สุเทพ มั่นใจ รมว.กห.ดูแลความสงบประชุมอาเซียน ซัมมิท ได้

ขส.ทบ. 12 ต.ค.- “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ขอความร่วมมือประชาชน เป็นหู เป็นตา พบเหตุผิดสังเกต

แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการ ระบุ มีบางกลุ่มพยายามก่อความวุ่นวายทำร้ายประเทศไทย แต่มั่นใจ รมว.กลาโหม ดูแลความเรียบร้อย ช่วงประชุมอาเซียน ซัมมิท ได้ ขณะเดียวกัน เตรียมเสนอ ครม. พรุ่งนี้ ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในเขต  กทม. 15 – 25 ต.ค.


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีรายงานหน่วยข่าวความมั่นคงระบุว่า จะมีการก่อเหตุรุนแรง ที่สนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา

รัฐบาลระวังพื้นที่ทุกแห่ง แต่ก็ต้องขอความร่วมมือจากประชาชน ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด ช่วยเป็นหู เป็นตา หากพบสิ่งผิดปกติ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐ
“จากเหตุระเบิด ที่ข้างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) แสดงให้เห็นว่าขณะนี้มีคนบางกลุ่ม พยายามทำร้ายประเทศไทย สร้างความวุ่นวาย ปั่นป่วนให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วในสมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่มีเหตุระเบิด 8 จุด ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ รัฐบาลพยายามทำอย่างดีที่สุด แต่ต้องไม่ประมาท” นายสุเทพ  กล่าว


ต่อข้อถามว่า  ตำรวจรายงานว่า เหตุระเบิดที่ ป.ป.ช. เกี่ยวข้องกับกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ต้องการโยงขนาดนั้น

แต่มีหลักฐานบางประการ ที่อาจสาวไปถึงคนทำผิดได้ เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่า เหตุระเบิดเป็นระยะจะส่งผลกระทบต่อการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน (อาเซียน ซัมมิท) นายสุเทพ กล่าวว่า  รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลให้ดีที่สุด


“ผมเชื่อมั่นใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เป็นผู้อำนวยการดูแลความสงบเรียบร้อย ในช่วงอาเซียน ซัมมิท และเชื่อมั่นในอุดมการณ์ ความตั้งใจของเจ้าหน้าที่ ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่จะผนึกกำลังปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะทุกคนรู้ดีว่าเดิมพันคราวนี้ คือ ความเชื่อมั่นของประเทศไทยในสายตาชาวโลก เราเคยเสียหายมากมาแล้วครั้งหนึ่งที่พัทยา เราต้องไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นอีก”


นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า เพื่อความสงบเรียบร้อยจะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ในเขตกรุงเทพฯ

ระหว่างวันที่ 15 – 25 ต.ค. นี้ ควบคู่ไปกับการประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว ในเขตพื้นที่ จ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ในการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) แต่ยังไม่จำเป็นต้องขนาบพื้นที่ในจังหวัดใกล้เคียง
นายสุเทพ ยังกล่าวถึง การแก้รัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่า จะเดินหน้าตามแนวทางที่วิป 3 ฝ่ายตกลงกันแล้ว ส่วนที่พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 มาใช้นั้น เห็นว่าควรรอทำประชามติก่อน และว่า “พวกเราไม่ควรจะตัดสินใจเกี่ยวกับประเทศ ด้วยพวกเรากันเอง ควรให้ประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของประเทศตัวจริง ตัดสินใจจะดีกว่า”


ขณะที่ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ที่

กองทัพไทยเกี่ยวกับความคืบหน้าคดีระเบิดบ้านสำนักงาน ป.ป.ช. ว่า ระเบิดเป็นลักษณะเดียวกับที่เคยเกิดเหตุ ที่ ASTV และศาลรัฐธรรมนูญ ขณะนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ตรวจสอบอยู่ มั่นใจว่า ดูแลความสงบเรียบเร้อยได้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์