิดหน้าสู้กับรัฐบาล หรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า "รัฐบาลไม่ได้ ไปทำร้ายอะไร พ.ต.ท.ทักษิณนี่ มีแต่ พ.ต.ท.ทักษิณจะทำร้ายรัฐบาล มันต้อง แยกกัน หากเขาต่อสู้ทางการเมืองตามระบบ สู้ตามแนวทางประชาธิปไตยอย่างนี้ ก็เป็นสิทธิที่เขาจะทำได้ แต่ถ้าคนเหล่านี้ไปต่อสู้ในแนวทางที่ไม่ได้มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ไปทุจริตในการเลือกตั้ง ไปก่อกวนสร้างความวุ่นวาย ไปวางระเบิด ไปปล่อยข่าวลือ ไปสร้างผลเสียหายแก่บ้านเมือง อย่างนี้เราถือว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงก็ต้องดูแลไป ตามกฎหมาย แต่การที่เขามารวมตัวกันเพื่อทำงานการเมือง ผมว่าน่าจะเป็นเรื่องที่น่ายินดี"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์