แม้วสั่งพท.กลับลำไม่ร่วมแก้รธน. 6ประเด็น

รัฐสภา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมร่วมกับวิปฝ่ายค้านและแกนนำพรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทยได้หารือกับตัวแทนวิปฝ่ายค้านและแกนนำของพรรคถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลแล้วทั้งหมดมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นของรัฐบาล เพราะเห็นว่าทั้ง 6 ประเด็นไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน และไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติในภาวะที่ประเทศประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ 2,500 ล้านบาท ซึ่งทำให้เราไม่ไว้วางใจรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะมีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นได้ชัดว่าเป็นการหยิบยกการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาบังหน้าเพื่อยื้อเวลาให้อยู่ในตำแหน่งได้นานขึ้น


"ที่ผ่านมาตัวแทนวิปพรรคฝ่ายค้านที่เข้าร่วมประชุมวิป 3 ฝ่ายกับนายกรัฐมนตรีพยายามร้องหาความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากรัฐบาลแต่ไม่ได้รับการตอบรับ และขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการทุกวิธีทางเพื่อจะนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ เพราะมั่นใจในแคมเปญหาเสียงของพรรคเพื่อไทยว่าเลือกเกินครึ่งเพื่อนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยประกาศถอนตัวจากความร่วมมือวิป 3 ฝ่ายใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า "ใช่ เพราะไม่เห็นด้วย และไม่ใช่พิ่งจะมาไม่เห็นด้วยตอนนี้ แต่ไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่แรก การประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 8 ตุลาคมอาจจะส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมแต่จะไปยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับแนวทางของรัฐบาล หากรัฐบาลจริงใจที่จะแก้ปัญหาสามารถให้รัฐสภาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลยโดยไม่ต้องทำประชามติ"


แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สาเหตุที่พรรคเพื่อไทยมีมติถอนตัวจากการเข้าร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็น เกิดขึ้นหลังจากประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประจำสัปดาห์ในช่วงบ่ายวันที่ 6 ตุลาคม

โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอลิงค์เข้ามายังที่ประชุม และได้แสดงความเห็นคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล โดยอ้างว่าการแก้ไข 6 ประเด็น นั้นประชาชนไม่ได้ประโยชน์ รวมทั้งการทำประชามติก็เพื่อซื้อเวลาเท่านั้น จึงไม่ต้องการให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เล่นตามเกมของรัฐบาล หากทำประชามติต้องทำด้วยเงื่อนไขเดียวคือ เลือกระหว่างรัฐธรรมนูญ 2540 และ 2550 เท่านั้น จึงเป็นที่มาของมติพรรคในครั้งนี้
 



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์