ขรก.ส่อวืดโบนัสปี′52 กรมบัญชีกลางเบรก กม.ไม่เปิดช่องเกลี่ยงบฯที่เหลือมาใช้ ต้องรอปิดหีบงบฯ53

ขรก.ส่อวืดโบนัสปี 52 กรมบัญชีกลางเบรกจ่าย หลังพบ กม.ไม่เปิดช่องเกลี่ยเงินงบฯที่เหลือเบิกจ่ายมาใช้ ชี้ต้องรอปิดหีบงบฯ53 พร้อมให้แต่ละหน่วยงานจัดสรรกันเองภายใน "พฤฒิชัย"แนะดึงไทยเข้มแข็งจาก พ.ร.บ. 4 แสนล้าน มาใช้กรณีจำเป็นเร่งด่วน


แหล่งข่าวจากกรมบัญชีกลางเปิดเผยเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่อนุมัติค่าตอบแทนเงินรางวัลสำหรับส่วนราชการหรือโบนัสประจำปี 2552 วงเงิน 6,835 ล้านบาท ให้กับส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษาว่า รัฐบาลไม่มีเงินและไม่ได้ตั้งวงเงินงบประมาณไว้ ซึ่งจากการหารือร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการพลเรือน (ก.พ.ร.) กรมบัญชีกลาง และสำนักงบประมาณพบว่า แม้จะมีวงเงินเหลือจ่ายจากส่วนราชการต่างๆ ของปีงบประมาณ 2552 จำนวน 5,325 ล้านบาท แต่กฎหมายระบุ ไม่สามารถนำมารวมกันเพื่อนำไปจ่ายเป็นโบนัสข้าราชการได้ หากไม่ได้ตั้งโครงการไว้ก่อน

ทั้งนี้ หากจะแบ่งจ่ายโบนัสได้ต้องรอให้สิ้นปีงบฯ 2553 เมื่อทุกส่วนราชการเหลือเงินจากการใช้จ่ายโครงการต่างๆ แล้ว จากนั้นให้นำมาจ่ายให้ข้าราชการในหน่วยงานตัวเอง ไม่สามารถนำมารวมกันที่ส่วนกลางได้ หรืออีกวิธีต้องใช้งบประมาณจากงบฯกลางแต่ก็ต้องรอให้เหลือใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ก่อน เช่น กรณีภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งคงต้องรอให้ถึงสิ้นปีงบฯ 2553 ก่อนเช่นเดียวกัน


"จะจ่ายโบนัสข้าราชการในปี 2552 ได้ ต้องรอสิ้นปีงบฯ 2553 ก่อน ซึ่งอยากขอความเห็นใจจากข้าราชการเช่นกันว่า เมื่อประเทศประสบวิกฤตเศรษฐกิจ ขนาดเงินลงทุนยังต้องกู้มาใช้ ก็อยากให้รอเงินโบนัสออกไปก่อน" แหล่งข่าวกล่าว


ด้าน นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการจัดสรรเงินโบนัสประจำปี 2552 ให้ข้าราชการ 1.5 ล้านคน วงเงิน 6,835 ล้านบาท ว่า น่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้าว่าจะใช้เงินจากส่วนใดได้บ้าง เบื้องต้นกรมบัญชีกลางระบุว่า มีเงินเหลือจ่ายจากส่วนราชการต่างๆ รวมกันกว่า 5 พันล้านบาท แต่ยังไม่เพียงพอที่จะนำมาจ่ายโบนัสจึงให้สำนักงบประมาณพิจารณาจากส่วนอื่นๆ ด้วย


"ในหลักการรัฐบาลจะจ่ายเงินโบนัสให้ข้าราชการอย่างแน่นอน แต่ติดที่ยังไม่มีเงิน ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกประหลาด เพราะเงินโบนัสข้าราชการนั้นก็ต้องมีการจ่ายทุกปีอยู่แล้ว แต่กลับไม่มีการตั้งงบฯไว้ตั้งแต่ต้นในปีงบฯ 2552 และ 2553 ขณะที่งบฯกลางก็ตั้งไว้ค่อนข้างจำกัด ซึ่งอาจไม่เพียงพอที่จะนำมาใช้ในโครงการจำเป็นเร่งด่วน ทำให้ขณะนี้กรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณบริหารเงินได้ค่อนข้างลำบาก" นพ.พฤฒิชัยกล่าว


อย่างไรก็ตาม มองว่าในปีงบฯ 2553 ก็ไม่ได้กันงบฯกลางไว้ใช้ยามฉุกเฉินมากนัก หากมีกรณีรายจ่ายเพิ่มเข้ามาเหมือนเงินโบนัส เช่น เงินเดือนหรือสวัสดิการครู หรือค่ารักษาพยาบาลที่เกินวงเงิน ก็อาจต้องไปดึงเงินจาก พ.ร.บ. 4 แสนล้านบาท ตามแผนปฏิบัติไทยเข้มแข็งที่เหลืออยู่มาใช้แทน เพราะล่าสุด ครม.ได้เพิ่มเติมเงื่อนไขโดยเปิดช่องให้สามารถนำเงินมาใช้ในโครงการที่ได้รับอนุมัติจาก ครม.ด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้ ก.พ.ร.เร่งศึกษาแนวทางการจัดสรรเงินโบนัสประจำปี 2552 ให้ข้าราชการ 1.5 ล้านคน วงเงิน 6,835 ล้านบาท ให้ทันเบิกจ่ายภายในเดือนเมษายนปีหน้า โดยให้พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์