พท.คุยจิ๋วเนรมิตอีสานแดงพัลลภ ยันแก้ขัดแย้งได้เทพไทไม่เชื่อน้ำยาสะพัดแม้วทิ้งดูไบโดนบี้หนัก


พท.คุย"จิ๋ว"เนรมิต"อีสานแดง" เหตุ ปว.ทำนโยบายเจ๊งอีสานจน ชู"ประนอมหนี้"แก้หนี้นอกระบบ คุยพท.เป็นรัฐบาลศก.โต6-7% สะพัด"แม้ว" ทิ้งดูไบหลังบัวแก้วบี้ "เฉลิม" กลัวคนหมั่นไส้ไม่โว "จิ๋ว" ซบ "พัลลภ"เชื่อแก้ขัดแย้งได้ "วีระ" เผยมีสิทธิขึ้น หน.พรรค "เทพไท" ไม่เชื่อน้ำยา

พท.คุย"จิ๋ว"เนรมิต"อีสานแดง"


ที่โรงแรมเจริญธานี ปริ๊นเซส จ.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยจัดสัมมนาทางออกประเทศไทย "ล้างหนี้ประเทศ สร้างรายได้ประชาชน" ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ร่วมด้วยนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตีว่าการกระทรวงการคลัง นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองหัวหน้าพรรค ร่วมสัมมนา โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน และ ส.ส.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมรับฟัง และมีคนเสื้อแดงเข้าร่วมรับฟังประมาณ 500 คน


นายยงยุทธกล่าวเปิดงานสัมมนาตอนหนึ่งว่า เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย บอกกับตนว่าที่ผ่านมาทำให้ภาคอีสานทั้งหมดเป็นอีสานเขียว แต่ต่อไปนี้จะทำให้ภาคอีสานเป็นสีแดงทั้งหมด และเมื่อใดที่พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาเป็นนายกฯ อีกอย่างแน่นอน


เหตุ ปว.ทำนโยบายเจ๊งอีสานจน


นายปานปรีย์กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลายพรรคประกาศนโยบายจะแก้ไขปัญหาภาคอีสาน สุดท้ายมีเพียงนโยบาย แต่ไม่มีการปฏิบัติ ทำให้ภาคอีสานเมื่อเปรียบเทียบกับภาคกลาง ภาคตะวันออกแล้วระดับความเจริญเดินช้ากว่าภาคอื่น แสดงให้เห็นถึงความอยุติธรรมของภาครัฐ จนกระทั่ง 2544 พ.ต.ท.ทักษิณมองเห็นปัญหา จึงคิดนโยบาย 4 ปี ซ่อม 4 ปีสร้าง ใช้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตั้งเป้าปี 2552 ประชาชนจะต้องหมดความยากจน แต่ฝันของ พ.ต.ท.ทักษิณก็สลายเพราะเกิดการรัฐประหาร ซึ่งไม่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นในทุกด้าน


ชู"ประนอมหนี้"แก้หนี้นอกระบบ


นายปานปรีย์กล่าวว่า นอกจากนี้ ทราบว่าได้เกิดแก๊งหมวกกันน็อคหรือแก๊งทวงหนี้ระบาด เนื่องจากชาวบ้านเข้าไม่ถึงแหล่งทุนของภาครัฐ และความไม่รู้กฎหมายทำให้เสียเปรียบนายทุน บางรายต้องเซ็นกระดาษเปล่า โดยอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 2% ต่อวัน คิดเป็น 60% ต่อเดือน และ 700% ต่อปี สมาชิกเป็นหนี้ในระบบ 66.70% และหนี้นอกระบบ 33.30% ปัญหาหนี้นอกระบบและการทวงหนี้โหดเป็นปัญหาใหญ่ ส.ส.เพื่อไทยต้องดำเนินการบางอย่างเพื่อเข้าไปแก้ไข สิ่งแรกคือต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ พร้อมหาทางบรรเทาเอาหนี้สินออกจากระบบทั้งหมด
ด้านนายสุชาติกล่าวถึงปัญหาหนี้สินว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบ โดยให้ประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบมาลงทะเบียนประนอมหนี้สิน และรัฐบาลจะช่วยดำเนินการใน 2 ส่วนคือ 1.ให้นักกฎหมายแก้ไขสัญญาหนี้สินที่ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความป็นธรรมให้เป็นสัญญาที่เป็นธรรม 2.เปลี่ยนหนี้นอกระบบให้เป็นหนี้ในระบบ ใช้ธนาคารรัฐดำเนินการ สำหรับหนี้ที่รัฐบาลเป็นเจ้าหนี้นั้น จะพักชำระหนี้ที่ไม่เกิน 5 แสนบาท นอกจากนี้ จะแปลงหนี้เป็นทุน และสร้างผู้ประกอบการในพื้นที่ขึ้นมา


