สุเทพโต้ข่าวบัญญัติไม่ร่วมลงชื่อแก้รธน.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกระแสข่าวนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์แจ้งที่ประชุมพรรคเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ว่าจะไม่ร่วมลงชื่อเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะต้องการรักษาจุดยืนสมัยเป็นฝ่ายค้าน ว่า เป็นเพียงรายงานข่าว เท่าที่คุยกันในพรรคยังเดินหน้าต่อไปตามแนวทางที่นายกรัฐมนตรีแถลงไว้แล้ว และสิ่งที่คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีได้คุยไว้เมื่อวันอังคารที่ 13 ต.ค. ไม่มีอะไรเปลี่ยน ถ้ามีเปลี่ยนก็ต้องมาแจ้งตนแล้ว ส่วนเรื่องความเห็นที่ไม่ตรงกันในพรรคถือเป็นเรื่องปกติ แต่ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ อย่างประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ  6 ประเด็นที่กรรมการสมานฉันท์ฯเสนอมา ก็มีทั้งประเด็นทีเห็นไม่ตรงกัน และเห็นตรงกัน จึงต้องเอาไปทำประชามติ เมื่อตกลงกันว่าจะเอาเรื่องนี้ไปทำประชามติก็ต้องรอผล

เมื่อถามว่าเป็นเพราะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจที่นายสุเทพไปเอาใจพรรคร่วมรัฐบาลเกินไปหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคิดว่าคนในพรรคส่วนใหญ่เข้าใจตนดี

เพราะการที่ตนไปประสานงานเรื่องตั้งรัฐบาลทุกขั้นตอนก็ได้แจ้งให้ที่ประชุมพรรคทราบ ไม่ได้ทำอะไรตามอำเภอใจ ดังนั้นเรื่องที่กลัวว่าจะมีคนไม่พอใจตนนั้น คงไม่เป็นความจริง ส่วนที่มีข่าวว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางส่วนจะไม่ร่วมลงรายชื่อนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า “ผมยังไม่เห็นว่าจะเป็นปัญหา แต่ความเห็นที่ไม่เหมือนกันเป็นเรื่องธรรมดา”เมื่อถามว่ามีข่าวว่าพรรคเพื่อไทยอาจจะกลับใจมาร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญหากไม่มีการทำประชามติ นายสุเทพ กล่าวว่า เอาไว้ให้ข่าวชัด ๆ ก่อนค่อยมาถาม ไม่เช่นนั้นจะเกิดความสับสน

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าการทำประชามติจะมีปัญหาหากพรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วม โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสานทำให้เสียงบ 2 พันล้านโดยเปล่าประโยชน์ นายสุเทพ กล่าวถอนหายใจ

ก่อนกล่าวว่า “ผมคิดว่าในระบอบประชาธิปไตยเราต้องฝากความหวังทั้งหมดไว้กับคนไทยที่เป็นเจ้าของประเทศ อย่าไปคิดว่าถ้าคนนั้นร่วม คนนี้ไม่ร่วมแล้วประชาชนจะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ผมเชื่อว่าวันนี้ประชาชนติดตามสถานการณ์ และมีความคิดของตัวเอง เจ้าของประเทศตัวจริงก็เป็นห่วงบ้านเมือง ต้องมีวิจารณญาณ ส่วนนักการเมืองจะเห็นด้วยหรือไม่ก็แสดงบทบาทของตนออกมา จะไปตั้งเวทีรณรงค์อะไรก็ได้”.

 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์