เสธ.หนั่นกาวใจ สหภาพฯ ยุติศึกรถไฟป่วน

วันนี้ (21 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายนกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) หยุดเดินรถไฟ ประท้วงฝ่ายบริหาร ว่า เหตุผลที่แท้จริงในการประท้วงครั้งนี้คงต้องไปถามสหภาพฯ ที่หยุดงาน แต่เท่าที่ฟังการรายงานของนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคมในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  รายงานว่า ทางสหภาพฯมีข้อเรียกร้อง 2 ประการ คือ 1. ให้ปลดผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ 2. ไม่ให้เอาผิดพนักงานที่ขับรถแล้วเกิดอุบัติเหตุ จนรถไฟตกราง และมีผู้เสียชีวิตที่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมจะไปตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้ให้ชัดเจนอีก ครั้งว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร  

เมื่อถามว่า ทางนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน สร.รฟท. เรียกร้องให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ มาเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยปัญหา

และระบุด้วยว่าการหยุดเดินรถเป็นคำสั่งของฝ่ายบริหารเอง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะพล.ต.สนั่น ก็อยู่ใน ครม.อยู่แล้ว ใครที่คิดว่ามีความสามารถที่จะช่วยเจรจาก็ยินดี  และเชื่อว่า รมว.คมนาคมจะนำเรื่องทุกอย่างที่มีความชัดเจนมารายงานกับประชาชน เมื่อถามว่า มีการมองว่ากรณีนี้เกี่ยวข้องกับการเมืองเพราะฐานเสียงทางภาคใต้เป็นของพรรค ประชาธิปัตย์ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะรัฐมีหน้าที่แก้ไขปัญหา และจะพยายามแก้ไขไปเรื่อย ๆ  

เมื่อถามว่า ข่าวที่ออกมาเหมือนกับว่ามีการโยนกันไปมา นายสุเทพ กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้มีการโทษใครกันเลย

และรัฐบาลก็เอาใจช่วยกระทรวงคมนาคมทุกอย่าง ต้องการการสนับสนุนอะไรก็ให้อย่างเต็มที่ เพื่อให้กระทรวงคมนาคมสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ เพราะปัญหานี้เป็นเรื่องเดือดร้อนของประชาชน ตนก็บอกไปแล้วว่าหากพนักงาน รฟท. หรือสหภาพฯมีปัญหากับฝ่ายบริหารก็เปิดโต๊ะเจรจากัน จะให้รัฐบาลรับรู้ก็มาบอกกัน แต่ต้องไม่ละทิ้งหน้าที่ในการบริการประชาน เพราะการละทิ้งหน้าที่อย่างนี้ สร้างความเสียหาย เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าจะสามารถเปิดบริการเดินรถไฟได้ในวันที่ 22 ต.ค.นี้ นายสุเทพ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมพยายามจะเปิดให้บริการให้ได้ และไปเอาพนักงานขับรถไฟที่เกษียณอายุแล้ว และเอาวิศวกรที่เรียนจบมาแล้วแต่ยังไม่ได้บรรจุ รวมทั้งคนที่ขับรถไฟได้มาช่วยกัน 

วันเดียวกัน นายณรงค์ ประดิษฐ์อภัย นายสถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง อ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช กล่าวว่า รถไฟที่หยุดให้บริการมาหลายวัน

ได้เปิดให้บริการแล้วในบางขบวนของช่วงเช้าวันนี้ โดยมีขบวนรถจากกรุงเทพฯ 3 ขบวนคือ 1. ขบวนรถเร็วที่ 169 กรุงเทพฯ - ยะลา แต่วิ่งไปหยุดสถานีปลายทางแค่สถานีหาดใหญ่ .2. ขบวนรถด่วนที่ 83 กรุงเทพฯ - ตรัง 3. ขบวนรถด่วนที่ 85 กรุงเทพฯ - นครศรีธรรมราช รถไฟทั้ง 3 ขบวนผ่านสถานีชุมทางทุ่งสง ตามเวลาปกติ 

นายสถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง กล่าวต่อว่า ส่วนช่วงเย็น จะมีขบวนรถจากภาคใต้ขึ้นมายังกรุงเทพฯ  3 ขบวน

คือ 1. ขบวนรถเร็วที่ 170 ยะลา - กรุงเทพฯ โดยตั้งต้นที่สถานีชุมทางหาดใหญ่ 2. ขบวนรถด่วนที่ 84 ตรัง - กรุงเทพฯ 3. ขบวนรถด่วนที่ 86 นครศรีธรรมราช - กรุงเทพฯ โดยรถไฟขาขึ้นทั้ง 3 ขบวน จะออกตรงตามเวลาเดิม จึงขอให้ผู้โดยสารมาใช้บริการได้เลยตั้งแต่วันนี้ ส่วนขบวนอื่นๆนั้นยังไม่มีกำหนดที่แน่นอน พร้อมทั้งปฏิเสธไม่ยอมพูดเกี่ยวกับเรื่องมีการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้ โดยอ้างว่าผู้ใหญ่สั่งไม่ให้พูด 

ผู้สื่อข่าวได้เดินตรวจดูบริเวณสถานีรถไฟชุมทางทุ่งสงพบว่ามีผู้โดยสารเพียง 5 - 6คน ที่มายืนรอซื้อตั๋วโดยสารอยู่ ทั้งนี้เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าการรถไฟเปิดให้บริการแล้วใน บางขบวน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์