รัฐบาลขับเคลื่อนแผนพัฒนาชายแดนใต้เน้นทำ ประชาคม กันเอง


สุเทพควง พล.อ.อนุพงษ์ลงใต้เปิดสัมมนาผู้นำหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนใต้ เน้นให้ทำประชาคมกันเอง มีผู้นำหมู่บ้านเป็นผู้นำดำเนินการหวังสร้างอาชีพ ยกระดับรายได้แต่ละครัวเรือนเป็น 1.2 แสนบาท เบื้องต้นเน้น 696 หมู่บ้านนำร่อง
                  
ผู้สื่อข่าวรายงานจากศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา  จังหวัดยะลา ว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (12 ต.ค.) นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางมาเป็นประธานสัมมนาผู้นำหมู่บ้าน ทั้งผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นและผู้นำธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า   4 เสาหลักของหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีผู้นำหมู่บ้านต่าง ๆ ในพื้นที่เป้าหมาย 696 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 5 จังหวัด กว่า 2,500 คน มาร่วมรับฟังนโยบาย
  
ทั้งนี้ แผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะนำมาใช้ในปี 2552 -2555 โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในระดับหมู่บ้าน ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 120,000 บาทต่อครัวเรือน  จากปัจจุบันที่มีรายได้ไม่ถึง 64,000 บาทต่อครัวเรือน  โดยใช้งบประมาณกว่า 6 หมื่นล้านบาท ส่วนการดำเนินการ  จะเน้นการทำประชาคมเป็นหลัก และถือเป็นครั้งแรกที่ให้ผู้นำหมู่บ้าน 4 คน หรือ 4 เสาหลักมาร่วมกันรับผิดชอบในการทำประชาคม สอบถามความต้องการทำอาชีพของแต่ละครัวเรือนเพื่อยกระดับรายได้ให้ถึงเป้าหมาย ที่วางไว้ 120,000 บาท ดังนั้น แต่ละครอบครัวจะได้รับการช่วยเหลือไม่เหมือนกัน ขึ้นกับฐานะปัจจุบันและความถนัดในอาชีพของครอบครัวนั้น ๆ โดยมีผู้นำ 4 เสาหลักเป็นผู้รับรองความถูกต้อง
  
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  ในการสัมมนาดังกล่าว นายกษิต  ภิรมย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  ยังได้นำคณะทูตกว่า 10 ประเทศ มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย.

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์