ป๋าเปรมยกบิ๊กจิ๋วเป็นเพื่อน ยันไม่เคยห้ามจิ๋วเข้าพบขอลาบวช

เมื่อเวลา 12.00 น. ที่สโมสรทหารบกถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ

กล่าวเปิดใจถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุภายหลังเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่า พล.อ.เปรม ไม่ยอมให้เข้าไปกราบลาบวชที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ว่า “จิ๋วกับผมเป็นเพื่อนรักกันมานานหลายปีแล้ว และต่างคนต่างทำงานให้กันและกันมา ดังนั้นความเป็นเพื่อนระหว่างผมกับจิ๋วยังคงอยู่ ส่วนที่มีคนพูดซึ่งไม่รู้ว่าใครพูด อาจเป็นจิ๋วพูดเองก็ได้ว่า เขาไปลาบวช แล้วผมไม่ให้ลา อันนี้ไม่ใช่เพื่อนแล้ว เมื่อเพื่อนเขาจะไปลาบวชจะต้องให้อโหสิกรรม เรื่องจริงผมไม่ทราบว่า เขาจะบวช จนบัดนี้ผมยังไม่รู้ว่าเขาบวชที่ไหนเมื่อไร”


"ส่วนเรื่องที่มีคนไปเขียนลงในหนังสือพิมพ์ในทำนองว่า ผมไปว่าเขาเป็นคนทรยศต่อชาติ ซึ่งไม่ถูกต้อง แต่สิ่งที่ถูกต้องคือวันนั้น ก่อนที่จิ๋วจะไปสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย ผมให้คนไปบอกเขาว่า จะทำอะไร ขอให้คิดให้รอบคอบ ไตร่ตรองให้รอบคอบ ผมใช้คำว่า ไตร่ตรองให้รอบคอบ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นการกระทำที่เป็นการทรยศต่อชาติ นี่เป็นข้อความที่ผมขอให้เขาสื่อไปถึงจิ๋วในตอนเช้าวันนั้น ดังนั้น ผมไม่ได้กล่าวหาว่า เขาเป็นคนไม่ดีทรยศต่อชาติบ้านเมือง มันไม่ใช่" พล.อ.เปรม กล่าว


พล.อ.เปรม กล่าวว่า ขอย้ำว่าความเป็นเพื่อนยังเป็นอยู่ตลอดไป เราเป็นเพื่อนกัน เคยทำงานสำคัญด้วยกัน และจบจากสถาบันเดียวกันที่เคยให้คำสัตย์ปฏิญาณเหมือนกัน เมื่อเพื่อนจะทำอะไร ตนก็เตือน เพราะคิดว่ามีสิทธิที่จะเตือนได้ เตือนเขาด้วยความเป็นเพื่อน ด้วยความปรารถนาดี  ไม่ได้มีความต้องการที่ตำหนิจิ๋วเลย วันนี้ตนอยากพูดแค่นี้


เมื่อถามว่า ยินดีให้ พล.อ.ชวลิต เข้าพบ เพื่อขอโทษหรือคารวะหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า เขาเคยติดต่อมา

ซึ่งก่อนวันที่ 7 ตุลาคม และวันเกิดจิ๋ววันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตนโทรศัพท์ไปอวยพรเขา และเราคุยกันดีเหมือนเพื่อน ถ้าเขาต้องการมาพบตนก็ได้ แต่ตอนนี้คิดว่าเมื่อเขาเป็นนักการเมืองแล้ว มาพบตนก็ไม่น่าจะสมควร
เมื่อถามว่า พล.อ.ชวลิต มาพบเพื่อคุยเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯได้หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า ก็ดี แต่ตนไม่มีสิทธิที่จะคุยเรื่องการเมือง และจะไม่พูดเรื่องการเมือง เพราะตนจะไม่วิจารณ์การเมือง  และจะไม่ทำอะไรเรื่องการเมืองทั้งนั้น การเมืองปล่อยเป็นเรื่องของผู้ที่มีความรับผิดชอบทางการเมืองแก้ไข เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ชวลิต มาพบในฐานะเพื่อนสามารถเข้าพบได้ใช่หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า "ได้แน่นอน แต่ต้องเวลาที่เหมาะ และต้องไม่พูดเรื่องการเมือง เพราะจะไม่พูดเรื่องการเมือง"


