ก.พลังงานเล็งทำหลักสูตรสอนพลังงานนิวเคลียร์ นักเรียน-น.ศ.แห่ชมงานพลังงานกู้วิกฤตไทย


เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ปชช. แห่ชมงาน"พลังงานกู้วิกฤตไทย"ต่อเนื่อง กระทรวงพลังงานครบ 6ปีสถาปนา วันนี้แจกรางวัลเพียบ "ปลัดพลังงาน"รณรงค์ใช้หลอดไฟแบบผอม ช่วยลดกำลังผลิตไฟฟ้าทั่วปท.ถึง30% เล็งหารือ"ก.ศึกษา"มีหลักสูตรสอนเรื่องพลังงานนิวเคลียร์ สร้างความเข้าใจแต่เด็ก


โครงการงาน"พลังงาน กู้วิกฤตไทย" จัด โดยกระทรวงพลังงานร่วมกับ บริษัท มติชน จำกัด(มหาชน) ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันที่สอง ยังคงมีข้าราชการ ประชาชน นักศึกษา นักเรียน เข้าชมงานอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน และให้ความสนใจชมนิทรรศการพลังงานทดแทนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโซนวีดิทัศน์ 360 องศาซึ่งดูได้ครบทุกมุมสร้างความตื่นตาตื่นใจอย่างมาก  รวมทั้งในส่วน "กรีน มาร์เก็ต" ซึ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ
  

นายกิติวิช ก๋าวี เซลล์เทคนิคและออกแบบ บริษัท โอ แอนด์ เอช ฮอนนี่คอมเปเปอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์จากกระดาษ กล่าวว่า  ผู้ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นจำนวนมาก เนื่องจากผลิตจากกระดาษรีไซเคิลแบบแผ่นกระดาษรังผึ้ง รับแรงกดได้ตารางเมตรละ 800 กิโลกรัม ใช้แทนวัสดุไม้ได้ทุกชนิด ซึ่งให้ประโยชน์คือ ลดต้นทุน น้ำหนักเบา ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และตั้งอยู่บนฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ลูกค้าให้ความสนใจมากคือ พาลเลตกระดาษ หรือ ที่วางสินค้าอุตสาหกรรมสำหรับใช้ขนส่ง ซึ่งแต่เดิมใช้ไม้หรือเหล็กซึ่งมีต้นทุนสูง และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกำจัด แต่พาลเลตกระดาษสามารถย่อยสลายเองตามธรรมชาติ อีกทั้งประสิทธิภาพก็ดี สามารถรับน้ำหนักได้ 1-2 ตันครึ่ง
  

"ปัจจุบันทางบริษัทมีบริการทำโลงศพด้วยกระดาษรีไซเคิลแบบแผ่นกระดาษรังผึ้ง รับน้ำหนักได้มากถึง 200 กิโลกรัม ซึ่งชาวต่างประเทศให้ความสนใจ โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาติดต่อจะมาดูกิจการของบริษัทปลายปีนี้"นายกิติตวิชกล่าว
 

ส่วนบู้ธจักรยานของบริษัทโปรไบค์ จำกัด ได้รับความสนใจจากประชาชนไม่น้อยเช่นกัน โดย นส.นันทรัช ชมพูแสง มาร์เก็ตติ้ง ซัพพอร์เตอร์ บริษัทโปรไบค์ จำกัด กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดงานจำหน่ายจักรยานได้หลายคัน โดยลดราคา 15-25 เปอร์เซนต์ ปัจจุบันนี้คนวัยทำงานตอนต้นหันมาเลือกใช้จักรยานมาทำงานบ้างแล้ว นอกจากช่วยประหยัดพลังงาน ไม่ใช้น้ำมันแล้ว ยังเป็นการออกกำลังกายอย่างดี และจักรยานสามารถพับเก็บได้ แล้วนำขึ้นรถไฟฟ้าก็ได้  อยากให้รัฐเอาใจใส่เรื่องนี้ให้มากขึ้น
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้เข้าชมงานยังให้ความสนใจขอคำปรึกษาเรื่องธุรกิจการขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์จากเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการกระทรวงพลังงานอย่างคึกคัก เนื่องจากมีบริษัท เอกรัฐโซล่าร์ จำกัด นำแผงโซล่าเซลล์มาลดราคาเกือบ 1 แสนบาท ทำให้มีผู้สนใจสมัครเข้าโครงการภายในงานหลายราย สำหรับธุรกิจขายไฟฟ้านี้เป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ภาครัฐได้ให้การสนับสนุนประชาชนที่จะทำธุรกิจนี้ โดยรับซื้อไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ในราคาหน่วยละ 11 บาท เป็นเวลา 10 ปี ขณะที่ในส่วนของการอบรมอาชีพสร้างรายได้ เรื่องเทคนิคการอนุรักษ์พลังงานในบ้านและสำนักงาน โครงการ"กองทัพสีเขียว" ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมากเช่นกัน
 

ต่อมาเวลา 14.00 น. มีการจัดสัมนาหัวข้อ "กิจการไฟฟ้า รากฐานเศรษฐกิจไทย" โดยนายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 27,000 เมกะวัตต์ต่อปี ซึ่งสัดส่วนวัตถุดิบการผลิตมาจากก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย 70% ถ่านหินลิกไนต์ 12% ถ่านหินนำเข้า 8% และที่เหลือเป็นน้ำ ซึ่งเป้าหมายหลักในการการผลิตไฟฟ้าเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ไปในทิศทางที่พัฒนาไม่น้อยกว่าประเทศอื่น ขณะเดียวกันยังพัฒนาแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี (พ.ศ.2551- 2565) รองรับการขาดแคลนเชื้อเพลิงที่ใช้สำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าในอนาคตที่คาดว่าจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าราว 40,000 เมกะวัตต์
 