คุยพท.เป็นรัฐบาลศก.โต6-7%


นายสุชาติกล่าวว่า วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นความหวังเดียวที่จะมาฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติ ทำให้หนี้สินของประชาชนหายไป เรื่องดังกล่าวจะเป็นจริงขึ้นมาได้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยต้องได้รับเลือกเกินกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศไทยได้ และหาก พ.ต.ท.ทักษิณชักชวนเพื่อนที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาลงทุนในประเทศคนละ 3 แสนล้านบาท จะทำให้เศรษฐกิจของไทยดีขึ้น หากรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เชื่อว่าเศรษฐกิจของประเทศเติบโตถึง 6-7% จากที่เป็นอยู่ขณะนี้ติดลบ 6%


สะพัด"แม้ว" ทิ้งดูไบหลังบัวแก้วบี้


รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ระหว่างการตัดสินใจย้ายที่พำนักไปยังประเทศอื่น อ้างว่าแม้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี จะให้การต้อนรับ แต่กระทรวงการต่างประเทศของไทยกดดันกงสุลใหญ่ของประเทศไทยประจำยูเออี ให้ติดตามความเคลื่อนไหวและรายงานมายังไทยตลอด พ.ต.ท.ทักษิณจึงต้องตัดสินใจเลือกพำนักในประเทศที่ไม่มีกงสุลไทย หรือเอกอัครราชทูตไทยประจำอยู่ในประเทศนั้นๆ


นายพิทยา พุกกะมาน คณะทำงานฝ่ายการเมืองพรรคเพื่อไทยและอดีตทูตไทยประจำประเทศภูฏานและชิลี กล่าวถึงรายงานข่าวดังกล่าวว่า ไทยมีสถานกงสุลใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองดูไบ คิดว่าอาจจะมีความเป็นไปได้ว่าสร้างปัญหาให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ


"เฉลิม" กลัวคนหมั่นไส้ไม่โว"จิ๋ว" ซบ


ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เข้ามาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะ พล.อ.ชวลิตเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ ผ่านการเป็นผู้นำกองทัพจนกระทั่งนายกฯ ส่วนเรื่องจะมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น ไม่สามารถพูดได้ เพราะไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ส่วนจะทำให้ได้เปรียบในการเลือกตั้งหรือไม่ เห็นว่ายังไกลไป คงยังไม่สามารถพูดได้ เดี๋ยวคนอื่นจะหมั่นไส้


"พัลลภ" ยัน"จิ๋ว" แก้ขัดแย้งได้


พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ ลับ ลวง พรางŽ ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ว่า พล.อ.ชวลิตน่าจะทำให้พรรคดีขึ้น เพราะพรรคไม่มีผู้นำ พล.อ.ชวลิตเป็นผู้ทำงานประสานต่างๆ ได้ดี สมาชิกพรรคให้ความเคารพนับถือ เมื่อมองความสำเร็จของ พล.อ.ชวลิตตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ดังนั้น จึงมีคนเดียวที่จะทำให้สังคมยุติความขัดแย้งได้ ส่วนตัวเคารพ พล.อ.ชวลิตอยู่แล้ว วันนี้จึงต้องมาทำงานร่วมกัน เพราะอยากให้ประเทศอยู่ในภาวะสันติ ไม่ใช่แตกแยกแบบนี้ ก่อนจะเข้าร่วมพรรค ตนไปหา พล.อ.ชวลิต และคุยกันว่า แนวทางที่ดีที่สุดง่ายๆ คือ แนวทางสมานฉันท์ ทำอย่างไรไม่ให้คนไทยฆ่าคนไทย ไม่เกิดความแตกแยก เพราะหากปล่อยไปอาจเกิดสงครามกลางเมือง