เมื่อถามว่า ในฐานะเพื่อนผิดหวังกับการเลือกทางเดินของ พล.อ.ชวลิต หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า เพื่อนก็คือเพื่อน

เขาทำอะไรผิดหรือถูก ตนก็ชี้ไม่ได้ว่า เขาทำผิดหรือทำถูก เพราะตนไม่ได้เป็นคนตัดสิน แต่ความเป็นเพื่อนต้องเตือนกัน ถ้าเห็นว่าทำอะไรไม่ดี
เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่อาจเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของทั้ง 2 ฝ่าย พล.อ.เปรม กล่าวว่า “ไม่ ผมไม่คาดเคลื่อน ฝ่ายเขาฝ่ายเดียว มีเรื่องที่เกี่ยวกับท่านทั้งหลายพูดว่า เขามาลาบวช แล้วตนไม่ให้ลาบวช และเรื่องที่ว่าเขาเป็นคนไม่ดี ทรยศต่อชาติ ซึ่งมันไม่ใช่”


เมื่อถามว่า การเข้าสู่การเมืองของ พล.อ.ชวลิต จะทำให้บ้านเมืองดีขึ้นหรือแย่กว่าเดิม พล.อ.เปรม หยุดคิด และกล่าวว่า

คุณเชื่อในพระสยามเทวาธิราชหรือไม่ ซึ่งพระสยามเทวาธิราชจะคอยดูว่าพวกเราทำอะไรกัน ถ้าใครทำไม่ดีต่อชาติบ้านเมืองจะถูกท่านลงโทษ
เมื่อถามว่า จะเตือน พล.อ.ชวลิต ก่อนลงเล่นการเมืองอีกครั้งหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเตือนแต่ พล.อ.ชวลิต ไม่ฟัง พล.อ.เปรม กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดว่า เพื่อนไม่ฟัง คุณพูดเอง ตนพูดแต่ว่า ตนเตือน แต่ตนไม่ได้พูดว่าคุณชวลิตไม่ฟัง สื่อเป็นคนพูดเอง เมื่อถามย้ำว่า ความเป็นเพื่อนระหว่างพล.อ.เปรม กับ พล.อ.ชวลิต จะมีวันสิ้นสุดหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า "ไม่มีหรอกครับ เป็นเพื่อนก็ต้องเป็นเพื่อนต่อไป "


เมื่อถามว่า วันนี้ พล.อ.ชวลิต เดินไปฝั่งตรงข้าม จะทำให้ห่างจากท่านมากขึ้นหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์เรื่องนั้น ตนเตือนเขาเท่านั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การกล่าวเปิดใจของ พล.อ.เปรม ครั้งนี้มีการตั้งแท่นโพเดียมเป็นทางการ

โดย พล.อ.เปรม มีความตั้งใจที่จะพูดถึงกรณีของ พล.อ.ชวลิต โดยกล่าวก่อนที่สื่อมวลชนจะสักถามว่า “ผมจะไม่ให้สื่อตั้งคำถาม แต่ผมจะพูดเรื่องจิ๋วเอง” นอกจากนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าการเปิดใจของ พล.อ.เปรม ครั้งนี้มีบรรดานายทหารระดับสูงของกองทัพยืนให้กำลังใจอยู่ข้างหลัง พล.อ.เปรม ตลอดเวลา อาทิ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี พล.อ.มงคล อัมพรพิสิฏฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.กำธร  พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.อิทธพร  ศุภวงษ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์