อภิสิทธิ์สวนชวรัตน์ รู้ได้ไงจะเลือกใคร เครียดไม่เอาปทีป

"มาร์ค"เครียด"ชวรัตน์"ไม่เอา"ปทีป" สวนรู้ได้ไงจะเลือกใคร ไม่กล้าฟันธงนัดก.ต.ช.ถก ฉุนถูกสื่อซักเดินส่ายหน้า เรียกโฆษก ภท.เคลียร์ปมหน.ภูมิใจไทยสัมภาษณ์ มท.1แนะนายกฯเสนอชื่อแคนดิเดตผบ.ตร.คนใหม่ ลั่นถ้ายังเป็น"ปทีป"จะค้านเหมือนเดิม

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)

ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงจุดยืนโหวตเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ หลังมีกระแสข่าวเปลี่ยนจุดยืนมาสนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็น ผบ.ตร. หลังนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง ว่า "ไม่มี ผมไม่เคยเปลี่ยนจุดยืนเลย พรรคภูมิใจไทย มีจุดยืนอยู่แล้ว"


เมื่อถามว่า แสดงว่ายังสนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. ขึ้นเป็น ผบ.ตร.เหมือนเดิม นายชวรัตน์กล่าวว่า ไม่เคยบอกว่าสนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล

เพียงแต่ไม่เห็นด้วยกับการตั้ง พล.ต.อ.ปทีปเท่านั้นเอง เมื่อถามว่า ถ้าประชุม ก.ต.ช. นัดใหม่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่อีกครั้งจะสนับสนุนหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า "อันนั้นเป็นจุดยืนเดิมอยู่แล้วที่เราไม่เห็นด้วยในการเสนอครั้งแรกของนายกรัฐมนตรี ถ้ายังเสนออีกก็ไม่เห็นด้วย"


ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่านายอภิสิทธิ์ สมควรเสนอชื่อใหม่ใช่หรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า "ครับ เราต้องการอย่างนั้น เราต้องการคนที่ท่านยังไม่ได้เสนอ"

เมื่อถามว่า ก.ต.ช.ควรลงมติไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า ควรจะเป็นอย่างนั้น เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่เกิดปัญหาเสียงแตกเหมือนที่ผ่านมา นายชวรัตน์กล่าวว่า "เอ่อ... ไม่แน่ ไม่รู้เหมือนกัน" เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่นายกรัฐมนตรี จะใช้อำนาจประธาน ก.ต.ช. เคาะชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่เลย นายชวรัตน์กล่าวว่า ถ้านายกรัฐมนตรีเคาะเลย ก็ไม่ต้องโหวต ทั้งนี้คิดว่านายกรัฐมนตรีควรจะคุยกับ ก.ต.ช.นอกรอบก่อนนัดประชุมเพื่อให้เกิดเอกภาพ ถ้ายังไม่มีเอกภาพก็เหมือนเดิม เมื่อถามว่า คิดว่าควรมี ผบ.ตร.ตัวจริงหรือยัง เพราะขณะนี้ขึ้นปีงบประมาณใหม่แล้ว นายชวรัตน์กล่าวว่า ควรจะเป็นอย่างนั้น ไม่น่าจะมีปัญหา น่าจะเลือกได้แล้ว เขาจะได้ทำงานทำการสักที มาคาราคาซังแบบนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร


ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนนายนิพนธ์จะลาออกจากตำแหน่งได้มาปรับทุกข์บ้างหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า ยังไม่พบกันเลย

เมื่อถามว่า มองว่านายนิพนธ์ได้แสดงความรับผิดชอบกรณีไม่สามารถผลักดัน พล.ต.อ.จุมพลขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ได้แล้ว โดยส่วนตัวจะแสดงอะไรหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า นายนิพนธ์ลาออกเพราะเหตุผลนี้หรือไม่ ตนไม่ทราบ ต้องไปถามนายนิพนธ์เอง


