สุเทพยันพรรคร่วม ทำตาม กก.สมานฉันท์-ประชามติ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมาเพื่อหาข้อสรุปเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า
 
นายกฯ เห็นตรงกับคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่ายในระดับหนึ่ง จากนั้นได้ฟังความเห็นจากผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง เพราะอยากให้ทุกคนเห็นพ้องต้องกัน ในการยึดข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ เป็นหลัก เพื่อยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ต้องมีการลงประชามติให้ประชาชนได้ตัดสินว่า ประเด็นไหนประชาชนเห็นด้วยก็เดินหน้า ประเด็นไหนประชาชนไม่เห็นด้วยก็ต้องฟังประชาชน


เมื่อถามว่า ผลสรุปที่ออกมาตรงกับที่นายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ได้หารือกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

การที่ใครพบกับใครก็ถูกวิเคราะห์กันไป ตนไม่ทราบว่านายบรรหารกับนายเนวินพบกันที่บึงฉวากเพื่ออะไร แต่นายกฯได้รับเชิญจากนายบรรหารให้ไปชมมังกรเหมือนกัน 


เมื่อถามว่า เมื่อหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมตัวจริงแล้ว สามารถสะท้อนปัญหาภายในรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า
 
ะท่านเหล่านั้นเป็นผู้ใหญ่มีประสบการณ์ทางการเมือง ไม่ใช่หัวหน้าพรรคตัวจริง ถือเป็นการให้เกียรติเชิญมาฟังความคิดเห็น แต่ไม่ได้มีการคุยเรื่องอื่น มีแค่คุยแต่เรื่องรัฐธรรมนูญ


เมื่อถามว่า กรอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 9 เดือนตามที่ตั้งธงไว้ พรรคร่วมเห็นด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

ยังไม่ได้คุยอย่างเป็นทางการ แต่คิดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 7-10 วันจึงจะชัดเจน เพราะทุกพรรคต้องหารือให้ลงตัว จึงค่อยแถลงปฏิทินการทำงาน แต่โดยหลักที่เห็นตรงกันคือ 1.ให้นำข้อสรุปคณะกรรมการสมานฉันท์เป็นตัวตั้ง 2.ต้องทำประชามติ
 

เมื่อถามว่า ในวงสนทนาได้กำหนดเงื่อนไขการยุบสภาด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

ไม่ได้พูด ทุกอย่างขอให้ยึดตามที่นายกฯ เคยพูดไปแล้ว คือถ้าเห็นบ้านเมืองมีความพร้อม กฎหมายแม่บท กฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายเลือกตั้งแก้ไขเรียบร้อย เศรษฐกิจดีขึ้น ไปจนถึงความแตกแยกวุ่นวายสงบลง ก็สามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ แต่ถ้าจัดการเลือกตั้งใหม่แล้ว ยังแบ่งฝักแบ่งฝ่ายมาห้ำหั่นกัน คงไม่ใช่บรรยากาศของประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้เลือกตั้งทุกฝ่ายทำให้บ้านเมืองสงบ อย่าเคลื่อนไหวอะไรที่วุ่นวายนอกกฎหมาย

เมื่อถามถึงการอวยพรวันเกิด นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคเพื่อไทย ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  นายสุเทพ กล่าว่า

นายกฯไม่ได้เป็นคนอวยพร แต่ตนนฐานะเจ้าบ้าน ก็มีหน้าที่ต้อนรับ จึงเป็นคนอวยพรเอง แต่ก็เป็นการอวยพรปกติธรรมดาโดยขอให้นายเนวินมีความสุข


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์