ตั้งประวิตรคุมอาเซียน ติงพธม.ฟัง ปชช.แก้ รธน.

กอ.รมน .ตั้ง ศอร.รปภ. ส่ง "ประวิตร" นั่งแท่นคุมเข้มสุดยอดอาเซียน วางมาตรการเข้ม ไม่ประมาทกลุ่มก่อการร้ายแฝงตัวม็อบป่วน ติง พธม.ต้องฟังเสียง ปปช.ชี้ขาดแก้ รธน. ขำใบสั่งแม้ว ป่วน พท.ถอนยวง ...

วันนี้ (9ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกอ.รมน.

การหารือไม่มีปัญหาอะไรโดยที่ประชุมเห็นชอบการตั้งศูนย์อำนวยการอำนวยการ ร่วมรักษาความปลอดภัยการประชุมสุดยอดอาเซียน (ศอร.รปภ) โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เป็นผู้อำนวยการ ส่วนการดูแลความเรียบร้อยที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะชุมนุมในวัน ที่ 11 ต.ค.นี้  ต้องขอให้ผู้ชุมนุมเห็นแก่บ้านเมือง หากจะแสดงความคิดเห็นในทางการเมือง ก็ขอให้เป็นไปโดยสงบเรียบร้อย ให้เห็นแก่บ้านเมือง อย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย หรือทำอะไรให้เกิดความรุนแรงและทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย

เมื่อถามว่าได้รับรายงานการข่าวหรือไม่ว่าจะมีการก่อเหตุรุนแรง นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่บอกว่าจะมีอะไรรุนแรง

เมื่อถามว่า แนวโน้มการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ระหว่างที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะมาชุมนุม นายสุเทพ กล่าวว่า ช่วงกลางเดือน ต.ค.ไปจนถึงการประชุมสุดยอดอาเซียนซัมมิทเสร็จเรียบร้อย ตนจะพิจารณาประกาศ พื้นที่ความมั่นคงที่กรุงเทพฯด้วย โดยจะเสนอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวจะเป็นช่วงการประชุม อาเซียน ดังนั้นจึงต้องดูแลให้เรียบร้อยที่สุด แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศเพื่อจะดูแลการชุมนุมในวันอาทิตย์ที่ 11 ต.ค. ยกเว้นแต่จะมีข่าวอย่างอื่น เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่ารัฐบาลจะทำงานได้ลำบากเพราะกลุ่มคนเสื้อแดงได้วางโปรแกรมการ เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลทำงานไปตามหน้าที่ ตนมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยก็ต้องทำหน้าที่ ตามความจำเป็น โดยดูจากข่าวสารทั้งหลาย หากเห็นว่าจำเป็นที่ต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงมาแก้ปัญหา ก็ต้องทำ หากเห็นว่าไม่จำเป็นก็ไม่ทำ

เมื่อถามถึงการพิจารณาการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่ กทม. ที่จะนำเข้าครม.จะกำหนดช่วงเวลาคล้ายที่ประกาศที่ชะอำหรือหัวหินหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ลักษณะคล้าย ๆ กัน เพื่อให้การดูแลไม่ให้เกิดปัญหา แต่อาจจะเป็นวันที่ 15-25 ต.ค. แต่จะต้องดูสถานการณ์และประมาณการก่อน

เมื่อถามถึง การเตรียมการรับมือกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ประกาศตั้งธงค้านจะจัดการประชุมใหญ่คัดค้านทันทีหากมีการดำเนินการแก้ไข รัฐธรรมนูญ

อย่าเพิ่งรีบไปกังวลใจ ทั้งหมดเสียงประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศเป็นผู้ชี้นำบ่งบอกที่สำคัญ ทุกคนต้องฟังประชาชน เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลดูเหมือนความเห็นทุกพรรคกลับมาเป็นแนวเดียวกัน ขณะที่พรรคเพื่อไทยเองยังเสียงแตกมีส่วนหนึ่งคัดค้านไม่เข้าร่วมแก้ไข รัฐธรรมนูญ 6 ข้อตามแนวทางคณะกรรมการสมานฉันท์ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ให้เวลา ทุกคนก็ต้องค่อย ๆคิด อย่าวูบวาบ เมื่อถามว่า แต่ในพรรคเพื่อไทยเองยังมีใบสั่งจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ นายสุเทพ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า ตนไม่เห็นใบสั่ง แต่ว่าคนบอกก็ทำให้คิด ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องค่อย ๆ คิดกันไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์