สดศรีหวังให้ผู้หญิงเป็นนายกฯ เชื่อโกงน้อยกว่าผู้ชาย เจ๊หน่อยเห็นด้วยชูข้อดีประนีประนอม


"สดศรี"จี้เปิดโอกาสผู้หญิงเป็นหัวหน้าพรรค ฝันอยากเห็นนายกฯสาว เชื่อทุจริตน้อยกว่าชาย "สุดารัตน์"ชูนิสัยประนีประนอมแก้ปัญหาได้ดีกว่า

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ ปาร์ค ถนนราชปรารภ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และมูลนิธิฟรีดริค เอแบร์ท จัดสัมมนา "บทบาทของผู้หญิงกับการเมืองไทย" โดยนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวตอนหนึ่งว่า จากตัวเลข ส.ส.480 คน มี ส.ส.ผู้หญิงเพียง 57 คน ขณะที่ ส.ว.150 คน เป็นผู้หญิง 24 คน และคณะรัฐมนตรี 34 คน มีผู้หญิงเพียง 4 คนเท่านั้น ส่วนสมาชิกพรรคการเมืองทั่วประเทศที่เป็นผู้หญิง ต่ำกว่าร้อยละ 10 ทั้งหมดนี้สะท้อนถึงบทบาทของผู้หญิงในสังคมไทยที่ได้รับการปลูกฝังว่าคือคนทำครัวอยู่ในบ้านเท่านั้น ในสังคมเกือบทุกประเทศก็จะยอมรับบทบาทผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ดังนั้น ผู้หญิงต้องตื่นตัว เพราะตนเชื่อว่าผู้หญิงจะทุจริตน้อยกว่าผู้ชาย


"ควรเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้เป็นหัวหน้าพรรค หรือบริหารงานพรรคการเมือง หรือเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเป็นนายกฯ ให้ผู้หญิงแสดงศักยภาพ การให้ผู้หญิงเป็นผู้นำทางการเมืองไม่ใช่เรื่องเสียเกียรติหรือเสียหน้า หากเห็นว่าการเมืองเป็นเรื่องผูกขาดของผู้ชาย โอกาสทางการเมืองของผู้หญิงจะไม่มี ซึ่งดิฉันอยากเห็นผู้หญิงเป็นนายกฯบ้าง เพราะในประเทศเยอรมนีก็มีนายกฯเป็นผู้หญิง ไม่เห็นจะเกิดวิกฤติอะไร" นางสดศรีกล่าว


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า หากจะให้ผู้หญิงเข้ามาเล่นการเมืองก็ต้องมีการปรับปรุงโครงสร้าง เพราะโครงสร้างเป็นส่วนสำคัญที่สกัดกั้นผู้หญิงเข้ามาเล่นการเมือง แต่ปัจจุบันนักการเมืองถูกสังคมมองในเชิงลบมากกว่าเชิงบวก ทำให้ผู้หญิงเกิดความละอายและไม่เข้าเล่นการเมือง เพราะเห็นว่าการเมืองไทยเป็นของสกปรก ดังนั้น กกต.ต้องเป็นตัวช่วยสร้างภาพลักษณ์ทางการเมือง โดยดูแลการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม จะทำให้ภาพพจน์ทางการเมืองดีขึ้น และเมื่อการเมืองดีขึ้นคิดว่าผู้หญิงที่มีความพร้อมอีกเยอะพร้อมที่จะเข้ามาทำงาน ท่ามกลางปัญหาทางการเมืองขณะนี้ ผู้หญิงน่าจะเข้าไปแก้ปัญหาเพราะมีความประนีประนอมมากกว่าผู้ชาย


น.ส.ทัศนา บุญทอง รองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ส.ว.ปัจจุบันมีสตรีเพียง 5 ท่านที่ได้รับเลือกเป็นประธานกรรมาธิการ ส่วน ส.ส.ที่เป็นสตรีกลับไม่มีตำแหน่งดังกล่าว ดังนั้น การพัฒนายังต้องอาศัยบุรุษด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์