3วิปถกแก้รธน.แล้ว-พท.ค้านประชามติ


ประธานวิปรัฐ "ชินวรณ์" เผย แปลกใจท่าทีพรรคเพื่อไทย ขณะที่ยังรอความชัดเจน ขอคุยร่วม 3 ฝ่ายก่อน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า รู้สึกแปลกใจเกี่ยวกับท่าทีของพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาประกาศถอนตัว เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ วิปทั้ง 3 ฝ่าย ได้ให้
การสนับสนุนมาโดยตลอด พรรคเพื่อไทยที่เห็นว่าควรให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ แต่เมื่อได้รับสัญญาณจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับเปลี่ยนท่าทีตาม พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตามวันนี้ จะมีการประชุมวิปทั้ง 3 ฝ่ายอีกครั้ง เพื่อขอคำยืนยันจากแต่ละฝ่าย โดยเบื้องต้น วิป 3 ฝ่าย แจ้งมาแล้วว่า จะเข้าร่วมประชุมด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่า พรรคร่วม พร้อมจะแสวงหาความร่วมมือ และรอให้ พรรคเพื่อไทย ตกผลึกทางความคิดเห็นก่อน

นอกจากนี้ ประธานวิปรัฐบาล ยังกล่าวด้วยว่า หากการประชุมในวันนี้ ไม่สามารถหาข้อยุติได้ก็ต้องมาพิจารณาถึงแนวทางการสร้างความสมานฉันท์ ที่คณะกรรมการได้เสนอไว้ นอกเหนือจาก การแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป

ล่าสุด การประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยทางฝ่ายค้านและวุฒิสภา ส่งเพียงตัวแทนมาร่วมประชุมด้วยเท่านั้น


วิปค้าน ยังหนุนมติ คกก.สมานฉันท์ ค้านทำประชามติ

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนวิปฝ่ายค้าน กล่าวระหว่างการประชุม วิป 3 ฝ่ายว่า
ฝ่ายค้านยืนยัน สนับสนุนมติของคณะกรรมการสมานฉันท์ และเห็นว่าควรมีการกำหนดกรอบเวลาการแก้ไขให้ชัดเจน
เพราะที่เสนอมาก่อนหน้านี้ ไม่สอดคล้องกับแนวทางของคณะกรรมการสมานฉันท์ และเห็นว่า การใช้งบประมาณจำนวน
2,000 ล้านบาท ในการจัดทำประชามตินั้น เป็นเรื่องที่ไม่สมควร อย่างไรก็ตาม ในฐานะเป็นวิปฝ่ายค้าน ยืนยันว่า จะให้
ความร่วมมือในการประชุมหารือร่วมกันของ วิป 3 ฝ่าย

ด้าน นายวิทยา อินาลา ตัวแทนวิปวุฒิสภา กล่าวว่า วุฒิสภา ยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน ในเรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับ
การแก้ไขรัฐธรรมนูญ
แต่สนับสนุนทุกแนวทางที่จะสร้างความสมานฉันท์ได้ ทั้งนี้ วิปวุฒิสภา เข้ามาร่วมประชุม เพื่อสังเกต
การณ์เพียงเท่านั้น ไม่มีอำนาจตัดสินใจ แทน 149 ส.ว. อย่างไรก็ตามมองว่า อะไรที่เป็นทางออกของประเทศ เพื่อนำไป
สู่แนวทางในการสร้างความสมานฉันท์ วุฒิสภาก็พร้อมให้การสนับสนุน



สนั่นรอฟังถก3ฝ่ายแก้รธน.มองพธม.น่าเข้าสภาอย่าชุมนุมริมถนน

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านสังคม กล่าวถึงกรณีที่ ฝ่ายค้าน ถอนตัวจากการร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ล่าสุด ฝ่ายค้าน ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกับ วิป 3 ฝ่ายแล้ว ก็ต้องรอฟังความชัดเจนก่อน ซึ่งตนไม่ทราบว่า กรณีดังกล่าวจะเป็นการสร้างเงื่อนไข หรือ จะตีรวน ขณะที่ รัฐบาล ต้องเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป และเชื่อว่า จะไม่ล้ม ส่วนเรื่องที่ฝ่ายค้าน เรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 กลับมาใช้ เพราะดีกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 นั้น ตนเห็นว่า รัฐธรรมนูญ 2540 มีข้อบกพร่องมาก อย่างไรก็ตาม กรณีที่ กลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนมองว่า เมื่อกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นพรรคการเมือง ก็ควรเคลื่อนไหวอยู่ภายในกรอบของสภา

นอกจากนี้ รองนายกฯ ด้านสังคม ในฐานะ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันจุดยืนเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคว่า ต้องแก้ไขตามข้อสรุป 6 ประเด็นของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม กรณีที่ นายก ฯ ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจเป็นการสร้างชนวนความขัดแย้ง ก็จะไม่แก้ไขนั้น ตนเห็นว่าการเมือง ยังมีระยะเวลาอีกมาก ที่จะสามารถต่อรองกันได้

 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์