รบ.เลี่ยงตอบข้อมูลปิดสนามบิน เฉลิมแช่งวิบัติ-พรรคหนุนพธม.

"สารวัตรเหลิม" ตั้งกระทู้ถามความคืบหน้ากรณี พธม.ปิดสนามบิน เมื่อปลายปี 2551 เป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 3 เดือน ไม่มีคำตอบจากรัฐบาล แช่งกลางสภา พรรคการเมืองให้ท้าย พธม.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อบ่ายวันที่ 15 ตุลาคม ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานจังหวัดต่างๆ อันเนื่องมาจากการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เมื่อปลายปี 2551 โดยนายกฯได้มอบหมายให้นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงแทน

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และพรรคเพื่อไทย ประเมินความเสียหายในเหตุการณ์การปิดสนามบินโดยผลการประเมินใกล้เคียงกัน

จากการปิดสนามบิน 10 วัน ทำให้ประเทศสูญเสีย นักท่องเที่ยว 8.4 แสนคน เสียหาย 45,000 ล้านบาท อยากทราบว่ารัฐบาลมีแนวทางเยียวยาปัญหาอย่างไร รวมทั้งมียุทธศาสตร์ ยุทธวิธีในการเรียกความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวกลับมาอย่างไร รวมถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรตามมาตรา 420 และมาตรา 448 ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่จะหมดอายุความภายใน 1 ปี ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนเท่านั้น

"ผมขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงดลบันดาลให้พรรคการเมืองไหน ที่นำคนมาปิดสนามบิน ประท้วงขับไล่รัฐบาลชุดที่แล้วขอให้ประสบกับความวิบัติในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่ถ้าพรรคไหนไม่ได้ทำก็ไม่ต้องร้อนตัว" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ขณะที่ นายโสภณชี้แจงว่า ในช่วงปิดสนามบิน ตนเป็นรัฐมนตรีช่วยฯคมนาคม โดยรัฐบาล ขณะนั้นได้เยียวยา และแก้ปัญหาให้กับผู้ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นหมดแล้ว

ส่วนการเยียวยานักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทำแผนเสนอเข้ามาใน ครม.แล้ว กำลังดำเนินการ "ในเรื่องความเสียหายจริงๆ ที่เกิดขึ้นไมมีใครรู้ เพราะเป็นเพียงการประเมินตัวเลข สำหรับสนามบินดอนเมือง ประเมินความเสียหายไว้ 5 ล้านบาท ขณะที่สนามบินสุวรรณภูมิ 245 ล้านบาท ส่วนการป้องกันปัญหาในอนาคต ขณะนี้ ครม.ได้เสนอร่างกฎหมายควบคุมป้องปรามความผิดเกี่ยวกับการปิดสนามบิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา" นายโสภณกล่าว

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การถามกระทู้คงไม่ต้องถึงขั้นมาแช่งชักหักกระดูกพรรคการเมือง หากจะแช่งก็ต้องแช่งทุกกลุ่มการเมืองที่มาปิดล้อมชุมนุม ทำให้ประเทศเสียหาย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า มีความคืบหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในการชี้แจงของทั้งรัฐมนตรีทั้ง 2 คน สร้างความไม่พอใจให้กับ ร.ต.อ.เฉลิม โดยระบุว่า ตอบคำถามไม่สมกับเป็นรัฐมนตรี

ไม่ทำการบ้านมาก่อนและไม่สามารถระบุได้ว่าการปิดล้อมสนามบินสร้างความเสียหายเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องใหญ่มาก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าในการตั้งกระทู้ถามสดของ ร.ต.อ. เฉลิม เกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ตั้งแต่เปิดประชุมสภาฯ วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 แต่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์