สหภาพฯจี้รัฐสางปัญหารถไฟทั้งระบบ


สหภาพรถไฟฯ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เหตุรถไฟตกราง อ.หัวหิน ระบุ รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ สบช่องเรียกร้องรัฐบาล สางปัญหารถไฟฯทั้งระบบ เผย เส้นทางสายใต้อันตรายน่าห่วงเหตุรางเก่าหวั่นซ้ำรอยเดิม (5ต.ค.) นายวิรุฬ สะแกคุ้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) สาขาหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับสร.รฟท.แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ กรณีขบวนรถไฟที่ 84 ตกรางที่สถานีรถไฟเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยอุบัติเหตุในครั้งนี้ได้สะท้อนถึงปัญหาระดับนโยบายในการบริหารงานของการรถไฟฯที่ต้องได้รับการปรับเปลี่ยนและพัฒนาระบบให้มีศักยภาพมากขึ้น
 
 เนื่องจากที่ผ่านมา สร.รฟท. ได้พยายามเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งรัดการแก้ไขปัญหาระดับนโยบายของการรถไฟมาตลอด โดยเฉพาะการเรียกร้องเรื่องพนักงานและบุคลากรของการรถไฟฯที่ขาดแคลนมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขอสนับสนุนอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถไฟ เนื่องจากปัจจุบันเกิดปัญหาเกี่ยวกับการให้บริการมากมาย เช่น กรณีรถไฟสายใต้ที่เกิดปัญหารถจักรและรถพ่วงเสียเฉลี่ยวันละ3 ครั้ง
 ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการถอดชิ้นส่วนสับเปลี่ยนกันเพื่อให้รถสามารถวิ่งให้บริการได้ นอกจากนี้ยังพบเส้นทางรถไฟตั้งแต่บริเวณสถานีทุ่งสง-หาดใหญ่ กำลังประสบปัญหาเนื่องจากเส้นทางรถไฟมีสภาพเก่าและชำรุด เจ้าหน้าที่ต้องคอยชะลอรถไฟเพื่อให้วิ่งผ่านทุกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนต้องระวังเป็นพิเศษจึงอยากให้รัฐบาลเร่งรัดการแก้ไขปัญหาระยะยาวให้อย่างเร่งด่วน สำหรับแถลงการณ์ของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ที่ออกแถลงการแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บกรณีขบวนรถไฟที่84 ตกรางที่สถานีรถไฟเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยระบุว่าขบวนรถด่วนที่ 84 ซึ่งเดินทางรับ-ส่งผู้โดยสารต้นทางจังหวัดตรัง ปลายทางสถานีกรุงเทพฯ ได้เกิดอุบัติเหตุที่สถายนีรถไฟเขาเต่า อ.หัวหิน  ทำให้มีผู้โดยสารเสียชีวิตเบื้องต้น 7 รายและบาดเจ็บกว่า40 ราย  โดยในจำนวนนี้มีพนักงานรถไฟฯได้รับบาดเจ็บรวมอยู่ด้วย 2 ราย
 
 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร.รฟท.ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในครั้งนี้ด้วย สำหรับสาเหตุเบื้องต้นอยู่ระหว่างการสอบสวน สิ่งที่เกี่ยวเนื่อง คือ การที่พนักงานต้องตรากตรำในการปฎิบัติหน้าที่ เนื่องจากนโยบายรัฐบาลในการลดพนักงานลงตามมติครม.วันที่28 ก.ค.41 กล่าวคือพนักกงานรถไฟต้องออกจากงาน 100 คน แต่สามารถรับเข้าทำงานเพียง 5 คนเป็นเหตุให้ขาดอัตรากำลังเป็นจำนวนมาก
 โดยพนักงานต้องทำงานสัปดาห์ละ 7 วัน อุปกรณ์ต่างๆทั้งรถจักร ล้อเลื่อน อุปกรณ์อะไหล่การซ่อมบำรุงทางไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลในการจัดซื้อมาเป็นเวลานาน ทั้งที่สร.รฟท.ผลักดันเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องแต่ดูเหมือนผู้เกี่ยวข้องไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย
 
 เบื้องต้น สร.รฟท.จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้บริหารรถไฟฯเร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วน โดยเฉพาะผู้ว่าการการรถไฟฯต้องแสดงความรับผิดชอบเพราะตั้งแต่เข้ามาบริหารงานมีแต่ปัญหาและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์