เสื้อแดงประกาศชัยศึกเชียงใหม่ ทัศนัยนั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรี

ส.ส.เชียงใหม่ พท.ตีปี๊บ เลือกนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ "ทัศนัย"ล้ม"ดร.แป้ง" เป็นชัยชนะของกลุ่มเสื้อแดงที่ให้การสนับสนุน ร่วมกับเครือข่ายเพื่อไทย กกต.เผยมีผู้ร้องคัดค้าน 3 กรณี ทั้งแจกเงินซื้อเสียง ปราศรัยใส่ร้าย หลอกลวงให้ลงคะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่อย่างไม่เป็นทางการ ตั้งแต่เวลา 20.00 น.วันที่ 4 ตุลาคม 2552 เสร็จสิ้นเวลา 05.30 น.วันที่ 5 ตุลาคมนี้ ปรากฎว่า นายทัศนัย  บูรณุปกรณ์  อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ ผู้สมัครหมายเลข 2 ได้คะแนนสูงสุด 24,384 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 นางวิภาวัลย์  วรพุฒิพงศ์  อดีตเลขานุการนาย อบจ.เชียงใหม่ หมายเลข 7 ได้ 13,197 คะแนน ถึง 11,187 แต้ม ส่วนแชมป์เก่า ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง  ณ เชียงใหม่ หรือ"ดร.แป้ง" อดีตนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ หมายเลข 1 มาอันดับ 3 ได้ 6,958 คะแนน


ผลนับคะแนนเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่อย่างไม่เป็นทางการ


อันดับ 1 นายทัศนัย  บูรณุปกรณ์ อดีตรองนายกอบจ.เชียงใหม่ หมายเลข 2 ได้คะแนนสูงสุด 24,384 คะแนน
อันดับ 2 นางวิภาวัลย์  วรพุฒิพงศ์
 อดีตเลขานุการนาย อบจ.เชียงใหม่ หมายเลข 7 ได้ 13,197 คะแนน

อันดับ 3 ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ อดีตนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่แชมป์เก่า เลข 1 ได้ 6,958 คะแนน
อันดับ 4  นายพรชัย  จิตรนวเสถียร
  อดีตรองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ หมายเลข 6 ได้  5,524 คะแนน
อันดับ 5 นายวัลลภ  แซ่เตี๋ยว  อดีตรองนายก อบจ.เชียงใหม่ หมายเลข 4 ได้ 5,465 คะแนน
อันดับ 6 น.พ.เพทาย  เตโชฬาร อดีตสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ แขวงกาวิละ หมายเลข 3ได้ 1,747 คะแนน
อันดับ 7 นายวิชัย  วงศ์ไชย  อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังธรรม หมายเลข 5ได้ 1,354 คะแนน 
อันดับ 8 นายเทพโยธินฐ์  ไชยรัตน์  ทนายความ หมายเลข 10 ได้ 149 คะแนน
อันดับ 9 นางอารีย์  อุดมศิริธำรง นักธุรกิจ พี่สาวนายปกรณ์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ทรท. หมายเลข 8 ได้ 61 คะแนน
อันดับ 10 นายบารมี  พจนามธุรส หมายเลข 9 ได้ 54 คะแนน


ทั้งนี้มีผู้ใช้สิทธิ 64,871 ราย จากผู้มีสิทธิ 106,366 คน คิดเป็นร้อยละ 60.99  สูงกว่าที่ตั้งเป้า 60 %บัตรเสีย 1,534 คะแนน ร้อยละ 2.36 ไม่ประสงค์ลงคะแนน 4,444 บัตร ร้อยละ 6.85  รวมเวลานับคะแนน 9 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใด ๆ


ส่วนเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้งมี 3 เรื่อง คือแจกเงินซื้อเสียง ปราศรัยใส่ร้าย หลอกลวงเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเสียง ทั้งนี้ กกต.จว.เชียงใหม่จะดำเนินการสอบสวนการร้องคัดค้านให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ก่อนให้ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง แต่หากการสอบสวนไม่แล้วเสร็จตามกำหนด กกต.จะต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อน
นายพงษ์พันธ์ ริ้วทองทวี ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (ผอ.กต.) ประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า มีเรื่องร้องเรียน 3 เรื่อง คือ แจกเงินซื้อเสียง กลั่นแกล้งใส่ร้ายป้ายสี และทำลายป้ายหาเสียง


นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า คนเชียงใหม่ต้องการให้คนรุ่นอย่างนายทัศนัย มาเป็นผู้บริหารนครเชียงใหม่ โดยเฉพาะบุคคลที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ พท. ซึ่งนายทัศนัยเป็นหลานชายของนายปกรณ์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคไทยรักไทย และอดีตนายกเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่มีฐานเสียงเดิมอยู่จำนวนมาก ผนวกกับได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเชียงใหม่ 51 หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ทำให้นายทัศนัยได้รับชัยชนะในที่สุด