เผยไปพบ"แม้ว" วางแผนที่ดูไบ


เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ชวลิต กับ พล.อ.พัลลภ ที่เชี่ยวชาญกลยุทธ์ทางการทหาร และถนัดเกมใต้ดินมาจับมือกัน จะมีเรื่องอะไรหรือไม่ พล.อ.พัลลภกล่าวว่า ไม่มี เพราะ พล.อ.ชวลิตเป็นคนใจดี พูดง่ายๆ ไม่มีแนวความคิดแบบนี้ และคงไม่มีอะไรน่ากลัวต่อรัฐบาล พวกตนเข้ามาไม่ได้เล่นอะไรนอกเกม แต่เข้ามาเล่นตามวิถีทางของประชาธิปไตย ตามพรรคการเมือง


เมื่อถามว่า เหตุผลที่ พล.อ.ชวลิตเข้าร่วมพรรคเพราะได้รับการขอร้องจาก พ.ต.ท.ทักษิณใช่หรือไม่ พล.อ.พัลลภกล่าวว่า สมาชิกพรรคหลายคนอยากได้ และลูกน้อง พล.อ.ชวลิตในพรรคความหวังใหม่ ก็มารวมกับพรรคไทยรักไทย ตอนนี้พูดง่ายๆ คือ พรรคไม่มีหัวจึงอยากได้ พล.อ.ชวลิตมา เพราะเป็นคนที่จะทำสมานฉันท์ได้ดีที่สุด เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่ดูไบ ได้พูดคุยถึงเรื่องของ พล.อ.ชวลิต และแนวทางของพรรคเพื่อไทย


ไม่นั่งหน.ทันที-หวั่นกระเพื่อม


เมื่อถามว่า เหตุใด พล.อ.ชวลิตไม่รับเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พล.อ.พัลลภกล่าวว่า ตอนนี้มีหัวหน้าพรรคอยู่ และพรรคทำงานมาเป็นปี พรรคอยู่ในอาการนิ่ง ไม่อยากให้กระเพื่อมจึงเชิญมาเป็นประธานพรรคก่อน ส่วนอนาคตยังมองไม่ออกจะนั่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ แต่วันนี้ที่คุยกัน คือเป็นประธานพรรค ใหญ่กว่าหัวหน้าพรรค เพราะไม่ใช่ประธานที่ปรึกษาพรรคที่ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร เป็น


"สมัยก่อนเรารบกัน ฆ่ากันด้วยกระสุน ด้วยอาวุธ พล.อ.ชวลิตยังเอามาจับมือกันได้ วันนี้เพียงแค่แนวความคิดแตกแยกกัน ทำไม พล.อ.ชวลิตจะทำไม่ได้ จะประสานได้กับทุกพวก เพราะรู้จักหมด โดยเฉพาะปัญหาประเทศเพื่อนบ้านท่านปึ้กมาก จึงน่าจะช่วยได้มาก" พล.อ.พัลลภกล่าว


"วีระ" เผยมีสิทธิขึ้น หน.พรรค


นายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ชวลิตอาจได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า พล.อ.ชวลิตแถลงชัดเจนว่าเข้ามาเป็นสมาชิกสามัญธรรมดา จะร่วมทำงานกับคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน ตามเป้าหมายที่ต้องการทำให้พรรคเป็นพรรคของมวลชน แต่เมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคมีความเห็นให้ พล.อ.ชวลิตเป็นประธานที่ปรึกษาพรรค สมาชิกลงความเห็นว่าสมควรเป็น ก็เห็นว่าต้องเป็น และเหมาะสมที่สุด หากทำงานร่วมกันนานเข้า มีความเข้าใจกันมากขึ้น สมาชิกพรรคอาจเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค ก็น่าจะเป็นไปได้ เพราะประเทศขาดผู้นำทางการเมือง


"สุรชัย" เชื่อได้ตัวมาก็ผิดหวัง


นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า พล.อ.ชวลิตพยายามเป็นโซ่ข้อกลาง เพราะคิดว่าจะเป็นฝ่ายเจรจาได้ แต่ลืมไปว่าสถานการณ์ปัจจุบันไม่ใช่สถานการณ์เดียวกับช่วงประกาศนโยบาย 66/23 วันนี้สถานการณ์เดียวที่จะแก้ได้ คือ การปฏิวัติ เมื่อตัดสินใจเลือกพรรคเพื่อไทยก็เท่ากับชักธงรบกับฝ่ายอำมาตย์ ที่ผ่านมาไม่มีใครนั่งหัวหน้าพรรคพรรคได้ดีเท่า พล.อ.ชวลิต เพราะเป็นคนมีบารมี น่าเชื่อถือ จึงต้องเข้ามาต่อสู้ เชื่อว่าสามารถคุยกับฝ่ายตรงข้ามได้ แต่วันนี้เชื่อว่าฝ่ายตรงข้ามไม่เอา พล.อ.ชวลิตแน่นอน และไม่เอามานานแล้ว ฟันธงได้เลยว่าผิดหวัง ยืนยันแก้ปัญหาวันนี้ต้องปฏิวัติไม่ใช่ปฏิรูป


