“พรทิวา”ถกแนวทางประกันราคาข้าว

วันนี้ (9 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์  เป็นประธานมอบนโยบายการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว

โดยเชิญผู้ประกอบการโรงสีข้าว ผู้ส่งออกข้าว ผู้ค้าข้าว หน่วยงานด้านข้าวพาณิชย์จังหวัด และค้าภายในจังหวัดกว่า 500 คน ร่วมประชุมหารือและเตรียมความพร้อมในการดูแลช่วงโครงการประกันราคาข้าวเปลือกนาปี 2552/2553 รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า รัฐบาลยังมีความเป็นห่วงในด้านการปฏิบัติจริง เพราะภาพรวมส่วนใหญ่ ยังไม่มีความเข้าใจ โดยเฉพาะเกษตรกรกว่า 4 ล้านครัวเรือน และยังมีความวิตกต่อราคาข้าวที่อาจจะมีความผันผวนได้ในแต่ละช่วง จึงต้องเตรียมแนวทางการพยุงราคาข้าว หากราคาตลาดต่ำกว่าราคาประกัน 1,000 บาทต่อตัน จะใช้มาตรการเข้าไปแทรกแซงด้วยวิธีการต่าง ๆ อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 ล้านตันข้าวเปลือก เพื่อให้ระดับราคาข้าวในตลาดช่วงนั้นไม่ตกต่ำมากจนเกินไป

ด้านนายยรรยง พวงราช รักษาการปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกร

และหลักเกณฑ์การกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงข้าวเปลือก มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยให้ประกาศเกณฑ์กลางอ้างอิงทุก 15 วัน เพื่อใช้คำนวณส่วนต่างราคาในการจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร โดยขณะนี้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง และคณะอนุกรรมการฯ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ประกาศเกณฑ์กลางอ้างอิงประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2552 เพื่อใช้ในการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์