ปรับทัพ-ปูทาง พท. จิ๋ว-จปร.7- ตท.10 ผนึกกำลังชิง อำนาจ

"เพื่อไทย" ขยับปรับทัพเตรียมเลือกตั้งก่อนใครเพื่อน ภายใต้สมมติฐานที่ "เพื่อไทย" พูดกันเป็นการภายในว่า การเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

โดยเริ่มจากการเปิดตัว "บิ๊กจิ๋ว" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าเป็นสมาชิกพรรค โดยมีการเตรียมพร้อมที่จะก้าวขึ้นไปอยู่ใน "ระดับลีดเดอร์" ของพรรค ในตำแหน่งของกุนซือ "ประธานที่ปรึกษา"

ซึ่งเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บครั้งสำคัญให้กับพลพรรค "นายใหญ่ แห่งดูไบ"

ซึ่งคนระดับ "บิ๊กจิ๋ว" ที่ถูกขนานนามว่า "ขงเบ้งเมืองไทย" นั้นโดยชื่อชั้นถือว่าไม่ธรรมดา ยิ่งการเข้ามาอยู่ในตำแหน่งของ "กุนซือ" อย่างเต็มตัวครั้งนี้ มีหน้าที่พิเศษติดมาด้วยในฐานะ "หัวหน้าทีมยุทธศาสตร์" ที่มีอำนาจในการบูรณาการแผนรุก-รับ อย่างเต็มที่ให้กับองค์กรที่พร้อมสรรพเรื่อง "กระสุน"

ช่วยทำให้ดีกรีความน่ากลัวของเพื่อไทย ขยับเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า เพราะในความเป็นจริงเพื่อไทย ไม่ได้มีเพียง "พล.อ.ชวลิต" แต่ยังมี "พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี" และ "พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร" บิ๊ก จปร.7 รวมไปถึง "อดีต 111 ไทยรักไทย" และ "37 กก.บห.พลังประชาชน" ที่แต่ละคนล้วนแต่อยู่ในระดับ "ขุนพลทางการเมือง" ที่เรียกได้ว่า เขี้ยวลากดินอีกหลายคน

และไม่เพียงเท่านั้น ล่าสุดภายหลังการเข้าเป็นสมาชิกเพื่อไทยของ "บิ๊กจิ๋ว" ก็มีขาวกระเส็นกระสายถึงความเคลื่อนไหวเดินสายดึงเอา "ลูกน้องเก่า" ตั้งแต่สมัยที่ "ขงเบ้งเมืองไทย" เป็น "หัวหน้าพรรคความหวังใหม่" และคนใกล้ชิดตัวกลั่นๆ สมัยขึ้นเป็น "นายกรัฐมนตรีคนที่ 22 " ให้กลับมาร่วมงานใน "ทีมยุทธศาสตร์" หลายคน

ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อของ "เอนก เหล่าธรรมทัศน์" อดีตหัวหน้าพรรคมหาชน และเจ้าของทฤษฎี "สองนคราประชาธิปไตย" และ "ประภัสร์ จงสงวน" อดีตผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ที่เตรียมจะเปิดตัวเข้ามาช่วยในการเดินงานด้านยุทธศาสตร์การต่อสู้ให้กับพรรค

นอกจากนี้ "นายใหญ่จากแดนไกล" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังสั่งการให้ประสาน "เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 " ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการ เข้าร่วมทีมอีกนับสิบคน

โดยมีบิ๊กเนมชื่อ "พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ" อดีตผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 และ "พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี" อดีตหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการ รมว.กลาโหม ที่เพิ่งดอดเข้าไปคุยกับ "แกนนำเพื่อไทย" เพื่อยกร่างเอ็มโอยูการเข้าร่วมพรรคเมื่อสัปดาห์ก่อน

เป็นความเคลื่อนไหวเตรียมความพร้อมด้วยการขยับพรึ่บพั่บพร้อมกันเกือบองคาพยพของ "พรรคฝ่ายค้าน" ก่อนที่จะสั่งเดิน "เกมรุก" เต็มรูปแบบ โดยมี "ขงเบ้งจิ๋ว" ที่ได้รับการจัดวางโครงสร้างจาก "นาย" ให้มีอำนาจในการคอนโทรลพรรคเป็น "กุนซือใหญ่" ซึ่งไม่ใช่เพียงเข้ามาวางแผน " เลือกตั้ง" และจัดแนวรบอย่างเป็นระบบให้กับ "กองทัพเสื้อแดง" เท่านั้น

แต่ภารกิจที่สำคัญกว่านั้น คือการจัดองคพยพและบุคลากรที่มากบารมีของเพื่อไทย

ซึ่งมีทั้ง "พล.อ.ชวลิต" และคอนเน็กชั่น "เพื่อน ตท. 10 " ไปจนถึงสัมพันธ์เหล่า "จปร.7 " เพื่อเดินเกมเจรจากับ "ฝ่ายตรงข้าม" ในการช่วยเปิดโอกาสให้ "เพื่อไทย" ได้กลับเข้าสู่อำนาจรัฐหลังการเลือกตั้ง

โดยเฉพาะฝ่าย "สีเขียว" และ "อำมาตย์" ที่ฝ่าย "พ.ต.ท.ทักษิณ" มองว่าเป็นปราการด่านสำคัญ ที่มีอำนาจเลือก "เปิด" หรือ "ปิด" ให้ "เพื่อไทย" เป็น "รัฐบาล" และ "ฝ่ายค้าน" จึงจำเป็นต้องอาศัยคนระดับ "บิ๊กจิ๋ว จปร.7 และเพื่อน ตท.10 " เข้ามาประสานกับ "ฝ่ายบิ๊กสีเขียว" โดยเฉพาะกลุ่มที่เริ่มเอาใจออกห่าง "ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ" ศัตรูตัวฉกาจของ "พ.ต.ท.ทักษิณ"

เพื่อปูทางเกม "ชิงอำนาจ" กลับคืนมาสู่เพื่อไทย ซึ่งรอเพียง "วัน ว. -เวลา น." ของการเลือกตั้งใหญ่เท่านั้น...

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์