ปชป.หวัง"จิ๋ว"ทำ2อย่าง


นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ชวลิตเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่า หวังว่า พล.อ.ชวลิตซึ่งเคยทำงานใกล้ชิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จะช่วยรักษาสถาบันองคมนตรีไม่ให้ถูกดึงมาสู่ความขัดแย้งทางการเมือง รวมทั้งจะช่วยให้ พ.ต.ท.ทักษิณหยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองที่กระทบต่อความมั่นคง หันมาแข่งขันทางความคิดและนโยบายแก้ปัญหาประชาชนมากกว่าการเมืองเก่าที่มุ่งใส่ร้ายกล่าวหาด้วยข้อมูลเท็จ


"เทพไท" ไม่เชื่อน้ำยา


นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เหตุผลที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ กลับมาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยมี 2 ประการ คือ ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกันในการถูกชี้มูลจาก ป.ป.ช. และเป็นเรื่องตอบแทนบุญคุณ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีเป้าหมายหวังเป็นนายกฯอีกครั้ง การที่อ้างว่าเข้ามาเพื่อสมานฉันท์นั้น เชื่อว่าไม่สามารถทำได้ เพราะ พล.อ.ชวลิตเลือกข้างแล้ว จะสร้างความสมานฉันท์ได้เฉพาะในพรรคเพื่อไทยที่ส่วนใหญ่เป็นคนจากความหวังใหม่ ถ้า พล.อ.ชวลิตเป็นหัวหน้าพรรคก็เหมือนความหวังใหม่คืนชีพ


"เฉลิม"เย้ย"มาร์ค"ยุบปชป.ต่ำร้อย


อีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ซึ่งหลายฝ่ายยังมีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการทำประชามตินั้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องอะไรที่จะต้องไปใช้เงิน 2,000 ล้านบาท ทำประชามติ หรือไม่มีสติปัญญาว่าจะแก้รัฐธรรมนูญอย่างไร ถ้าจะทำประชามติจริงก็ทำไปเลยว่าเห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญปี 2540 หรือ 2550 ไปเลย


"แค่จะแก้รัฐธรรรมนูญยังไงก็ยังไม่รู้ แล้วยังอยากจะเป็นนายกฯอีก กับเรื่องเลขาฯตัวเองลาออกหรือไม่ก็ไม่รู้ ตั้งตำรวจสักคนก็ไม่ได้ ถ้าเห็นแก่บ้านเมือง ผมว่านายอภิสิทธิ์ออกไปแล้วหาใครในพรรคมาเป็นแทนดีกว่า หรือถ้ายังอยากจะเป็นนายกฯอยู่ ก็ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ เห็นบอกว่าทำงานมา 9 เดือน ทำงานได้ดีไม่ใช่เหรอ ถ้าอย่างนั้นเขาก็เลือกคุณเข้ามาอีก แต่เชื่อเถอะว่าถ้ายุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ได้ไม่เกินร้อยแน่นอน" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


"สนธิ" โอ๋พท.หวังโหนนิรโทษฯ


เวลา 11.00 น. ร.ต.อ.เฉลิมปาฐกถาเรื่อง "เศรษฐกิจในมุมมองทางการเมือ" ตอนหนึ่งว่า หากเลือกตั้งเมื่อใด พรรคเพื่อไทยได้เกินครึ่ง จะเอารัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้แน่นอน ขณะนี้เตรียมกฎหมายนิรโทษกรรม กฎหมายอภัยโทษกรรมไว้หมดแล้ว มี 9 มาตรา จะทำให้ทั้งหมดทุกพวก ทุกสี และอย่างนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก็รอให้พรรคเพื่อไทยนิรโทษกรรมอยู่ เพราะที่ผ่านมาโดนจำคุกไปแล้วโดยไม่รอลงอาญาไม่รู้กี่ปี นายสนธิเอาใจเพื่อไทยอยู่ เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯกลับมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ


"ขออย่าลืมเลือกพรรคเพื่อไทยให้เกินกึ่งหนึ่ง เพื่อให้พ่อใหญ่ทักษิณได้กลับมา และตบหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้เห็นได้ว่าประชาธิปไตยกินได้เป็นยังไง" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์