กษิตเผยสวาซีฯ-มอนเตเนโกร แจงวุ่นข่าวแม้วพบ

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 5 ต.ค. นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยระบุ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจจะตัดสินใจย้ายออกจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนื่องจากถูกกงสุลใหญ่ไทยที่นครดูไบ จับตาดูพฤติกรรมเป็นพิเศษและรายงานมายังรัฐบาลไทย จึงอาจจะเดินทางไปประเทศที่ไม่มีสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยตั้งอยู่ ว่ากระทรวงการต่างประเทศต้องดำเนินการตามคำขอจากอัยการสูงสุดและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตนขอย้ำว่า สถานเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยไม่มีหน้าที่จับขโมยหรือเฝ้า พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ต้องทำตามหน้าที่ ทั้งนี้เท่าที่ทราบเห็นว่า มีลิ่วล้อเดินทางไปพบอยู่เป็นประจำ

  นายกษิตกล่าวอีกว่า
 
ในระหว่างที่ตนเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกานั้น รมว.ต่างประเทศสวาซิแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณเคยเดินทางไป ได้ขอเข้าพบตนเพื่อชี้แจงว่า ประเทศสวาซิแลนด์ไม่เคยเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าร่วมงาน แต่มีบุคคลอื่นได้เชิญมาและได้ถ่ายรูปร่วมกัน จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่ง รัฐมนตรีต่างประเทศสวาซีแลนด์กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สวาซีแลนด์รู้สึกอับอายและเสียชื่อเสียงมาก ทางสวาซิแลนด์ยังต้องการคงความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศไทยไว้ และเข้าไปลงทุนในธุรกิจเหมืองถ่านหิน

  นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศมอนเตเนโกร ได้อธิบายกับตนว่า
 
มอนเตรเนโกรเป็นประเทศเปิดเสรีในการให้สัญชาติและออกพาสปอร์ตให้กับบุคคลสำคัญที่เข้ามาติดต่อในระดับประเทศ อีกทั้งมอนเตเนโกรยังเชิญตนไปเยือนในเร็วๆนี้ เพื่อยืนยันว่า มอนเตรเนโกรไม่ต้องการให้เรื่องหนึ่งเรื่องใดกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมอนเตรเนโกร รวมทั้งสร้างความลำบากใจให้กับรัฐบาลไทย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์