นายกฯ เซ็นตั้ง 9 อรหันต์สอบไทยเข้มแข็ง สธ. นพ.วิชัยรับนั่งเลขาฯ ไม่หวั่นกดดัน ลั่นทำความจริงปรากฎ


"มาร์ค"เซ็นแล้วตั้ง 9 กก.สอบเชิงลึก"ไทยเข้มแข็ง สธ." นพ.วิชัยรับนั่งเลขาฯ มั่นใจในตัว"หมอบรรลุ" ยันไม่กดดันแม้นักการเมืองมีเอี่ยว เผยผลสำรวจรพ.ยังต้องการยูวีแฟนและเครื่องช่วยหายใจ ทช.เผยดึงภาคประชาชนร่วมตรวจโครงการ"ถนนปลอดฝุ่น" มั่นใจประมูลโปร่งใส

"มาร์ค"ตั้ง9อรหันต์สอบ"สธ."


นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ในฐานะเลขานุการและกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงการไทยเข้มแข็งในกระทรวงสาธารณสุข ที่มี นพ.บรรลุ ศิริพานิช อดีตรองปลัด สธ. เป็นประธาน กล่าวเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีกรรมการ 9 คน ประกอบด้วย นพ.บรรลุ เป็นประธาน พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีต ส.ว.กทม. เป็นรองประธาน


นพ.วิชัย กล่าวว่า ส่วนกรรมการประกอบด้วย นพ.สุรเชษฐ์ สถินิรามัย สาธารณสุขนิเทศก์ นพ.นิวัตชัย สุจริตจันทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน นพ.วชิระ บถพิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพวง จ.นครราชสีมา รศ.ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รศ.ดร.จันทจิรา เอี่ยมมยุรา อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายไพโรจน์ แก้วมณี นิติกร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และตน เป็นเลขานุการและคณะกรรมการ


"นพ.วิชัย"ไม่สนมีนักการเมืองเอี่ยว


นพ.วิชัย กล่าวต่อว่า จะประชุมคณะกรรมการในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นจะขอผลการสรุปการตรวจสอบเบื้องต้นของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงรายการครุภัณฑ์ตามที่มีข้อร้องเรียน 6 รายการ ที่มีนพ.เสรี หงษ์หยก รักษาราชการรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน มาพิจารณาเป็นแนวทางตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกต่อไป หากมีการพาดพิงถึงบุคคลใด จะเชิญมาให้ข้อมูลเป็นรายบุคคล โดยจะเชิญเท่าที่จำเป็นเท่านั้น โดยจะตรวจสอบให้ได้ข้อสรุปเร็วที่สุด


"ไม่รู้สึกกดดันที่ต้องตรวจสอบโครงการจัดซื้อที่มีงบประมาณจำนวนมาก และมีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย สาเหตุที่ตอบรับเป็นกรรมการตรวจสอบ เพราะเคยทำงานกับนพ.บรรลุ รวมถึงเคยร่วมตรวจสอบโครงการทุจริตด้วยกันมาก่อน จึงมั่นใจในตัวประธาน และตั้งใจทำให้ความจริงปรากฏ ผลการตรวจสอบที่ออกมาต้องสร้างความน่าเชื่อถือกลับมาให้กับ สธ. และให้สังคมรับทราบ" นพ.วิชัย กล่าว


สตง.ขอข้อมูลไทยเข้มแข็ง สธ.


แหล่งข่าวจาก สธ.แจ้งว่า จากการสำรวจความต้องการครุภัณฑ์ของโรงพยาบาล ล่าสุดพบว่ายังมีโรงพยาบาลหลายแห่งแสดงความต้องการครุภัณฑ์ที่ถูกสอบอยู่ อาทิ เครื่องทำลายเชื้อโรคด้วยแสงอัลตราไวโอเลตระบบปิด หรือยูวีแฟน มีโรงพยาบาลยังต้องการอยู่ 201 เครื่อง เครื่องช่วยหายใจ มีโรงพยาบาลต้องการ 131 เครื่อง เครื่องตรวจหาสารชีวเคมีในเลือด 16 เครื่อง สะท้อนให้เห็นว่า แม้ว่าจะมีการตรวจสอบความโปร่งใส แต่ครุภัณฑ์ทางการแพทย์เหล่านี้ยังมีความจำเป็นสำหรังโรงพยาบาลบางแห่งอยู่


แหล่งข่าวกล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทำหนังสือสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งของ สธ. โดยสอบถามถึงรายละเอียดการจัดทำงบประมาณ เหตุผลและความจำเป็นของการทำบัญชีรายการครุภัณฑ์ โดยสำนักบริหารสาธารณสุขภูมิภาค (สบภ.) ทำหนังสือชี้แจงรายละเอียดให้แล้ว


อธิบดี ทช.แจงราคากลาง"ปลอดฝุ่น"


