สาทิตย์ชี้รบ.คาดหวังองค์กรภาคปชช.สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมสมัชชาองค์กรชุมชนประจำปี 2552

ร่วมกับคณะประสานงานองค์กรชุมชนจากทั่วประเทศ โดยมีสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนที่มีฐานะเป็นองค์กรมหาชน เป็นแกนหลักในการจัดงาน ซึ่งคณะประสานงานการองค์กรชุมชนถือเป็นองค์กรภาคประชาชน ที่เกิดจากการรวมตัวของเครือข่ายองค์กรชุมชน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่น ตามแผนพัฒนาที่หลากหลาย อาทิ การประสานงานเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ขบานองค์กรชุมชนทุกระดับ การพัฒนาศักยภาพผู้นำและสวัสดิการ การประสานเชื่อมโยงในระดับนโยบาย และการส่งเสริมการเมืองภาคประชาชน ภายใต้แผนปฏิบัติการฟื้นฟูชุมชนท้องถิ่นปี 2551 - 2552

ทั้งนี้ นายสาทิตย์ ได้กล่าวปาฐกถาเรื่อง "การพัฒนาชุมชนและสังคมที่ชุมชนเป็นแกนหลัก" โดยมีสาระคำคัญคือ
 
ที่ผ่านมาหลายชุมชนทำงานต่อสู้ภัยแผนงานที่มีส่วนทำลายทรัพยากรธรรมชาติมาอย่างยาวนาน จนในที่สุดพัฒนากลายเป็นสถาบันองค์กรชุมชน ที่เป็นตัวแทนกลุ่มการพัฒนาชุมชนในระดับประเทศ ซึ่งต้องชื่นชมการทำงานของพลังชาวบ้านที่ร่วมกันรักษาทรัพยากรในชุมชน


นอกจากนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ  กล่าวเพิ่มเติมว่า
 
รัฐบาลมีแนวคิดในการร่วมกันทำงานกับภาคประชาชนมากขึ้น โดยคาดหวังให้องค์กรภาคประชาชนสร้างชุมชนเข้มแข็งให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ประชาชนในท้องถิ่นสามารถพึ่งพาตนเองได้ และมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์