พท.รุมถล่มป๋า จี้วางตัวเป็นกลาง โต้เข้าพรรคไม่ใช่ผู้ทรยศชาติ ฟื้นฉายานักฆ่าเจ้าพระยา โชว์พล.อ.ซบ

พท.ข่มเปิดตัว "พล.อ.-พล.ต.ต."ซบอีก ชักแถวโต้"เปรม"คนร่วมงานเพื่อไทย ไม่ใช่ผู้ทรยศชาติ ซัดเป็นผู้ใหญ่วางตัวไม่เป็นกลาง ชอบชี้นำ ตท.10 เพื่อน"แม้ว"ไม่แปลกใจฉายา นักฆ่าลุ่มน้ำเจ้าพระยา ชี้หากใครไม่เอาด้วยจะทำทุกอย่างเพื่อดิสเครดิต


พท.โต้คนร่วม"ไม่ใช่ทรยศชาติ"


นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมคณะผู้บริหารพรรค ร่วมให้การต้อนรับพร้อมแถลงข่าวเปิดตัว พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) เข้าสมัครเป็นสมาชิก พท. เมื่อช่วงสายวันที่ 16 ตุลาคม ณ ที่ทำการ พท. ในการเปิดตัวครั้งนี้ คำพูดของนายยงยุทธคล้ายเป็นการตอบโต้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษกลายๆ โดยระบุ ผู้เข้าร่วมงานกับ พท.ไม่ใช่คนทรยศชาติ ภายหลังจากที่ พล.อ.เปรมระบุ เคยส่งคนไปเตือน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ก่อนเข้าร่วมงานกับ พท.ให้ไตร่ตรองให้รอบคอบ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการกระทำที่ทรยศต่อชาติ


นายยงยุทธกล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจที่ พล.อ.จิรเดชมาร่วมงาน ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าพรรครักชาติ รักสถาบัน ไม่มีใครคิดทรยศต่อชาติแม้ผงธุลีเดียว และยืนยันว่าผู้เข้ามาร่วมงานกับ พท.ไม่ใช่ผู้ทรยศต่อชาติ


พล.อ.จิรเดชกล่าวว่า ตัดสินใจเข้าสู่การเมืองเพราะอยากใช้ประสบการณ์เข้ามาช่วยเหลือบ้านเมือง เหตุผลที่เลือก พท.เนื่องจากมีเพื่อนสนิทและผู้หลักผู้ใหญ่อยู่ในพรรคหลายคน และได้สัมผัสว่าประชาชนให้การยอมรับนโยบายและพรรคสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมากขึ้น อีกทั้งญาติพี่น้องส่วนใหญ่ก็อยากให้ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยและจะนำความรู้ความสามารถมาทำประโยชน์ให้ดีที่สุด


"จิรเดช"ขอเป็นกาวใจกองทัพ-พท.


"การที่ผมเป็นทหารที่อยู่ในเหตุการณ์มาโดยตลอดคงจะเป็นประโยชน์ ผมจะนำความรู้สึกของทหารมาแลกเปลี่ยนสร้างความเข้าใจกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย และจะนำสิ่งที่ได้สัมผัสจากพรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับน้องๆ ทหารที่ยังรับราชการอยู่ให้เขาได้เข้าใจ เพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้างความสมานฉันท์ เรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น ผมยืนยันว่าผมมีความจงรักภักดี ชีวิตการทำงานของผมมีภารกิจเกี่ยวกับสถาบันมาโดยตลอด" พล.อ.จิรเดชกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า การอยู่ร่วมคณะปฏิวัติและมาสมัครเป็นสมาชิก พท.เหมือนกับว่าได้กลับลำ 180 องศา พล.อ.จิรเดชกล่าวว่า ช่วงนั้นรับราชการเป็นรองแม่ทัพน้อย ไม่ได้เป็นผู้นำปฏิวัติ เมื่อเป็นข้าราชการทหารก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย


พล.อ.จิรเดชกล่าวตอบคำถามถึงคำพูด พล.อ.เปรม ที่เคยเตือน พล.อ.ชวลิต ว่า "ถึงแค่ท่าน ไม่ถึงผม" เมื่อถามว่า ที่บอกว่าต้องการสร้างความเข้าใจระหว่างทหารและ พท.นั้นหมายถึงเรื่องใด พล.อ.จิรเดชกล่าวว่า ทหารบางคนก็อาจจะไม่เข้าใจและต้องการคำอธิบาย เพราะบางเรื่องเมื่อได้รับฟังต่อๆ กันมาก็คิดว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็อยากจะเป็นผู้ทำความเข้าใจ เมื่อถามย้ำว่า ทหารมองพรรคเพื่อไทยอย่างไร พล.อ.จิรเดชนิ่งไปสักพักก่อนตอบว่า บางครั้งก็มองว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่หมิ่นเหม่ต่อบางเรื่อง ซึ่งไม่ได้หมายถึงนโยบายพรรค แต่หมายถึงตัวบุคคลหรือสมาชิกที่เกี่ยวข้อง ก็อยากจะช่วยทำความเข้าใจ


