แม้วยอมรับส่งสัญญาณผิดพลาด เปรียบรธน.50ไข่วรนุส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 13 ตุลาคม พท.ได้ประชุมพรรค มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคทำหน้าที่ประธาน

โดยบนเวทีทางพรรคจัดที่นั่งให้ ร.ต.อ.เฉลิมนั่งคู่กับนายวิทยา หลังจากที่ทั้งคู่ถูกมองว่าขัดแย้งกัน เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่นั่งพิเศษด้านล่างเป็นกลุ่มนายทหารชั้นผู้ใหญ่ อย่าง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ที่ปรึกษาพรรค และ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรค โดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีร่วมสังเกตการณ์ด้วย 


เมื่อเข้าสู่วาระการประชุม ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ ร.ต.อ.เฉลิมและนายวิทยา ได้ชี้แจงประเด็นที่เป็นความขัดแย้ง

โดย ร.ต.อ.เฉลิมยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งตามที่ปรากฏเป็นข่าว พร้อมระบุว่า วันนี้ต้องรวมพลังกัน ไม่มีสิทธิที่จะมาแตกกัน เพราะ พท.เป็นฝ่ายค้านไม่ใช่รัฐบาล
ขณะที่นายวิทยาได้ชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะวิปฝ่ายค้าน และตัวแทนของพรรค โดยรับปากว่า จะระมัดระวังคำเตือนของเพื่อนสมาชิกที่กังวลว่า จะตกไปอยู่ในวังวนของ ปชป. และเมื่อยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นแล้ว จะนำกลับมาพิจารณาในที่ประชุมพรรคอีกครั้งหนึ่ง


ต่อมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอลิงก์มาร่วมประชุมด้วย โดยกล่าวขอโทษกับ ส.ส.ของพรรค

และยอมรับผิดว่าตัวเองเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดความสับสน เพราะมีคนหลายกลุ่มเดินทางมาเยี่ยมเยียน ทำให้ข้อมูลหลากหลาย รวมทั้งช่วงนี้ยุ่งหลายเรื่อง พท.ต้องหันมาคุยเรื่องอุดมการณ์ของพรรค การแก้รัฐธรรมนูญเล็กน้อยใน 6 ประเด็น เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น ไม่ใช่ผลประโยชน์ของส่วนรวม ดังนั้น พรรคต้องหวนกลับไปสู่อุดมการณ์เดิมคือ นำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับคืนมา แทนฉบับปัจจุบันที่มาจากคณะปฏิวัติ
 


"เพราะอย่างไรไข่วรนุสก็ต้องเป็นวรนุสอยู่วันยังค่ำ ส่วนที่บอกว่าจะแก้ 6 ประเด็นไปก่อนนั้น ต้องถามว่า แก้แล้วตรงกับเนื้อหาปี 2540 หรือไม่ หรือแค่ตรงแบบเฉี่ยวๆ เท่านั้น เช่น การต่ออายุ ส.ว.สรรหาออกไปอีก 3 ปี" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวในที่ประชุม 


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวต่อว่า พท.เป็นพรรคใหญ่สุดในสภา แต่กลไกรัฐธรรมนูญปี 2550 กับพวกกับนักการเมืองเลว ทำให้ พท.เป็นฝ่ายค้าน

ฉะนั้นต้องมีจุดยืนที่ชัดเจน เอารัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยกลับคืนมา ถ้ารักทักษิณ ต้องให้ พท.เป็นรัฐบาล เลือกตั้งให้มี ส.ส.เกินกึ่งหนึ่ง
ข่าวแจ้งว่า จากนั้น ส.ส.ได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่เสนอให้พรรคประกาศจุดยืนให้ชัดเจนไปเลยว่า จะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ประเด็น แต่นำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับคืนมา ขณะที่ ส.ส.ที่เป็นตัวแทนวิปฝ่ายค้านและทีมกฎหมาย พยายามจะชี้แจงเหตุผลที่จะต้องร่วม


ดำเนินการตามขั้นตอนของวิป 3 ฝ่าย แต่ถูกที่ประชุมโห่ แสดงความไม่พอใจเป็นระยะๆ ในที่สุด

พ.ต.ท.ทักษิณได้กล่าวสรุปว่า "วันนี้จุดอ่อนของ พท.คือ การเป็นพรรคการเมืองที่ไม่มียุทธศาสตร์ ไม่มีทิศทางเดียวกัน จึงเสนอว่าวิปฝ่ายค้านควรไปบอกต่อที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า พท.ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญปี 2550 และเห็นว่าถ้าจะทำให้บ้านเมืองมีความเป็นประชาธิปไตย ต้องนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้เท่านั้น"


ข่าวแจ้งว่าเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวจบที่ประชุมได้ปรบมือกันอย่างกึกก้อง โดย ส.ส.เกือบทั้งหมดได้ยกมือสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวเพื่อให้ออกมาเป็นมติพรรค


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์