“วิชาญ”อัดรัฐบาลทำลายระบบขสมก.

คมชัดลึก :“วิชาญ”อัดรัฐบาลทำลายระบบขสมก.อนุมัติเช่ารถเมล์เอ็นจีวี ฟันธง เช่าเอ็นจีวี 4 พันคัน ไม่เกิดในรัฐบาลนี้ ระบุ แค่ซื้อเวลาให้ความหังกับคนกทม.

(3ต.ค.) เวลา 10.00 น. นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาคกทม. พรรคเพื่อไทย แถลงว่า จากกรณีที่ครม.มีมติเห็นชอบโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน เมื่อวันที่29ก.ย.ที่ผ่านมา ทางพรรคเพื่อไทยตั้งข้อสังเกตว่าโครงการดังกล่าวคงเกิดยาก และคนกทม.อาจไม่ได้รับอานิสงค์อะไรเลย เพราะรายละเอียดในโครงการดังกล่าวมีการกำหนดเงื่อนประเด็นต่าง ๆ ที่ต้องทำตามข้อตกลงค่อนข้างมาก

 อีกทั้งยังทำลายระบบของขสมก. และไม่สามารถแก้ปัญหาหนี้ของ ขสมก. ได้ ซึ่งวันนี้ทางสหภาพแรงงานขสมก.เริ่มออกมาเคลื่อนไหว เพราะผลจากการดำเนินงาน จะมีคนตกงานหรือถูกเออร์รี่รีไทออกไปจากการนำระบบจัดเก็บตั๋วแบบอีทิคเก็ต เข้ามาใช้ เชื่อว่าจะมีปัญหากับกลุ่มรถร่วมในเรื่องเส้นทางที่ยังตกลงกันไม่ลงตัว เพราะเมื่อวันที่ 6-8 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการทำข้อตกลงในการศึกษาเส้นทางเดินรถ ซึ่งตอนแรกบอกว่ามี 145 เส้นทาง แต่ตอนหลังบอกว่ามี 155 เส้นทาง

 การที่ให้บริษัทในประเทศดำเนินการต่อรถนั้น ก็อยากถามรัฐบาลว่ารถจำนวน 4 พันคันต้องใช้เวลาเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังมีข่าวออกมาว่าโรงงานที่ประกอบรถมีฝ่ายการเมืองไปตกลงพูดคุยกัน โดยได้ค่าดูแลพูดคุยต่อคันเป็นตัวเลขพอสมควร ทั้งนี้จากการตรวจสอบตัวเลขอู่ที่ต้องจัดเพิ่ม ก็จะต้องไปรวมหุ้นระหว่างขสมก.กับปตท.อีก ตรงนี้รัฐบาลได้คิดหรือไม่ เพราะการร่วมทุนจะต้องเข้าข้อกฎหมาย และไม่ใช่เรื่องง่าย และยังต้องมาเดินท่อเอ็นจีวีตามจุดต่าง ๆ อีก

 “โครงการนี้ฟันธงเลยว่าเกิดยาก และไม่ได้เกิดในสมัยรัฐบาลชุดนี้แน่นอน เพราะตั้งเงื่อนไขกันแน่นเป็นการทำเพื่อซื้อเวลา ให้ความหวังกับคนกทม. ในราคารถที่มีต้นทุนสูงมาก เพราะการเช่ารถ จำนวน 4 พันคัน 64,000 ล้าน ยังไม่รวมเงินที่ต้องใช้กับการเออร์รี่รีไทอีกหมื่นกว่าล้าน ทำให้ราคารถตกคันละ 17-18 ล้านบาท ถ้าใช้รถที่จีนผลิต ไม่รวมภาษีคันละเพียง 2 ล้านบาท ส่วนรถที่จะต่อในไทยคันละประมาณ 3 ล้านบาท โครงการนี้รัฐทำเพียงเพื่อปลอบใจ เอาใจพรรคภูมิใจไทยไม่ให้เสียหน้าเท่านั้น ซึ่งปัญหาขสมก.ไม่ได้รับการแก้ไข”นายวิชาญ กล่าว และว่าความจริงขณะนี้ทางสหภาพต้องการให้รัฐนำรถมาทดแทนรถที่มีสภาพใช้งานไม่ได้ 700 คัน ดังนั้นรัฐบาลควรเร่งดูตรงนี้ก่อนมากกว่า

 นายวิชาญ ยังกล่าวโจมตีรัฐบาลว่า การที่รัฐบาลให้รถมินิบัส รถร่วมบริการ รถตู้ และรถชนิดอื่น ๆ ไปติดเอ็นจีวี แต่กลับไม่เคยลงมาดูแลหรือหาเงินมาสนับสนุนกลุ่มรถเหล่านี้ ความจริงรัฐควรทำแผนทั้งหมด โดยใช้ระบบการเดินรถโดยวิธีการจ้าง เพราะก่อนหน้าจะมีเรื่องเอ็นจีวี 4 พันคัน ทางรถร่วมบริการก็บอกแล้วว่าสามารถทำได้ในราคาต่อวันต่อคันไม่เกิน 2,500 บาท แต่วันนี้รัฐบาลทำ 6,450 บาท ดังนั้นหากมีการพูดคุยเจรจากัน รัฐบาลจะประหยัดเงินลงไปได้มาก และกลุ่มรถร่วมบริการก็จะไม่มีปัญหาเรื่องเส้นทางเดินรถด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์