เมื่อถามว่า ก่อนตัดสินใจได้ปรึกษา พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. และแม่ทัพภาคที่ 3 ซึ่งเคยเป็นผู้บังคับบัญชาก่อนหรือไม่ พล.อ.จิรเดชกล่าวว่า ได้พูดคุยสอบถามสารทุกข์ทั่วไปบ้าง ไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


พล.ต.ต.ซบพท.ท่อง"ไม่ทรยศชาติ"


ต่อมาเวลา 10.30 น. คณะผู้บริหาร พท. แถลงเปิดตัวนายวิเชียร รัตนะพีระพงศ์ อดีตอธิบดีกรมที่ดิน และ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าเป็นสมาชิกพรรค


ทั้งนี้ พล.ต.ต.ธวัชกล่าวว่า เป็นคนใต้แต่กำเนิด แต่ไม่ยอมรับการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์มาตลอด ดังนั้น จึงเลือกมาสมัคร พท.เพื่อทำงานให้บ้านเมือง และยืนยันว่าไม่ได้ทรยศชาติบ้านเมืองแต่รักชาติ โดยเฉพาะได้ยึดสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันอันสูงสุดตลอดไป อย่างไรก็ตาม จะขอเป็นหัวหอกในการทาบทามเพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 ในสายตำรวจให้เข้ามาร่วมงานกับ พท. โดยจะใช้งานเลี้ยงเกษียณอายุราชการ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17-18 ตุลาคมนี้ ที่ จ.กาญจนบุรี  


เด็กจิ๋วเผยคำ"ลูกป๋า"เตือนซบพท.


แหล่งข่าวจากแกนนำ พท.ใกล้ชิด พล.อ.ชวลิต แจ้งว่า ก่อนที่ พล.อ.ชวลิตแถลงข่าวเปิดตัวเข้าเป็นสมาชิก พท. เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เวลา 09.00 น. ได้มีโทรศัพท์นายทหารใกล้ชิดกับ พล.อ.เปรม หรือที่เรียกกันว่า ลูกป๋าคนหนึ่ง และมีความสนิทสนมกับ พล.อ.ชวลิต ได้โทร.พูดคุยกับ พล.อ.ชวลิต เพื่อขอให้ทบทวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิก พท. โดยระบุว่า "คุณทำอย่างนี้คุณจะทรยศชาติหรือ"โดย พล.อ.ชวลิตได้ตอบกลับไปว่า "ฝากไปบอกด้วยว่าผมรับทราบ" จากนั้นก็วางโทรศัพท์และเดินหน้าไปสมัครเข้าเป็นสมาชิก พท.


พท.ซัดชี้นำ-จี้ทำตัวเป็นกลาง


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษก พท. แถลงว่า ขอกราบเรียนไปยังผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง และคนที่มีตำแหน่งเป็นถึงประธานองคมนตรีโดยตามกฎหมายเป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองไม่ได้ แต่ภาพที่เห็นวันนี้ประกอบกับบุคคลที่ยืนเป็นวอลเปเปอร์อยู่เบื้องหลัง พล.อ.เปรมวันแถลงข่าว เป็นบุคคลทั้งที่เป็นอดีตผู้นำและผู้นำของกองทัพในปัจจุบัน ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ซึ่งสิ่งนี้เป็นเรื่องที่สังคมประชาธิปไตยมีความกังวลจากการที่ระบอบประชาธิปไตยถูกแทรกแซง ขอเรียกร้องให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองควรทำตัวเป็นกลางไม่ชี้นำทางการเมือง


พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พท. กล่าวว่า เป็นมุมมองของ พล.อ.เปรมคงเห็นว่า พท.ทรยศต่อชาติ ซึ่งตนไม่สามารถไปว่ากล่าวได้ เพราะ พล.อ.เปรมอาจจะได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องคิดว่า พท.เป็นพรรคการเมืองที่ไม่ดี ทั้งนี้ ยืนยันได้ว่าการที่ พล.อ.ชวลิตมองว่าการที่มาสังกัด พท.นั้นจะเป็นประโยชน์ต่อชาติ ซึ่งสมาชิก พท.ทุกคนมีความจงรักภักดี


เพื่อนตท.10ไม่แปลกใจฉายา"ป๋า"


พล.ท.มะ โพธิ์งาม ส.ส.กาญจนบุรี พท. เพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เมื่อ พล.อ.เปรม พูดเช่นนี้ตนมองว่า พล.อ.เปรมได้ปิดทางเจรจาแล้ว ขนาด พล.อ.ชวลิตไปขอขมาก่อนบวชยังไม่ให้เข้าพบ
พล.ท.มะยังกล่าวอ้างถึงบุคคลบางคนที่มีฉายา "นักฆ่าแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา" เพราะหากลูกน้องคนไหนไม่ไปด้วยก็จะทำทุกอย่างเพื่อดิสเครดิต แต่วันนี้ ต้องถามว่า คำว่า "รัฐบุรุษ" มีคนเชื่อถือแค่ไหน