วันเดียวกัน นายวิชาญ คุณากูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวถึงกรณีข่าวโครงการประมูล "ถนนไร้ฝุ่น" ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการฮั้วกันว่า งานก่อสร้างทุกงาน ไม่ว่าจะเป็นของหน่วยงานใดจะต้องมีราคากลาง ซึ่งการคิดราคากลาง จะคิดตามระเบียบของคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ซึ่งจะต้องมีคณะกรรมการกำหนดราคากลาง คิดมาจากดัชนีค่าครองชีพกระทรวงพาณิชย์ ทั้งเรื่องราคาน้ำมัน ค่าขนส่ง ราคาวัสดุก่อสร้าง แหล่งน้ำในพื้นที่ นำมาคิดค่าบีโอคิว เพื่อประมาณการราคาตามหลักเกณฑ์และจะได้ค่าแฟคเตอร์เอฟ ที่รวมกำไรภาษีไว้แล้ว โดยเฉพาะเรื่องค่าดำเนินการนั้น จะมีตารางกำหนดตามระเบียบพัสดุของกรมบัญชีกลาง ดังนั้น ราคากลางจะออกมาโดยเหมาะสมเป็นที่ยอมรับทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายผู้จ้างและผู้รับจ้างที่จะต้องได้กำไรตามหลักการ แต่กำไรจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการทำงาน การลดค่าใช้จ่ายอะไรได้บ้าง


"ราคากลางเป็นราคามาตรฐานที่ตั้งไว้ ผู้รับเหมาไม่สามารถเสนอราคาสูงกว่านี้ หากผู้รับเหมาบังเอิญเสนอราคาเท่าหรือต่ำกว่าเล็กน้อย หรือมากกว่า ก็เป็นเรื่องของกลไกการตลาดที่แข่งขันประกวดราคากัน และโดยธรรมชาติผู้รับเหมาก็ต้องการกำไรสูงสุด หรือเท่ากับราคากลาง" นายวิชาญ กล่าว


เผยดึงภาค ปชช.ร่วมตรวจสอบ


นายวิชาญ กล่าวว่า หากแข่งขันมาก ราคาจะต่ำกว่าราคากลาง และหากต่ำกว่ามากถึง 20-30% จะมีโอกาสที่ผู้รับเหมาจะทิ้งงานได้มาก ทำให้โครงการไม่สำเร็จ ประชาชนไม่ได้รับบริการตามเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตาม ระเบียบว่าด้วยการพัสดุในการจัดหาผู้รับจ้างนั้น เมื่อผู้รับเหมาเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 15% ต้องมีการชี้แจงให้ สตง.รับทราบ โดยผู้รับจ้างต้องแสดงเหตุผลว่าทำไมถึงทำได้ และเมื่อเข้าสู่กระบวนการก่อสร้าง เมื่อได้งานแล้วต้องทำให้ถูกต้องตามสเปคที่กำหนดไว้ และต้องได้คุณภาพงานที่กำหนดไว้ ส่วนนี้จะมีเรื่องกระบวนการควบคุมและตรวจจ้างเป็นส่วนสำคัญ ให้เป็นไปตามรูปแบบและรายการ


"กรมตระหนักในเรื่องนี้ จึงดึงภาคประชาชนมามีส่วนร่วมในการควบคุมงาน ตรวจการจ้างให้เป็นไปตามรูปแบบและรายการ เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินภาษีที่ต้องจ่ายไป" นายวิชาญกล่าว


พท.เตรียมยื่น ป.ป.ช.สอบ"พอเพียง"


วันเดียวกัน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานสำนักงานปราบโกง (สปก 401) แถลงถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตโครงการชุมชนพอเพียงว่า สปก 401 ได้รับการร้องเรียนเพิ่มเติมถึงการทุจริตในพื้นที่ภาคอีสานหลายจังหวัด โดยมีการส่งมอบสินค้าไม่ถูกต้องตามกระบวนการและมีการขออนุมัติโครงการที่ไม่ถูกขั้นตอน กล่าวคือมีการจ่ายเงินมัดจำและโอนเงินให้แก่บริษัทผู้จำหน่ายสินค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่บริษัทดังกล่าวไม่ได้จัดส่งสินค้ามายังชุมชน


"ในสัปดาห์นี้ มีการร้องเรียนโครงการจัดซื้ออุปกรณ์หรือเครื่องมือจักรกลทางการเกษตร ซึ่งแตกต่างกับครั้งอื่นๆ เราจะนำข้อมูลดังกล่าวไปประกอบกับสำนวนเดิม เพื่อยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยทีมงานพรรคเพื่อไทย จะลงพื้นที่ภาคอีสานในสัปดาห์หน้า" น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว


