ชวนเรียกนิพนธ์กล่อม ทบทวนออก เจ้าตัวไม่รับปากอยู่ต่อ

@ "มาร์ค"เป็นใบ้"นิพนธ์"ไขก๊อก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บ่ายเบี่ยงที่จะให้คำตอบที่ชัดเจนถึงกระแสข่าวการลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ โดยมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งเรื่องการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ซึ่งนายอภิสิทธิ์สนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ขณะที่นายนิพนธ์สนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร.

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม นายอภิสิทธิ์เดินทางมาเป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศล และนิทรรศการฉลองพระชันษา 96 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และลงนามถวายพระพร ที่วัดบวรนิเวศวิหาร โดยเมื่อลงจากรถนายอภิสิทธิ์มีสีหน้าค่อนข้างเครียดได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ กับผู้สื่อข่าว เพียงแต่ตอบคำถามเรื่องการนอนหลับเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า "หลับสบายดี"

เวลา 09.50 น. ภายหลังเสร็จปาฐกถาในหัวข้อ "ความเข้มแข็งของการเมืองภาคพลเมืองกับการเสริมสร้างประชาธิปไตย" ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายอภิสิทธิ์ก็ยังคงบ่ายเบี่ยงให้สัมภาษณ์กรณีจะเซ็นใบลาออกของนายนิพนธ์เลยหรือไม่ โดยพยายามเดินหนีไปขึ้นรถพร้อมกล่าวย้อนว่า "ไม่ทราบ ผมยังไม่เห็นใบลาออก" เมื่อถามอีกว่า ได้คุยกับนายนิพนธ์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ยังไม่ได้คุย เห็นช่วงนี้ท่านบอกไม่สบาย" จากนั้นก้าวขึ้นรถออกไปทันที

@ อ้างไม่ได้เจอกันหลายวันแล้ว

จากนั้นเวลา 11.30 น. นายอภิสิทธิ์เดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เป็นประธานเปิดงาน "พลังงาน กู้วิกฤตไทย" โดยมี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกฯ และผู้บริหารบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นำโดยนายขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการบริษัท ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ ภายหลังเปิดงาน นายอภิสิทธิ์พยายามเดินหนีกลุ่มผู้สื่อข่าวที่รอสัมภาษณ์ ทำให้ผู้สื่อข่าวต้องเดินพลางถามไปพลาง ทั้งนี้ เมื่อถามว่า ตกลงเรื่องนายนิพนธ์ว่าอย่างไร นายอภิสิทธิ์ย้อนถามว่า "เรื่องอะไรครับ" เมื่อถามต่อว่า นายนิพนธ์ยื่นใบลาออกแล้ว แต่นายกฯระงับไว้ นายอภิสิทธิ์ตอบด้วยน้ำเสียงเคร่งเครียดว่า "ผมไม่เจอคุณนิพนธ์มากี่วันไม่ทราบแล้ว 2-3 วันแล้วได้มั้งครับ" เมื่อถามต่อว่า ที่บอกว่านายนิพนธ์ป่วย ได้ส่งดอกไม้ไปเยี่ยมแล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่ครับ วันนั้นที่เจอท่านบอกไม่ค่อยสบาย" เมื่อถามว่า แล้วนายนิพนธ์ได้ยื่นใบลาออกจริงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องไปถามนายนิพนธ์

เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากเรื่องตำแหน่ง ผบ.ตร.หรือ นายอภิสิทธิ์กลับเตือนผู้สื่อข่าวให้ระวังรถขบวนที่กำลังเคลื่อนเข้ามาจอดเทียบเพื่อรับว่า "ระวังรถชนครับ" เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับนายนิพนธ์เป็นการส่วนตัวหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "จริงๆ ก็อยากจะคุยอยู่ แต่ติดต่อไม่ได้มาวันหนึ่งแล้ว" จากนั้นรีบหนีขึ้นรถออกไปทันที

@ "สุเทพ"เข้าใจในความจำเป็น

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี
และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ยังไม่เห็นใบลาออกของนายนิพนธ์ และยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่มีความเป็นไปได้ ส่วนเหตุผลเป็นเพราะอะไร ต้องไปถามนายนิพนธ์ เมื่อถามว่า นายนิพนธ์เคยปรับทุกข์อย่างไรบ้าง นายสุเทพกล่าวว่า คงบอกไม่ได้

"ผมเป็นเพื่อนกัน เป็นญาติกัน เป็นคนที่ใกล้ชิดกันมาก ได้คุยกัน
และผมก็มีความรักกันมากด้วย ผมเข้าใจในความรับผิดชอบ ความจำเป็น และเหตุผลของเขาทั้งหมด ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่เมื่อมีข่าวในภาวะที่กำลังสับสนกันอยู่ ผมก็ไม่ดิ้นรนที่จะไปขุดลึกก้นบึ้งหัวใจของใครมากไปกว่านี้" นายสุเทพกล่าว

