เสธ.หนั่นส่ายหัวเชื่อแก้รธน.ไม่สำเร็จ ชี้ปชป.แตกเรื่องเล็ก

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 ต.ค. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา

กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือ หาก ส.ว.ไม่เล่นด้วยก็คงแก้ไม่ได้ แต่ตนว่าควรจะค่อยๆคุยกันไป ทุกอย่างน่าจะดีขึ้น ความเห็นที่ต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา หากส.ว.ไม่เอาด้วยจริงๆ พรรคร่วมรัฐบาลก็คงจะต้องมานั่งปรึกษาหารือกัน ระยะนี้พรรคเพื่อไทยก็คงคิดอะไรอยู่ แต่เชื่อว่าโอกาสที่จะกลับมาร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปได้ เพราะไม่เช่นนั้นก็คงจะยืนอยู่จุดเดิมแล้วต้องใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 ต่อไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์บางส่วนโดยเฉพาะนายบัญญัติ บรรทัดฐาน

กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า กรรมการแก้รัฐธรรมนูญเขาก็คุยกันแล้ว ความขัดแย้งในทุกพรรคมีเรื่องเขตเล็กเขตใหญ่ บางส่วนของแต่ละพรรคก็ไม่เหมือนกัน บางคนก็อยากได้เขตใหญ่บางคนก็อยากได้เขตเล็ก พรรคประชาธิปัตย์ก็อยากได้เขตใหญ่ ทุกอย่างจึงไม่ลงตัว


ส่วนหากเดินต่อไปไม่ได้แล้วนายกฯล้มโต๊ะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคร่วมรัฐบาลจะยอมรับได้หรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ถ้าแก้ไม่ได้ก็ต้องยุติ

พรรคร่วมต้องการจะแก้ แต่มันเดินไปไม่ได้ จะไปบังคับให้ใครทำได้ เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะส่งผลต่ออายุของรัฐบาลหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า รัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับเสียงรัฐบาลมากกว่า หากไม่แตกแยกหรือขัดแย้งกันเองมันก็ยังอยู่ได้


เมื่อถามว่า พล.ต.สนั่นเข้าใจแล้วนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยจะเข้าใจด้วยหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า "ก็คงเข้าใจล่ะฮะ เพราะแก้ไม่ได้จะให้ทำไง จะไปบังคับใคร แต่ต้องเดินไปให้สุดท้ายก่อน ถ้ามันไม่ได้จริงๆ ทุกคนก็คงเข้าใจเอง"


ผู้สื่อข่าวถามว่าให้ประเมินจริงๆคิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า "ไม่สำเร็จหรอก" พร้อมส่ายหน้าก่อนหันหลังและเดินเข้าอาคารรัฐสภาทันที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์