"ขณะที่แผนดังกล่าวมีเป้าหมายว่าต้องเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนเป็น 20% เท่ากับว่ากำลังไฟฟ้าปริมาณ 32,000 เมกะวัตต์ เป็นสิ่งที่กระทรวงพลังงานต้องหามาชดเชย นอกจากนี้ ผลการสำรวจพบว่าก๊าซธรรมชาติที่เชื่อถือได้ รวมถึงถ่านหินลิกไนต์แม่เมาะ จ.ลำปางอาจหมดในอีก 20 ปีข้างหน้า"ปลัดพลังงานกล่าว
 

นายพรชัยกล่าวว่าคงต้องร่วมกันคิด วางแผนผลิตไฟฟ้าในช่วง 15 ปีข้างหน้าว่าจะเป็นไปในทิศทางใด เพราะเชื่อว่าจะลำบากมากขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องหาวัตถุดิบมาผลิตกระแสไฟฟ้าอีก 32,000 เมกะวัตต์ที่คาดไว้ เบื้องต้นเสนอแนวทางหลักคือการรณรงค์โดยเฉพาะประเด็นเรื่องหลอดไฟฟ้าแบบผอมที่จะสามารถช่วยลดกำลังการผลิตถึง 30% หรือทั่วประเทศจะช่วยลดกำลังผลิต1,000-2,000 เมกะวัตต์ เท่ากับว่าโรงผลิตไฟฟ้าถึง 2 โรง
 

นายพรชัย กล่าวว่าสำหรับแนวทางการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ได้หารือกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อศึกษาแนวทางเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอนของนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องพลังงานนิวเคลียร์ เพื่อสร้างความเข้าใจ รวมถึงชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของพลังงานเชื้อเพลิงที่กำลังหมดลงในปัจจุบัน  หากเยาวชนเข้าใจในสิ่งเหล่านี้แล้ว ในอีก 14-15 ปีข้างหน้า กลุ่มคนเหล่านี้จะได้เป็นกำลังหลักที่จะช่วยกันอนุรักษ์พลังงานให้อยู่คู่ไทยต่อไป ทั้งนี้ ต้องให้เวลาอบรมความรู้กับอาจารย์เกี่ยวกับเนื้อหาหลักสูตรดังกล่าวด้วย
 

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า กกพ.ต้องร่วมมือกับรัฐบาลในการรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจและเห็นความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ต้องให้ประชาชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง เช่น คณะกรรมการประจำเขต ทำหน้าที่รับข้อร้องเรียนจากประชาชนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้า และกระจายความรู้เรื่องการใช้ไฟฟ้า ส่วนวงเงินปีละประมาณ 1 หมื่นล้านบาทจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าอาจต้องปรับแก้ในส่วนของรายละเอียด เพื่อจะได้สามารถกระจายไปสู่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อจัดสรรให้จังหวัดต่างๆ ในการพัฒนาเกี่ยวกับระบบต่างๆ ของการไฟฟ้าต่อไป
 

นายดิเรกกล่าวว่า สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์จะมีทั้งผลดี และผลเสีย สำหรับผลดี กล่าวคือ อายุของนิวเคลียร์จะมีอายุราว 2,000 ปี แต่อาจติดปัญหาเกี่ยวกับการการจัดเก็บเพื่อให้สามารถเก็บรักษาคุณภาพไว้สูงสุด ขณะเดียวกันนิวเคลียร์ไม่ส่งผลกระทบต่อปัญหาโลกร้อน เนื่องจากปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยมาก ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ใช้พลังงานนิวเคลียร์ผลิตกระแสไฟฟ้าราว 20-30% ขณะที่ฝรั่งเศสอยู่ในอัตรา 70%  จากโรงไฟฟ้าดังกล่าว ส่วนผลเสียส่วนมากจะอยู่ในส่วนของการเก็บกากนิวเคลียร์หลังใช้ถูกใช้ เนื่องจากนิวเคลียร์จะปล่อยกัมมันตภาพรังสีซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย
 

“ค่าไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์คาดว่าจะเท่ากับถ่านหิน ซึ่งจะถูกกว่าก๊าซธรรมชาติ หมายความว่าคนจะได้ใช้ไฟจากพลังงานนิวเคลียร์ในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งจะส่งผลดีต่อประชาชนเอง”นายดิเรก กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการจับรางวัลแจกรถจักรยานยนต์ฮอนด้า รุ่นสคูปปี้ ไอ คันที่ 2 จากจำนวนทั้งหมด 7 คัน ให้กับผู้ที่เข้าร่วมชมงานและตอบคำถามพาสปอร์ตชิงโชค ผู้โชคดีได้แก่ นายสิริชัย สิริรักษรภาพ อยู่บ้านเลขที่ 149 หมู่ 3 ตำ.ชำแระ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งจะต้องมารับรางวัลภายใน 7 วัน มิฉะนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์
  

สำหรับในวันพรุ่งนี้ (3 ตุลาคม) จะมีการแจกของรางวัลมากกว่าวันอื่นๆ ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นวันสถาปนากระทรวงพลังงาน ครบรอบ 6 ปี ก้าวสู่ปีที่ 7 จึงขอเชิญชวนประชาชนมาเที่ยวงาน "พลังงาน กู้วิกฤตไทย" ซึ่งจะมีถึงวันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคมนี้ ที่ รอยัลพารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์