"ช่วงที่หาเสียงเลือกตั้งนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้ลงไปช่วยเดินหาเสียงด้วย ซึ่งสามารถเรียกคะแนนได้จำนวนหนึ่ง เป็นที่น่าสังเกตว่าการเลือกนายกเทศบาลนครครั้งนี้มีคะแนนเสียงที่แตกออกไปมาก จากเดิมที่ ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง เคยชนะด้วยคะแนน 4 หมื่นคะแนน แต่วันนี้คนที่ชนะได้เพียงแค่ 2 หมื่นกว่าคะแนนเท่านั้น" นายสุรพงษ์กล่าว


ด้านนายทัศนัย  บูรณุปกรณ์กล่าวว่า ขอบคุณประชาชนที่ไว้วางใจ จะทำหน้าที่ดีที่สุด มีนโยบายเร่งด่วน 3 เรื่อง คือ ระบบขนส่งมวลชน สาธารณูปโภค และอาหารปลอดภัย เพราะเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ส่วนทีมบริหารจะผสมผสานระหว่างประสบการณ์กับคนรุ่นใหม่ บริหารด้วยความเป็นธรรม และยึดระเบียบปฏิบัติเป็นหลัก


"แม้อายุ 35 ปี 3 วัน แต่ทำการเมือง 10 ปี เป็น ส.ท. ประธานสภา รองนายก อบจ. พิสูจน์แล้วว่าทำได้ ขอทำตามนโยบายที่ประชาชนเห็นชอบ ขอความร่วมมือจากข้าราชการ จะดูแลอย่างเสมอภาค ไม่กลั่นแกล้งล้างบาง อีก 2-3 ปีต้องทำงานหนัก เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและท่องเที่ยว เห็นด้วยกับนักวิชาการที่เสนอให้เชียงใหม่เป็นเมืองมหานคร ปกครองรูปแบบพิเศษ โดยเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นทุกวันพุธ ยึดหลัก หัวใจคือการพัฒนา"นายทัศนัยกล่าว


"กรณีเจ้าหน้าที่จับกุมหัวคะแนน พร้อมเงินสด โพยรายชื่อ และใบแนะนำตัวผมนั้น เชื่อว่าถูกกลั่นแกล้ง มั่นใจไม่ได้ทำผิด พร้อมพิสูจน์ตนเองและไม่กลัวร้องเรียน ส่วนกรณีกลุ่มเสื้อแดงทำให้ภาพลักษณ์เชียงใหม่เสียหายนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องสีเสื้อ แต่ประชาชนต้องการความเป็นธรรม ซึ่งหลังรับตำแหน่งตนจะปฏิบัติเสมอภาค ให้ความเป็นธรรมทุกคน" "นายทัศนัยกล่าว


นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ประธานที่ปรึกษากลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กล่าวว่า จากผลการเลือกตั้งดังกล่าว ถือว่าเสื้อแดงเป็นกำลังสำคัญที่ให้นายทัศนัยชนะการเลือกตั้ง โดยมีคะแนนทิ้งห่างคู่แข่ง อีกเหตุผล คือ ชาวเชียงใหม่ยังรักทักษิณ และอยากให้คนเสื้อแดงได้บริหารเมืองเชียงใหม่ ขอฝากนายกเทศมนตรีคนใหม่ว่า อย่าทำงานเฉพาะในสำนักงาน ขอให้ลงพื้นที่ชุมชน ช่วยเหลือผู้เดือดร้อน และมองทิศทางเชียงใหม่ให้พัฒนามากกว่านี้


ร.อ.(หญิง)เดือนเต็มดวงกล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่ใช้สิทธิ และชื่นชมผู้สมัครทุกคนที่ต่อสู้ตามกติกา แม้ไม่ได้รับเลือกตั้งแต่ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว และยังมีแรงกาย แรงใจทำงานการเมืองเพื่อพัฒนาเชียงใหม่ ขณะนี้ยังไม่คิดลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้า แต่ยืนยันยังเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ จะทำงานให้พรรคตลอดไป


นายพูลสวัสดิ์ วรวัลย์ อดีตรองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ หัวหน้ากลุ่มช้างงาน ที่สนับสนุนนางวิภาวัลย์ กล่าวว่า ส.ท.กลุ่มช้างงาน ขอรับใช้ประชาชนเหมือนเดิม ส่วนการทำงานระหว่างนายกคนใหม่กับสภาไม่น่ามีปัญหา เพราะยึดผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก


ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ แม้จะเป็นแค่สนามเล็กระดับท้องถิ่น ทว่าถือเป็นการวัดคะแนนนิยมพรรคการเมืองใหญ่ได้ระดับหนึ่ง โดยเฉพาะระหว่างนายทัศนัย ผู้ได้รับการสนับสนุนจากแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังโฟนอินเข้าพื้นที่เพื่อช่วยหาเสียงอย่างต่อเนื่อง กับร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศตัวสนับสนุนอย่างเป็นทางการ


อนึ่ง สำหรับการเลือกตั้งดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้ ร.อ.(หญิง)เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ขาดคุณสมบัติ จึงมีผลให้พ้นตำแหน่ง ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งวันที่ 24 มิถุนายน 2550 ร.อ.(หญิง)เดือนเต็มดวงได้รับการเลือกตั้งโดยได้ 24,204 คะแนน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์