ต่อมา เวลา 13.10 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล

ถึงกรณีที่นายชวรัตน์ ออกมาให้สัมภาษณ์ระบุว่าจะไม่เลือก ผบ.ตร.คนเดียวกับที่นายกรัฐมนตรีเสนอ ว่า "รู้ได้อย่างไรว่าผมจะเลือกใคร" เมื่อถามว่านายชวรัตน์ยืนยันว่าไม่เอา พล.ต.อ.ปทีป นายอภิสิทธิ์ไม่ตอบและเดินส่ายศีรษะลงจากโพเดี้ยมแถลงข่าวที่ตึกนารีสโมสรทันที เมื่อถามว่าจะพูดคุยกับ ก.ต.ช.นอกรอบก่อนหรือไม่ เพื่อให้เสียงเป็นเอกภาพ นายอภิสิทธิ์ไม่ตอบ แต่กลับบอกผู้สื่อข่าว ที่พยายามสอบถามพร้อมกับหันไปมองและชี้ไปที่ นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่า "รองโฆษกฯบอกว่าท่าน (นายชวรัตน์) ไม่ได้พูดอย่างนั้น"


ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะพูดคุยกันนอกรอบก่อนประชุม ก.ต.ช.หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "อ๋อ..ยังไม่ได้จะประชุมเลย"

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนการเรียกประชุม ก.ต.ช. เพื่อแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ว่าจะชัดเจนได้เมื่อไหร่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "วันนี้ยังไม่ได้ประชุม ถ้าประชุมคราวหน้าก็ได้ตามที่ได้พูดไว้ ผมไม่ได้พูดอะไรผิดเลย ในเมื่อวันนี้ยังไม่ประชุม ถ้าประชุมเมื่อไหร่ก็เรียบร้อยเมื่อนั้น"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ลงจากโพเดี้ยมแถลงข่าว นายอภิสิทธิ์ รีบเดินออกจากศูนย์แถลงข่าว ตึกนารีสโมสรทันที

และระหว่างทางก่อนถึงตึกไทยคู่ฟ้าซึ่งเป็นห้องทำงานนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ให้นายตำรวจติดตามไปตามตัวนายศุภชัยมาพบด่วน ซึ่งเมื่อนายศุภชัยมาถึงนายอภิสิทธิ์ก็พาเดินหลีกกลุ่มผู้สื่อข่าวออกไปทางหลังตึกไทยคู่ฟ้าทันที
โดยมีรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ สอบถามนายศุภชัย ถึงการให้สัมภาษณ์ของนายชวรัตน์ โดยเน้นย้ำว่านายชวรัตน์ ได้พูดอย่างที่สื่อมวลชนพยายามสอบถามระหว่างการแถลงข่าวหรือไม่ ซึ่งนายศุภชัยพยายามชี้แจงว่า นายชวรัตน์ไม่ได้พูดอย่างนั้น โดยทั้งสองคนคุยกันอยู่เพียง 2-3 นาทีก่อนที่นายอภิสิทธิ์จะเดินต่อไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ส่วนนายศุภชัยเดินกลับมายังศูนย์แถลงข่าว ตึกนารีสโมสร


ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีนายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เป็นประธาน ว่า ขณะนี้ส่งผลสรุปมาแล้วตนได้ดูแล้วแต่ไม่มีอะไร สอบแล้วไม่มีมูลอะไร


ด้าน พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัญหาอาชญากรรมที่กระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเกิดบ่อยครั้ง ขณะรัฐบาลต้องการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขให้เป็นรูปธรรม พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.นัดประชุมเร่งรัดการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในวันที่ 7 ตุลาคม มี พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. กำกับดูแลอาชญากรรม รวมทั้งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อกำหนดมาตรการปฏิบัติรวมทั้งสั่งกำชับเร่งรัดปราบปรามอาชญากรรมทุกพื้นที่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์