เมื่อถามว่า นายนิพนธ์ตัดสินใจลาออกเพราะนายกฯแต่งตั้ง พล.ต.อ.ปทีป รรท.ผบ.ตร.ใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า
ไม่ทราบจริงๆ ว่าจะตอบอย่างไรได้ เมื่อถามย้ำว่า ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบส่วนตัวของนายนิพนธ์ และจะไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ต้องแยกกันนะ

เมื่อถามต่อว่า จะตัดสินใจคล้อยตามนายนิพนธ์หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "ผมมีหน้าที่ และตั้งใจตั้งแต่วันแรกที่คิดตั้งรัฐบาลว่าจะทำงานให้บ้านเมืองในภาวะที่เกิดวิกฤต ดังนั้น จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด ถือเอาผลประโยชน์ของบ้านเมืองและประชาชนเป็นสำคัญ หากนายนิพนธ์ลาออกจริง ก็คิดว่าไม่น่าจะมีผลต่อการทำหน้าที่ของผม"

@ ชี้ไม่กระทบพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนปัญหาการลาออกของนายนิพนธ์จะส่งผลกระทบถึงพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่มีจุดยืนเรื่อง ผบ.ตร. เหมือนนายนิพนธ์หรือไม่นั้น นายสุเทพกล่าวว่า
"ไม่มีครับ ไม่มีผลกระทบ" เมื่อถามย้ำว่า หลังจากนี้จำเป็นต้องมีใครแสดงความรับผิดชอบเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายสุเทพหยุดคิดพักหนึ่งก่อนกล่าวว่า "เอ่อ... ไม่ว่าคุณนิพนธ์ลาออกหรือไม่ มันไม่ใช่เรื่องการแสดงความรับผิดชอบต่อรัฐบาล หรือต่อพวกเรา มันเป็นเหตุผล เป็นความจำเป็น เป็นเรื่องของคุณนิพนธ์ ซึ่งผมพูดแทนไม่ได้ แต่ผมคิดว่าเรื่องนี้คงไม่ใช่เรื่องที่ใครต้องมาแสดงความรับผิดชอบอีก"

เมื่อถามว่า การลาออกของนายนิพนธ์เป็นการส่งสัญญาณพิเศษถึงนายกฯหรือไม่ นายสุเทพปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โดยกล่าวว่า "ไม่ทราบ ตอบไม่ได้"

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่นายนิพนธ์ต้องการสร้างเงื่อนไขให้นายกฯเร่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ นายสุเทพกล่าวว่า
นายนิพนธ์ไม่ใช่คนมีเล่ห์เหลี่ยม หรือใช้เล่ห์เหลี่ยมไปดำเนินการใดๆ ถ้าทำอะไรก็ทำด้วยความสัตย์จริง จึงไม่เชื่อว่าทั้งหมดนี้เป็นเพราะนายนิพนธ์ต้องการกดดันอะไร ไม่ใช่ อย่าไปเข้าใจนายนิพนธ์ผิด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษา ปชป. กล่าวถึงข่าวการลาออกของนายนิพนธ์ ว่าไม่ทราบ ต้องไปถามนายนิพนธ์ หรือนายกฯ


และเมื่อเจอนายกฯก็จะสอบถาม เพราะไม่อยากให้ผู้ที่ช่วยงานนายกฯต้องออกไปกลางคัน นายนิพนธ์มีประสบการณ์ ช่วยได้มากหลายเรื่อง ช่วยประหยัดงบฯแผ่นดินได้หลายเรื่องเวลาเสนองบประมาณอะไรไป เพราะเข้าใจด้านบริหาร และด้านงบประมาณ

"มีกระแสข่าวตั้งแต่ต้นหลายอาทิตย์แล้ว แต่ก็ไม่มีข่าวเรื่องลาออก วันนี้เพิ่งได้ยินข่าว แต่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง" นายชวนกล่าว และว่า ส่วนสาเหตุการลาออกมาจากความขัดแย้งเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่หรือไม่นั้น ต้องถามนายกฯในฐานะเป็นผู้นำรัฐบาล และเป็นเรื่องธรรมดาที่เจอปัญหา แต่จะแก้ปัญหานั้นอย่างไร นายกฯใช้ดุลพินิจแก้แต่ละเรื่องได้ดีตลอดมา ยังเชื่อมั่นว่า วิธีแก้ปัญหาของนายกฯ จะไม่เป็นอุปสรรคในการบริหารบ้านเมือง

รายงานข่าวจาก ปชป.แจ้งว่า ช่วงเย็นวันที่ 1 ตุลาคม นายชวนได้เชิญนายนิพนธ์มาพบ และขอร้องให้ทบทวนการลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ ซึ่งนายนิพนธ์รับปากจะนำกลับไปทบทวน แต่ไม่ยืนยันว่าจะทำตามที่นายชวนขอร้องหรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์