ผลคะแนนนายก อบจ.สงขลา ช้ากว่ากำหนด เพิ่งนับได้20% วรวิทย์-อุทิศ ยังสูสี ผลัดกันนำ400-500คะแนน

รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาเมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 11 ตุลาคมนี้ว่า การนับคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.สงขลา ทั้ง 16 อำเภอได้เริ่มต้นขึ้นหลังเวลา 19.00 น. ซึ่งล่าช้ากว่าที่คาดการณ์เอาไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง


โดยล่าสุดนั้นนับคะแนนไปได้ประมาณร้อยละ 20 ซึ่งเป็นผลการนับคะแนนกระดานแรกจาก 16 อำเภอ


หมายเลข 1 นายวรวิทย์ ขาวทอง            ได้   47,479  คะแนน
หมายเลข 2 นายอุทิศ ชูช่วย                  ได้  47,834  คะแนน 
หมายเลข 3 นายอนันต์ กาญจนสุวรรณ      ได้    4,414  คะแนน 


โดยมีเพียง 1 อำเภอที่นับคะแนนแล้วเสร็จ คือ อ.กระแสสินธุ์  ทั้งนี้คาดว่าผลการเลือกตั้งนั้นจะทราบอย่างไม่เป็นทางการประมาณ 24.00 น.วันนี้


ก่อนหน้านี้ การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)สงขลา ซึ่งมีผู้สมัครแข่งขันดัวยกัน 3 คน หมายเลข 1 นายวรวิทย์ ขาวทอง อดีตนายกอบจ.สงขลา  ทีมรักสงขลา หมายเลข 2 นายอุทิศ ชูช่วย อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา  ทีมสงขลาพัฒนา และหมายเลข 3 นายอนันต์ กาญจนสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคพลังเกษตรกร ทีมทางเลือกใหม่คนสงขลา หลังศาลอุทธรณ์ภาค 9 พิพากษายืนตามความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ใบเหลืองนายนวพล บุญญามณี  น้องชายนายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ส่งผลให้นายนวพลกลายเป็นอดีตนายก อบจ.สงขลา เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 11 ตุลาคม  ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยหน่วยเลือกตั้งทั้ง 1,581 หน่วยใน 16 อำเภอ มีประชาชนทยอยเดินทางมารอใช้สิทธิ์กันตั้งแต่เช้า ขณะที่สภาพอากาศก็เอื้ออำนวย
    

ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 9 โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดธรรมสากล เทศบาลเมืองควนลัง อ.หาดใหญ่ มีประชาชนมารอตรวจสอบบัญชีรายชื่อก่อนเวลาเปิดหีบ โดยทันทีที่เปิดหีบประชาชนก็แห่เข้าใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งหน่วยเลือกตั้งแห่งนี้มีการเตรียมความพร้อมบัตรเลือกตั้งสำหรับคนตาบอดเอาไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้พิการตาบอด  
   

พ.อ.ไพจิตร์ พืชมงคล ประธานกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.)จังหวัเสงขลาระบุว่าในส่วนของพื้นที่ 4 อำเภอรอยต่อกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ได้ประสานกับ กองอำนวยการมั่นคงภายใน( กอ.รมน.)ในการจัดทหารเข้าลาดตระเวนเส้นทาง พร้อมรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้ง ป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นช่วงการเลือกตั้ง ทั้งนี้เชื่อว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เกินกว่าร้อยละ 70 และจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการประมาณ 22.00 น.สำหรับการเลือกตั้งนายก อบจ.สงขลา มีจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 9.5 แสนคน 1,581 หน่วยเลือกตั้ง
    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ภ.จว.สงขลา จับกุมนายสมจิตร์ ผลบุญ อายุ 54 ปี อยู่ที่ 152 ซอย 4 ถนนโชคสมาน 5 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และนายสมพงษ์ ภูมิภักดี อายุ 43 ปี อยู่ที่ 83 ซอย 7 ถนนโชคสมาน 5 พร้อมของกลางบัตรประจำตัวประชาชนของชาวบ้าน 63 ใบ โดยจับกุมได้ขณะกำลังรวบรวมบัตรประจำตัวประชาชนอยู่ในอู่ซ่อมรถไม่มีชื่อ ถนนสาลี ซอย 1 เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ตามที่ได้รับแจ้งว่าทั้งสองคนมีพฤติกรรมแจกเงินซื้อเสียงการเลือกตั้ง จึงคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่
  

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ พร้อมซัดทอดกล่าวหาได้รับการว่าจ้างจากผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง ซึ่งเป็นหัวคะแนนใหญ่ของผู้สมัครคนหนึ่ง ให้รวบรวมบัตรประจำตัวประชาชนของชาวบ้านในละแวกดังกล่าว รายหัวละ 300 บาท เพื่อให้เลือกผู้สมัครคนดังกล่าว ส่วนพวกตนได้รับค่าจ้างจากการรวบรวมบัตรประชาชนรายหัวละ 200 บาท แต่ยังไม่ได้รับเงินถูกตำรวจจับเสียก่อน
    

ทั้งนี้ระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนนั้น นายวรวิทย์ ขาวทอง เดินทางมาสอบถามข้อเท็จจริงด้วย ขณะที่นายอุทิศ ชูช่วย  บอกว่าทราบเรื่องแล้ว พร้อมระบุเป็นการกลั่นแกล้งอย่างแน่นอน เนื่องจากผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้นั้น ก่อนหน้านี้รับจ้างติดโปสเตอร์หาเสียงให้แก่ผู้สมัครฝ่ายตรงข้าม แต่เมื่อถูกจับกุมกลับมาอ้างว่าได้รับการว่าจ้างจากตน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และดูในเรื่องข้อกฎหมาย เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับใครอย่างไรได้บ้าง
 

นายวโรทัย แนวบรรทัด  ผอ.กกต.สงขลา กล่าวว่า กำลังรอให้ตำรวจสรุปคดีมาให้กับทาง กกต. ส่วนจะเป็นเรื่องของการกลั่นแกล้งกันหรือไม่นั้น เชื่อว่าจะสามารถตรวจสอบได้อย่างแน่นอน
 

พ.อ.ไพจิตร์  เปิดเผยว่า กกต.สงขลาจะตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาสอบสวน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้สมัครทุกคน เพราะกรณีที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นการกระทำของผู้สมัครคนดังกล่าว ตามที่ผู้ต้องหาทั้งสองคนซัดทอดหรือไม่ และผู้สมัครที่ถูกร้องเรียนสามารถร้องคัดค้านได้ 



ข่าวแจ้งว่า การสมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เป็นการแข่งขันกันเองของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โดย นายวรวิทย์ มีนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ และ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุน ขณะที่ นายอุทิศ ซึ่งใกล้ชิดนายนิพนธ์ พร้อม ส.อบจ.สายนายนวพล ได้ช่วยหาเสียงสนับสนุนนายอุทิศอย่างเต็มที่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์