เมื่อถามว่า เหตุใดอดีตนายทหารและนายตำรวจจึงเลือกสังกัด พท.มากกว่าพรรคประชาธิปัตย์ พล.ท.มะกล่าวว่า แนวทางของพรรคประชาธิปัตย์และทหารคนละแนวทางกัน เพราะทหารมีความจริงใจแต่พรรคเก่าแก่มีความจริงใจหรือไม่นั้นไม่ทราบ เพราะขนาด พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร อดีต ส.ส.สัดส่วน ยังลาออกจากพรรคเพราะอยู่ประชาธิปัตย์ไปไม่ได้แสดงความสามารถจึงกระโดดออกมาดีกว่า วันนี้ พท.เปิดรับนายทหารและนายตำรวจไม่จำกัดจำนวน ซึ่งทุกคนมาทำงานด้วยหัวใจไม่ต้องการลาภยศสรรเสริญใดๆ เพราะเห็นแก่บ้านเมือง


"วันนี้มีนายตำรวจและนายทหารติดต่อผ่านมายังผมเป็นจำนวนมากว่าต้องการเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่เฉพาะ ตท.10 เท่านั้น มีแสดงความจำนงตั้งแต่ ตท.5 ตท.6 จนถึง ตท.10 ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการกัน" พล.ท.มะกล่าว


แกนแดงจี้พท.ประณาม"เปรม"


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท. แกนนำคนเสื้อแดงกล่าวว่า การที่ พล.อ.เปรมออกมาพูดแบบนี้แสดงว่าหาก พล.อ.ชวลิตไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นๆ พล.อ.เปรมจะไม่ออกมาพูดเช่นนี้ใช่หรือไม่ ซึ่งวันนี้ พล.อ.เปรม คงคิดว่าชาติคือ พล.อ.เปรม ซึ่งคนอื่นไม่สามารถไปอยู่ฝ่ายตรงข้ามได้ ถ้าอย่างนี้ พท.จะบอกบ้าง คนที่จะเข้าบ้านสี่เสาเทเวศร์นั้นจะต้องพิจารณาให้ดีเช่นกัน พล.อ.เปรมควรเคารพประชาชนที่เลือกพท.มา และพรรคก็เป็นพรรคใหญ่ที่มีประชาชนเลือกเข้ามามากที่สุดในขณะนี้ การที่ พล.อ.เปรมพูดอย่างนี้เท่ากับเป็นการกระทำที่เกินหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น ในวันอังคารที่ 20 ตุลาคม พรรคควรขอมติ ส.ส.ของพรรคออกแถลงการณ์ประณามการออกมาเคลื่อนไหวของ พล.อ.เปรม เพราะการออกมาเคลื่อนไหวโดยมีขุนทหารล้อมรอบ ทำตัวเหมือนเป็นจอมทัพเสียเอง


ปชป.ได้ทียกคำพูด"ป๋า"แขวะ"จิ๋ว"


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า การให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.เปรมคิดว่าเป็นเรื่องที่เหลืออดเหลือทนต่อบุคคลบางกลุ่มที่ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง โดยออกมาบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งคำสัมภาษณ์ของ พล.อ.เปรมนั้น อยากให้สังคมได้ไปอ่านและไตร่ตรองดู โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องพระสยามเทวาธิราช คิดว่าทุกคนที่เป็นคนไทยก็เชื่อ และคิดว่าผลการกระทำของคนบางกลุ่มที่ทำลายชาติบ้านเมืองในวันนี้ พระสยามเทวาธิราชคงจะจัดการ


"สิ่งที่ พล.อ.เปรมได้พูดถึง พล.อ.ชวลิต ผมคิดว่า พล.อ.เปรมเป็นผู้ใหญ่ที่ให้เกียรติ พล.อ.ชวลิตเป็นอย่างยิ่ง โดยยกให้ พล.อ.ชวลิตในฐานะที่เคยเป็นลูกน้องเก่าเหมือนเพื่อน และคำพูดของ พล.อ.เปรมก็ไม่ได้ทำให้ พล.อ.ชวลิตเสียหายแม้แต่น้อย ทั้งๆ ที่ พล.อ.ชวลิตควรที่จะนำคำเตือน พล.อ.เปรมไปไตร่ตรองดู เพราะ พล.อ.ชวลิตมีวันนี้มาได้ และเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน จนได้รับตำแหน่งสูงสุดทางทหาร ก็เพราะอาศัยใบบุญของ พล.อ.เปรม และเมื่อ พล.อ.ชวลิตเข้ามาสังกัดพรรคเพื่อไทย ก็อยากให้ใช้ความเป็นผู้นำพรรค เตือนสติคนรอบข้องและสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่กล่าวพาดพิงทำให้ พล.อ.เปรมเสียหาย" นายเทพไทกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์