สุเทพไม่สนเสื้อแดงขู่ป่วนประชุมอาเซียน

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศขู่ว่าจะนำประชาชนไปชุมนุมยังสถานที่จัดประชุมสุดยอดอาเซียนหากรัฐบาลใช้ความรุนแรง ว่า รัฐบาลยืนยันมาโดยตลอดว่าการชุมนุมสามารถทำได้แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย และตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งต้องเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ แต่ที่ขู่ว่าจะไปป่วนอาเซียน อย่างนี้ไม่ได้ หรือที่มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลจะขัดขวางการชุมนุมก็ไม่ต้องกังวลใจ เพราะถ้าเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ รัฐบาลก็ไม่ไปกลั่นแกล้งขัดขวาง แต่ที่รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร เป็นเพราะกังวลใจว่าผู้ชุมนุมจะทำผิดกฎหมาย จึงจำเป็นต้องรักษากฎหมายบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะให้ความเชื่อมั่นผู้นำ 16 ชาติที่มาร่วมประชุมได้อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลมั่นใจว่ามาตรการที่กำหนดไว้สามารถรักษาความสงบในบ้านเมือง

โดยเฉพาะที่ อ.ชะอำ และอ.หัวหิน ก็คิดว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จะไม่ยอมให้เหมือนที่พัทยาเด็ดขาด เมื่อถามว่าหากม๊อบบุกไปใกล้สถานที่จัดประชุมเตรียมการอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า มันมีวิธีการดำเนินการอยู่แล้ว โดยจะใช้รูปแบบสากล ตั้งแต่เบาไปหาหนัก

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ในเวลา 16.30 น. วันเดียวกันนี้ (15 ต.ค.) ตนจะเดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพบก

เพื่อเรียกประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เพื่อกำหนดมาตรการในการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่เขตดุสิต เช่น กำหนดพื้นที่ตั้งจุดตรวจสกัดบุคคล ตรวจค้นอาวุธ และออกข้อห้ามต่าง ๆ ส่วนที่กลุ่มเสื้อแดงประกาศตั้งเวทีปราศรัยบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์นั้น คิดว่าเขาคงต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงอ้างเหตุต้องชุมนุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการยื่นถวายฎีกาอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ กล่าวว่า บัญชีที่ยื่นมารัฐบาลได้ส่งให้กระทรวงยุติธรรมไปพิจารณาและตรวจสอบ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมกำลังดูเรื่องนี้อยู่ ถ้าไม่มีปัญหาก็เสนอเรื่องขึ้นไป ถ้ามีปัญหากระทรวงยุติธรรมก็จะรายงานกลับมา แต่เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมจึงยังไม่ได้รายงานความคืบหน้ามา

เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงมีสิทธิ์มาชุมนุมเพื่อทวงถามความคืบหน้าได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “ได้ครับ เรียกร้องทวงถามได้ แต่ไปบังคับไม่ได้ ประชาธิปไตยการปกครองต้องเป็นไปตามตัวบทกฎหมาย จะใช้กำลังบังคับเอาไม่ได้”

เมื่อถามย้ำว่ากลุ่มเสื้อแดงเรียกร้องให้ทางสำนักราชเลขาธิการออกมาชี้แจงรายละเอียด นายสุเทพ เลี่ยงที่จะตอบ โดยกล่าวว่า การใช้กำลังข่มขู่บังคับไม่เหมาะทั้งนั้น ไม่สมควร กลุ่มคนเสื้อแดงอยู่ในเครือข่ายเดียวกับพรรคเพื่อไทย พรรคการเมืองควรต่อสู้ตามกฎเกณฑ์กติกาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ถ้าพรรคการเมืองคิดว่าวันหนึ่งวันใดตัวเองต้องมาเป็นรัฐบาล ก็ต้องคำนึงว่าถ้าไปสร้างความไม่สงบ ฝ่าฝืนกฎหมายหรือทำลายกฎเกณฑ์บ้านเมือง พรรคการเมืองนั้นก็ไม่ควรดำรงอยู่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์