ชวน ตำหนิ ส.ส.ปชป.ที่ออกมาคัดค้านแก้ รธน.นอกพรรค

พรรคประชาธิปัตย์ 19 ต.ค. - "ชวน" ไม่เห็นด้วยที่ ส.ส.ออกมาแสดงความเห็นเรื่องแก้ไข รธน.นอกพรรค ย้ำมีอะไรควรคุยในพรรคให้ได้ข้อสรุปก่อน เผย “บัญญัติ” แค่วิเคราะห์สถานการณ์ให้ฟัง ระบุพบการยกร่าง รธน.ปี 50 ช่วงท้ายเร่งรีบ ชี้หาก รธน.บกพร่องก็แก้ไขได้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความสับสนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางส่วนไม่เห็นด้วย

ตนเป็นคนเสนอให้มีการประชุมพรรคเพื่อให้สมาชิกพรรคได้แสดงความเห็นอย่างเต็มที่ โดยการประชุมครั้งที่ผ่านมาก็อยู่ในห้องประชุมตลอด ไม่เห็นมีอะไรที่ขัดแย้ง ทั้งนี้ ประเด็นการแก้ไขที่มีการเสนอความเห็นมากที่สุด คือ เรื่องเขตเลือกตั้ง ที่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขจากเขตใหญ่ไปเป็นเขตเล็ก เพราะเขตเล็กจะทำให้การซื้อเสียงง่ายขึ้น
  
ส่วนกรณีที่มีข่าวว่านายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยนั้น


นายชวนกล่าวว่า ความเห็นของนายบัญญัติเป็นเพียงการวิเคราะห์สถานการณ์ตามปกติที่ชี้ให้สมาชิกพรรคเห็นในหลาย ๆ ด้าน และตามปกติแล้ว แม้เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะให้สิทธิสมาชิกได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ แต่ก่อนจะดำเนินการใด ๆ จะต้องหาทางพูดคุยกันจนได้ข้อสรุป โดยเสียงส่วนน้อยจะต้องเห็นตามเสียงส่วนใหญ่ก่อน
   
“ผมไม่เห็นด้วยที่จะมีสมาชิกไปแสดงความคิดเห็นภายนอก หากมีอะไรน่าจะมาคุยกันในพรรค และโดยหลักแล้วรัฐธรรมนูญถือเป็นกฎหมายหลักของประเทศ บทบัญญัติบกพร่องก็สามารถแก้ไข แต่การแก้ไขไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ หากจะแก้ต้องใช้เวลาพิจารณาให้ถี่ถ้วน ซึ่งเท่าที่ผมทราบ กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 มีส่วนที่เร่งรีบในตอนท้าย ที่ใช้เวลาถกไม่เต็มที่ เนื่องจากมีกรอบเวลากำหนดไว้ รัฐธรรมนูญไม่ใช่สิ่งที่แก้ไม่ได้ หากเห็นว่ามีส่วนบกพร่องก็ต้องแก้ไข” นายชวน กล่าว. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์