ชุมชนโวยถูกเบี้ยวส่งรถสีข้าว


นายสรรพภัญญู ศิริไปล์ ส.ส.มหาสารคาม พรรค พท. เปิดเผยว่า ชุมชนที่เข้าร่วมโครงการชุมชนพอเพียงใน จ.มหาสารคาม กว่า 20 ชุมชน ร้องเรียนว่า ช่วงที่ทำประชาคมเพื่อเสนอโครงการ มีตัวแทนของบริษัทเอกชนรายหนึ่งมาเสนอขายรถสีข้าวราคาคันละหลายแสนบาท เมื่อโครงการได้รับอนุมัติ บริษัทส่งตัวแทนเข้ามารับเงิน พร้อมระบุว่าจะนำสินค้ามาส่งให้ภายหลัง ซึ่งมีหลายชุมชนที่จ่ายเงินให้ไปทั้งหมด บางชุมชนจ่ายเงินมัดจำไป แต่ผ่านไปหลายเดือน บริษัทยังไม่ได้นำสินค้ามาส่งมอบให้ เมื่อชุมชนส่งตัวแทนไปติดต่อ กลับถูกบ่ายเบี่ยงมาตลอด แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากในสัญญาซื้อขายสินค้ามีการระบุว่า ชุมชนได้รับสินค้าไปเรียบร้อยแล้ว


"กำลังให้ทีมงานเข้าไปตรวจสอบว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร โดยเฉพาะการกำหนดเงื่อนไขในสัญญาว่าได้ส่งมอบสินค้าให้กับชุมชนไปหมดแล้ว ทั้งที่ยังไม่ได้ส่งมอบให้ หากเป็นจริงเท่ากับว่าเป็นการฉ้อโกงประชาชน" นายสรรพภัญญูกล่าว  


นายสรรพภัญญู กล่าวต่อว่า ตนเดินทางไปศูนย์จำหน่ายเครื่องมือของบริษัทแห่งนี้ คือบริษัท ภูวิสยาม อยู่ใน อ.เมืองพล จ.ขอนแก่น พบว่ามีสภาพเป็นเพียงร้านจำหน่ายเครื่องมือทางการเกษตรขนาดเล็ก หน้าร้านนำอุปกรณ์ทางการเกษตรบางส่วนวางโชว์ไว้ เช่น จานผสมปุ๋ย กระบะรถสีข้าว เป็นต้น แต่ในร้านไม่มีสินค้าวางจำหน่าย ส่วนบริษัทแห่งนี้จะเป็นของใคร และมีกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ จะตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกต่อไป


ผู้ผลิตรับส่งสินค้าช้า-ยันไม่เบี้ยว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าบริษัท ภูวิสยาม 2008 จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2551 มีทุน 1,000,000 บาท ประกอบกิจการค้าส่งเครื่องผลิตน้ำมันไบโอดีเซลและเครื่องมือการเกษตรและค้าส่ง มีที่ตั้ง 2 แห่ง คือ 39 ถนนมิตรภาพ ต.เมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น และ 43/2 ถนนสามวา แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กทม. ปรากฏชื่อ นายกษิดิศ ภูธิคาบดี เป็นกรรมการผู้มีอำนาจและผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท


นายกษิดิศ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ "มติชน" ถึงกรณีที่ถูกพาดพิงว่า ยอมรับว่าบริษัทส่งมอบสินค้าให้กับชุมชนต่างๆ ล่าช้า เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสภาพคล่องของบริษัท ขณะเดียวกันบริษัทต้องสั่งอะไหล่จาก กทม. จึงต้องใช้เวลานานพอสมควร ทำให้การผลิตสินค้าล่าช้า แต่คาดว่าภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน จะส่งมอบสินค้าทั้งหมดให้กับชุมชนต่างๆ ได้ครบแน่นอน เพราะชุมชนที่ยังไม่ได้รับมอบสินค้าเหลือเพียง 20 กว่าแห่งเท่านั้น


"ยืนยันว่าบริษัทไม่ได้หวังจะเข้าไปฉ้อโกงชาวบ้าน เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น หลังจากได้รับเงินค่าสินค้าหรือเงินมัดจำมา เราคงหนีไปแล้ว เพียงแต่ว่าการผลิตสินค้ามันต้องใช้เวลาบ้าง แต่เรายังคงอยู่ สินค้าตัวไหนผลิตได้เรียบร้อยก็ทยอยนำส่งให้ชุมชน ไม่ได้เบี้ยวใคร และสินค้าทั้งหมดที่ผลิตก็เป็นของคุณภาพ ไม่ได้เอาสินค้าเก่ามาย้อมแมวขาย จึงขอความเป็นธรรมจากสังคมด้วย" นายกษิดิศ กล่าวและว่า การเข้าร่วมโครงการชุมชนพอเพียงครั้งนี้ ไม่มีฝ่ายการเมืองกลุ่มใดอยู่เบื้องหลัง ตนทำธุรกิจตามปกติ ตามหลักการตลาด ด้วยการเชิญตัวแทนชุมชนมาดูงานที่บริษัท เมื่อถึงเวลาเราส่งมอบสินค้าให้ชุมชนไม่ได้ เราก็ส่งตัวแทนไปชี้แจงกับชาวบ้านทุกครั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์